menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Xu hướng nhà băng "không trụ sở, hoàn toàn vô hình"!

Cùng với tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và sự phát triển của các ngân hàng ảo đang ngày càng trở thành xu thế.

Ngân hàng ảo, hay ngân hàng kỹ thuật số là loại hình ngân hàng chỉ hoạt động trên Intenet, không có trụ sở và chi nhánh với tất cả các dịch vụ được cung cấp trực tuyến. Đằng sau các ngân hàng này thường là các công ty công nghệ lớn hoạt động trong lĩnh vực tài chính (fintech).

Các ngân hàng này không chỉ cung cấp các giao dịch ngân hàng thông thường mà còn cho vay tiền, tư vấn đầu tư và quản lý tài sản cá nhân. Lợi ích của mô hình này là khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch qua thiết bị kết nối Internet, còn ngân hàng trực tuyến sẽ tiết kiệm chi phí thuê văn phòng và nhân viên nên có thể cho vay với lãi suất thấp hơn và thu phí ít hơn.

Bên cạnh đó, các ngân hàng ảo được kỳ vọng sẽ khắc phục được những nhược điểm củacác ngân hàng truyền thống như dịch vụ chăm sóc khách hàng... Đồng thời, tăng cường hơn nữa sự phát triển của fintech và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho các chuyên gia fintech.

Hàn Quốc và Trung Quốc là những quốc gia tiên phong trong việc mở đường cho mô hình này nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực ngân hàng và áp dụng công nghệ tài chính, trong bối cảnh nền kinh tế chuyển mình để đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại Hồng Kông, trong số 8 ngân hàng ảo được cấp phép thành lập, 3 công ty trong số đó đều hợp tác với các tổ chức tài chính lớn như Standard Chartered Plc, BOC Hong Kong (Holdings) Ltd và Ngân hàng Công nghiệp & Thương mại Trung Quốc (ICBC).

Xu hướng nhà băng "không trụ sở, hoàn toàn vô hình"!

Ngân hàng ảo có trở thành xu thế? (Ảnh: Internet)

Trong thời gian tới, ngành tài chính Hồng Kông có khả năng xây dựng một hệ sinh thái cho các ngân hàng truyền thống hợp tác với các công ty khởi nghiệp sáng tạo, công nghệ và viễn thông, tạo nên các mối quan hệ đối tác để áp dụng các giải pháp fintechtrong việctăng cường và đa dạng dịch vụ.

Tại Đông Nam Á, Singapore cũng đang nghiên cứu cho phép các công ty công nghệ tài chính mở ngân hàng chỉ hoạt động trong không gian kỹ thuật số. Việc Ngân hàngNegara tuyên bố rằng họ đang tìm cách cấp tới ba giấy phép ngân hàng ảo đã khuấy động nền tài chính tại Malaysia.

Sự phát triển của các ngân hàng ảo tại châu Á đi cùng với độ phủ sóng đang ngày một tăng của các hãng điện thoại di động và thói quen mua sắm trực tuyến của thế hệ trẻ. Các ngân hàng ảo có thể giúp giải quyết những khó khăn mà các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đối mặt trong việc mở tài khoản và xin tài trợ.

Đồng thời, xây dựng ngân hàng ảo giúp giảm chi phí hoạt động, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng và thúc đẩy tài chính. Điều này được kỳ vọng sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ramột kỷ nguyên mới của ngân hàng thông minh tại châu Á.

Về cở bản,việc ngân hàng ảophát triển mạnh tại châu Ásẽ làm cho thị trường khu vực trở nên cạnh tranh hơn nhưng các ngân hàng truyền thống hiện tại sẽ không bị ảnh hưởng nhiều do bản thâncác ngân hàng đã có dịch vụ trực tuyến, có chức năng tương tự như ngân hàng ảo.

Theo chuyên gia Hong Hao, người đứng đầu nghiên cứu và chiến lược tại BOCOM International Securities cho rằng, các quốc gia nên tạo động lực cho các ngân hàng truyền thống hợp tác với các công ty khởi nghiệp sáng tạo sẽ thay đổi số lượng khách hàng bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng các dịch vụ tài chính online.

"Điều này có thể khuyến khích các ngân hàng truyền thống phát triển hơn nữa nền tảng của riêng họ và các dịch vụ kỹ thuật số tập trung vào khách hàng, từ đó nâng tầm trên toàn bộ lĩnh vực ngân hàng ở châu Á", ông Hong nhận định.

Việc phát triển ngân hàng số sẽ cho phép các nền kinh tế tạo ra một hệ sinh thái mới kết nối trên khắp các lĩnh vực như ngân hàng, viễn thông, giải trí và du lịch để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa theo hoàn cảnh, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Đây cũng là cơ hội để người dùng khám phá các mô hình kinh doanh mới và cung cấp các dịch vụ phù hợp và sáng tạo hơn cho các loại khách hàng khác nhau.

Mặc dù vậy, các cơ quan quản lý vẫn đang xây dựng một khung pháp lý phù hợp để quản lý loại hình mới này.Tuy nhiên, dù là dưới hình thức nào, các ngân hàng cần phải có môi trường cạnh tranh công bằng, minh bạch cũng như được bảo đảm lợi ích để phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại