menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Xu hướng thị trường - Sự cân bằng của cổ phiếu

Những dấu hiệu ban đầu về sức mạnh đồng USD. EUR đã chính thức trở về lớn hơn 1 USD. Yên Nhật và các đồng tiền chủ chốt khác lên giá có xu hướng vững hơn. Có nhiều báo cáo ở phương Tây cho thấy đồng USD có thể đạt đỉnh.

1. Với cá nhân mình: FED chỉ tăng lãi suất mạnh khoản 2 lần nữa. Sau đó rất có thể “nếu tăng cũng rất chậm”. Có thể vùng lãi suất Đỉnh là ở mức 5-5.5%

(2) USD và các đồng tiền chủ chốt khác, vốn rất phức tạp. Nhiều công cụ phòng hộ được mua bán để bảo vệ các quỹ. Hoặc đầu cơ…Nhưng nó luôn “Chiết khấu” trước xu hướng, nhất là chiết khấu trước “khả năng của FED”. Cũng rất có thể mức đỉnh USD vừa qua TT ngoại tệ cũng đã chiết khấu cho vùng tăng lãi suất 5%+-.

(3) Nhiều khả năng đợt tăng lãi suất này ít ngày nữa của FED sẽ không gây lên một đợt tăng của USD mới.

(4) Cộng đồng nhà đầu tư Vn cũng đang ”lo ngại trước” FED TĂNG LÃI SUẤT vào ngày 3/11 này. Cũng có thể VN-Index chịu tác động nào đó. Cá nhân mình nghĩ không vấn đề gì. Có xuống vì nó cũng lên lại ngay.

Tỷ giá VND và động thái tử NHNN

(1) Với VND “một cách chắc chắn” áp lực sẽ được giảm xuống khá nhiều trong vài tuần tới. Rõ ràng VND cũng không nằm ngoài xu hướng này. Đây là tín hiệu đáng mừng của tỷ giá. Vốn đã mất giá rất mạnh. Tỷ giá tự do đã lên 25.4 tức tăng hơn 10%. Tỷ giá ngân hàng cũng tăng hơn 8% trong năm nay. Điều này cũng giảm áp lực từ NHNN.

(2) Nếu áp lực tỷ giá giảm xuống, hoặc cân bằng. Thì khả năng NHNN không tăng lãi suất điều hành. Điều này cũng hé mở cơ sở khá lớn trước diễn biến toàn cầu. Mình nghĩ nó đang dần rõ nét

(3) Trong trường hợp áp lực tăng lên sẽ không còn nhiều nữa. Thì NHNN sẽ tăng lãi suất điều hành thêm 0.5-1% nữa. Sau đó ổn định. Tỷ giá cuối cùng tăng 10-15% trong tương lai, điều này cũng không có gì đáng ngại.

(4) Trước diễn biến thuận lợi này. Là tín hiệu đáng mừng cho vĩ mô sắp tới. Tỷ giá và lãi bị triệt tiêu thì TTCK có thể đạt được sự cân bằng ”CỨNG”.

DIỄN BIẾN CỦA NHIỀU NHÓM NGÀNH CỔ PHIẾU

Khi mà nhóm ngày BĐS tăng phi mã, mình rất nhiều lần “cảnh báo sớm”. Khi đó hàng trăm hội nhóm tung hô trong một thời gian dài. Kết quả bây giờ giá CP giảm 80-95%. Thật quá khủng khiếp, nhưng mình đã thấy từ rất sớm. Khi đó hàng trăm con người bủa vây phá Facebook, spam thật khủng khiếp. Ngay cả những người “Lớn” cảnh báo vẫn bị nhục mạ không thương tiếc. Nhưng mà nhiều nhà đầu tư rất mê muội, bây giờ hiểu được những nhóm lớn thu hàng nghìn tỷ thì muộn quá rồi. Thậm chí giá CP suy giảm Lủng hết cả đáy mọi thời đại.

Có CP không có cái gì cũng lên được 100 hay 65, mình rất thân quen với nhóm chủ tịch. Thấy giá rất “buồn cười”, biết về giai thoại rất vui. Nhưng mà không phải việc của mình. Mình cũng không giữ CP BĐS. Vấn đề là nội tình sâu thẳm ai được ai mất là bài học vậy.

Nhìn biểu đồ giá VCS, để thấy LNST suy giảm. Giá CP giảm như thế nào?. Là một trong những CP giá trị cao. Điều này cũng sẽ chứng minh “quy giá CP tương lai về hiện tại” nó cực kỳ quan trọng thế nào.

Mình ra soát nhóm CP “Chứng khoán” thấy LNST suy giảm rất mạnh. Điều mà đương nhiên xảy ra khi TTCKVN lao dốc không phanh, dòng tiền giảm cực mạnh. Nó ngược lại thời VN-Index từ 650 lên 1.530. Đây là điều hiển nhiên. Khi giá CP nhóm này đang trên đường lên vũng đỉnh mình cũng đã nói từ rất sớm “Định giá quá cao” phát hành 10k, hay 15k mình sẽ không mua trong mọi trường hợp. Bây giờ nhìn lại thật kinh khủng. Nếu TTCK không thuận lợi quý 4 này còn thảm hại hơn nữa. Bài học xương máu.

(Mặc dù TTCK chung lao dốc thế này thì nhóm nào cũng banh, nhưng mà rút ra bài học quan trọng, chứ bây giờ là việc đã rồi).

Mấy hôm nay mình xem kết quả kinh doanh quý 3. LNST giảm la liệt. Phần lớn công ty vẫn bị định giá quá cao. Bây giờ chọn CP có rất nhiều chọn lựa. Nhiều CP về mức giá không tưởng. Nhưng hãy nhớ LNST 2023-2024-2025 mới là CHÂN LÝ của giá CP.

Cẩn thận với những CP đạt đỉnh LNST, nhiều người nói rằng PE định giá còn 3-4-5 rẻ quá. Nhưng mà khi nhìn về LNST 2023-2025 có thể liên tục suy giảm mạnh. Điều này cũng có nghĩa giá nằm im pe liên tục tăng. Ví dụ nhóm thép so sánh 2021 và 2022 thì thấy rất rõ. Đây là bài học rất quan trọng. Đa số nhà đầu tư sẽ không nhìn thấy được. “GIÁ CP LÀ BIỂU THỊ TƯƠNG LAI CỦA NÓ” hãy nhớ câu này.

NÓI VỀ CHUYỆN TRÁI PHIẾU

(1) Bây giờ mọi người đã hiểu tác động của trái phiếu kinh khủng như thế nào lên TTCK. Bản thân mình không bao giờ đi mua trái phiếu kiểu đó. 3 không càng nguy hiểm hơn.

(2) Thay vì đầu tư vào các quỹ. Lợi suất dài hạn mỗi năm 12-19%, rút tiền lúc nào cũng được. Lại đi mua trái phiếu không có gì đảm bảo lợi suất 8-12% thấp hơn quỹ rất nhiều. Nhất là BĐS, cứ nghĩ BĐS sao công ty chết được thì lầm to, đã co2 tập đoàn lừa đảo rồi. Cho dù không lừa đảo thì bủa vây hiện nay mất thanh khoản sẽ là nhiều nối tiếp sau thôi. Đây là vì “TRI THỨC” người Việt Nam chúng ta chưa phát triển. Mình cũng là vì đóng góp này mới viết bài 15 năm qua. Nhìn có vẻ rất đơn giản nhưng mà 15 năm cộng lại thì rất lớn.

(3) Công ty chứng khoán: luôn là đơn vị tư vấn, bảo lãnh nếu có. Một liên kết quan trọng trong quá trình phát hành trái phiếu. Và gần đây nhất nhà đầu tư lo ngại cũng dễ hiểu.

(4) Đối với ngân hàng mà nói. Nếu bank nào là sân sau thì ảnh hưởng. Còn bank nào không trái phiếu mà vạ lây thì cơ hội nghìn năm có một thôi. Không đáng ngại như người ta nói.

(5) Bài học trái phiếu rất lớn. Đến nỗi có thời gian gửi tiết kiệm suy giảm nghiêm trọng. Đó là vì tiền chảy vào trái phiếu rất lớn là vậy. Một phần chảy vào TTCK. Cũng có nhiều công ty dư tiền mua trái phiếu. Thậm chí CTCK cũng mua trái phiếu 3 không cũng có. Thành ra đây là bài học sâu sắc cần rút ra.

(6) Chính phủ đã nhận ra và có động thái bảo vệ kinh tế vĩ mô. Chúng ta nên mừng lớn. Sự ổn định kinh tế vĩ mô là cực kỳ quan trọng. MỌi thứ sẽ qua đi thôi. Thời gian nữa sẽ chiết khấu hết.

(7) Tình hình này “có ông lớn” mất thanh khoản là có thể rồi. Nên rút ra bài học và hành động phù hợp. Lãi vay lớn, trả lãi lớn, nguồn thu dừng lại… Giá giảm mạnh, bán dự án rất khó hoặc giảm giá mạnh = mất thanh khoản. Vậy thôi không phải vì cái gì cả , rất tự nhiên.

Cá nhân mình nghĩ, sắp tới all in CP, bất chấp chuyện gì xảy ra. Nó không quan trọng nữa. Vấn đề là chọn CP mà LNST tăng “Cực mạnh” 2023-2024-2025 là toàn thắng. Rủi ro 0-5% mà thôi. Không vấn đề gì.

Chúc bình an và thành công

Note: không nên dùng bài viết này để mua bán CP. Đây là quan điểm cá nhân. Nó có thể không đúng khi xảy ra biến cố mới, lúc đó quan điểm sẽ lập tức thay đổi theo.

Xu hướng thị trường - Sự cân bằng của cổ phiếu
311568498_2298276230331846_1813924123557753070_n.jpg
Xu hướng thị trường - Sự cân bằng của cổ phiếu
311568681_2298276193665183_4052772166306883297_n.jpg
Xu hướng thị trường - Sự cân bằng của cổ phiếu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả