Xu hướng sang trọng thầm lặng: Phong cách sống dẫn đầu năm 2023
Cùng với sự phổ biến trên mạng xã hội và mức độ yêu thích của công chúng trong thời gian gần đây, có lẽ không ngành công nghiệp nào có thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của xu hướng độc đáo này.
Kể từ đầu năm 2023, có một xu hướng đặc biệt đã tạo ra sự đột phá trong lối sống của nhiều người, đặc biệt là về thời trang, đó là xu hướng “quiet luxury” (tạm dịch: Sự sang trọng thầm lặng).
Với tầm ảnh hưởng của mình, xu hướng này đã chứng kiến vô số tín đồ thời trang chuyển đổi từ những sản phẩm của nhà sản xuất lớn sang những sản phẩm thời trang không logo, tập trung vào chất liệu tinh tế và có tông màu trầm làm chủ đạo. Điều này đồng nghĩa với việc những sản phẩm đắt tiền từ các thương hiệu cao cấp đang dần thất thế, thậm chí là bị đánh giá thấp.
Sự sang trọng thầm lặng là gì?
Nói một cách dễ hiểu, sự sang trọng thầm lặng là một phong trào thời trang định kỳ, tập trung đầu tư vào những món đồ tối giản nhưng chất lượng cao, không bị lỗi mốt theo thời gian. Về cốt lõi, xu hướng này tôn vinh sức mạnh của sự tinh tế và vẻ đẹp của sự kiềm chế.
Thay vì thể hiện sự giàu có, sự sang trọng thầm lặng tạo ra một tủ quần áo chứa đầy những món đồ thời trang cao cấp, có tính ứng dụng cao và thể hiện sự hiểu biết tinh tế của người mặc về phong cách.
Dù thuật ngữ này chỉ mới trở nên phổ biến vào đầu năm 2023, nhưng trên thực tế, nó đã xuất hiện và tồn tại trong nhiều thế kỷ. Vào thời kỳ Phục Hưng, những người Ý giàu có thường thuê thợ may tạo ra các sản phẩm may mặc và phụ kiện độc đáo, được cá nhân hóa và có chất lượng vượt trội (không có logo hoặc tên thương hiệu). Chất liệu vải tốt, hình thêu phức tạp và những chi tiết trang trí tỉ mỉ là đặc điểm nổi bật của xu hướng sang trọng thầm lặng.
Tiếp nối xu hướng này, nhiều nhãn hiệu thiết kế nổi tiếng như Bottega Veneta, The Row và JW Anderson đã bắt đầu tạo ra các bộ sưu tập độc quyền dành cho nhóm khách hàng cao cấp. Các thương hiệu của Ý như Brunello Cucinelli và Ermenegildo Zegna cũng chuyên tạo ra những bộ quần áo và giày đặt riêng cho những vị khách sành điệu.
Theo thương hiệu thời trang Karen Millen, có 2 lý do chính khiến xu hướng này trở nên thu hút như vậy:
1. Hiệu ứng nối tiếp
Sự tăng trưởng chưa từng có cùng với độ phổ biến ngày càng tăng của xu hướng sang trọng thầm lặng phần lớn nhờ vào buổi ra mắt của bộ phim truyền hình mang tên “Kế vị” mùa 4 của kênh HBO.
Loạt phim đã càn quét phương Tây bằng câu chuyện xoay quanh gia đình Roy - chủ sở hữu của một tập đoàn giải trí và truyền thông toàn cầu. Nội dung chính của phim kể về cuộc chiến giành quyền kiểm soát công ty của bốn anh chị em nhà Roy trong lúc cha của họ đang gặp vấn đề về sức khỏe.
Các từ ngữ liên quan đến xu hướng này như “phong cách old-money” cũng đang được tìm kiếm nhiều trên các trang mạng xã hội kể từ khi bộ phim được ra mắt. Điều này đặc biệt phổ biến ở thế hệ cuối 8x, đầu 9x và Gen Z.
2. Vụ án dân sự của Gwyneth Paltrow
Một sự kiện khác góp phần khiến xu hướng sang trọng thầm lặng trở nên nổi tiếng vào năm 2023 là vụ kiện dân sự của nữ diễn viên Gwyneth Paltrow hồi tháng Ba. Cụ thể, nữ diễn viên kiêm chủ sở hữu thương hiệu Goop bị buộc tội gây tai nạn khi trượt tuyết tại thành phố Park City, thuộc tiểu bang Utah (Mỹ).
Tuy nhiên, điều khiến mọi người bàn tán nhiều nhất không phải là nội dung vụ kiện, mà là bộ trang phục nữ diễn viên đã mặc trong phiên tòa hôm đó. Tại phiên điều trần, Paltrow đã mặc bộ trang phục với màu chủ đạo là nâu, be đến từ nhà mốt Celine và đi bốt Prada - sự kết hợp khiến quần áo của cô trở thành chủ đề thảo luận chính trong suốt phiên tòa .
“Cô ấy có thể đeo chiếc vòng cổ trị giá 25.000 USD (khoảng 593 triệu đồng) và đôi bốt trị giá 1.500 USD (khoảng 35 triệu đồng), nhưng bạn sẽ không biết được điều đó trừ khi bạn cũng là một tín đồ thời trang”, Liz Teich, người điều hành The New York Stylist cho biết.
Sang trọng thầm lặng trong những khía cạnh khác
Mặc dù nguồn gốc của xu hướng đặc biệt này xuất phát từ thời trang, nhưng tính thẩm mỹ của nó thậm chí còn ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống, tiêu biểu như lĩnh vực thiết kế nội thất.
Sự sang trọng có thể nằm ngay trước mắt chúng ta, nhưng chỉ những người thực sự tinh tế mới có khả năng phát hiện chúng. Nói một cách dễ hiểu, nguồn gốc của những sản phẩm nội thất đi theo xu hướng này sẽ không rõ ràng ngay lập tức, chỉ khi bạn nhìn kỹ hơn thì những yếu tố như chất lượng, hình thức và sự khéo léo mới tiết lộ cho bạn nguồn gốc của nó.
Xu hướng sang trọng thầm lặng trong ngành nội thất đã phần nào phản ánh mong muốn tạo ra không gian yên tĩnh, thanh bình nhưng cũng không kém phần sang trọng và hấp dẫn. Tuy nhiên, xu hướng này thường được cá nhân hóa bằng nhiều cách phối màu khác nhau, từ mềm mại, trầm tính, tông màu đất đến việc sử dụng các loại vật liệu chất lượng cao, bền vững có nguồn gốc hữu cơ.
Nhìn chung, mục đích cuối cùng của những sản phẩm này là tạo ra một không gian nội thất không ồn ào, sặc sỡ mà thay vào đó là mang nét yên bình, êm dịu, mang tính thẩm mỹ đơn giản và không khiến người xem bị rối mắt.
Để nắm bắt được xu hướng đặc biệt này, các thương hiệu cao cấp cần có chiến lược tiếp thị độc đáo và nhắm đến mục tiêu cao cấp. Một chiến lược thực sự hiệu quả cần bao gồm nội dung được trau chuốt cẩn thận, khai thác triệt để các điểm chính của sự sang trọng thầm lặng như tính độc quyền, độc đáo, chất lượng và tinh xảo.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận