menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Xu hướng "tiết kiệm ồn ào" của người trẻ

Những năm trước, mạng xã hội là nơi để nhiều người trẻ chia sẻ về thành tích tài chính của mình bằng cách đăng tải những món đồ xa xỉ mà họ đã mua. Đến năm 2023, xu hướng tiêu dùng mang tên "quiet luxury" (tạm dịch: xa xỉ thầm lặng), một thuật ngữ chỉ sự giàu có được thể hiện một cách tinh tế, kín kẽ thay vì phô trương, bắt đầu "lên ngôi".

Còn giờ đây, không dừng ở sự khiêm tốn, mà nhiều người trẻ bày tỏ sự tự hào với lối sống tiết kiệm của mình. Xu hướng này được gọi là "loud budgeting" (tạm dịch: tiết kiệm ồn ào). Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, khi giá cả tăng chóng mặt, nhiều "Gen Z" đã ngừng việc chi tiêu xa xỉ.

Trước đây, trên trang facebook của mình, Trần Minh Anh (25 tuổi, ở tỉnh Ninh Bình) chỉ khoe những bức ảnh cùng bạn bè ở địa điểm du lịch nổi tiếng, những món ăn ngon, trang phục sành điệu. Thế nhưng, gần đây, bạn bè không thấy Minh Anh khoe nhiều về cuộc sống "sang chảnh" nữa.

Thay vào đó, cô chia sẻ trên facebook: Nhờ thức ăn ở quê mẹ gửi lên, bữa ăn có giá vài chục nghìn vẫn đầy đủ dưỡng chất và ngon miệng. Cảm ơn "nhà tài trợ- mẹ" đã giúp con tiết kiệm được khá nhiều tiền đi chợ!

"Trước đây, tôi không chia sẻ những khó khăn về tài chính của mình trên facebook. Những gì tôi trưng trên facebook luôn là những thứ đẹp nhất. Một chuyến du lịch, tôi có thể thuê vài chiếc váy và chụp hàng chục bộ ảnh "sống ảo".

Thỉnh thoảng, tôi lại đăng một bộ ảnh lên. Nhưng giờ tôi nhận ra, những điều đó không nâng giá trị con người mình. Chia sẻ trung thực cuộc sống của mình khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn", Minh Anh cho biết.

Với xu hướng "tiết kiệm ồn ào", nhiều người trẻ sẵn lòng nói "không" với những thứ không cần thiết. Họ có thể thay đổi lối sống, hạn chế các cuộc gặp gỡ bạn bè và tự thưởng cho bản thân những điều có ý nghĩa hơn.

Họ thường chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội chuyện thực hành lối sống tiết kiệm và tự hào về việc này. Họ khuyến khích nhau tiết kiệm và chia sẻ cách tiết kiệm tiền ăn trong một tháng hoặc cách so sánh giá để mua sắm thông minh.

Đặng Như Hoa (27 tuổi, ở thị xã Duy Tiên, Hà Nam) không ngần ngại chia sẻ cách tiết kiệm mỗi ngày 200.000 đồng.

"Mỗi ngày tôi tiết kiệm 200.000 đồng, mỗi tháng, tôi tích luỹ được 6 triệu đồng. Con số đó là 72 triệu đồng/năm. Trước đây, có sẵn tiền trong tài khoản, tôi thường hay đặt hàng online. Cứ tặc lưỡi mỗi món đồ không quá nhiều tiền nên thấy món đồ gì hay hay và đang giảm giá là tôi lại đặt. Nhờ cách tiết kiệm tài chính như hiện nay, số tiền tôi tích luỹ cũng được kha khá", Như Hoa chia sẻ.

Như Hoa cảm thấy vui mỗi khi thuyết phục được bạn bè thực hành tiết kiệm tài chính như mình. Chưa kể, cô cũng là thành viên tích cực trong Hội chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm chi tiêu.

"Nhiều người không thật sự quan tâm đến việc quản lý tiền hiệu quả mà chi tiêu theo cảm tính. Tôi thường khuyên bạn bè của mình học các khoá học online về cách quản lý tài chính. Chúng ta nên tiết kiệm nhưng hiệu quả, điều này sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều ở hiện tại lẫn tương lai.

Học cách tiết kiệm thông minh, tiết kiệm từ sớm sẽ giúp bạn chủ động trong những tình huống khẩn cấp và chuẩn bị cho những dự định tương lai. Việc chia sẻ lối sống tiết kiệm với tôi trước đây gần như không có nhưng giờ đây, được nhiều bạn bè hưởng ứng, tôi thấy rất mừng", Như Hoa cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả