menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Đình Chính

Xu hướng hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, chi phí lãi vay tăng mạnh, cho thấy tỉ lệ lãi suất vay vẫn duy trì ở mức cao và việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong những tháng gần đây vẫn chưa có tác động.

Phân tích xu hướng hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp

Theo số liệu mới đây từ SSI Research, thanh khoản hệ thống dư thừa và lãi suất liên ngân hàng giảm xuống 0,2 - 0,3%, tương đương giai đoạn COVID 2020-2021 khiến nhu cầu tín dụng tăng.

Theo đó, lãi suất huy động trung bình 12 tháng trong tháng 7 đang vào khoảng 7,3%, giảm 30 điểm cơ bản so với tháng 6 và 230 điểm cơ bản so với cuối năm 2022. Mặt bằng lãi suất cho vay giảm nhanh hơn, đặc biệt đối với các khoản vay mới. Ước tính, lãi suất cho vay mua nhà thông thường tháng 8.2023 đang vào khoảng 12%, giảm 70 điểm cơ bản so với tháng trước.

Các chuyên gia nhận định, các thông điệp Ngân hàng Nhà nước đưa ra đã bắt đầu có xu hướng thận trọng hơn khi tính đến các rủi ro về mặt ổn định vĩ mô, và điều hành chính sách tiền tệ sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ để có thể điều tiết thanh khoản thị trường hay sử dụng quỹ dự trữ ngoại hối để đảm bảo vấn đề tỉ giá.

Về xu hướng lãi suất, Ngân hàng Nhà nước đưa ra quan điểm khá thận trọng khi nhấn mạnh chỉ hạ lãi suất điều hành nếu có điều kiện phù hợp. Mục tiêu lớn hơn sẽ nghiêng nhiều về các ngân hàng thương mại cổ phần thực hiện tiết giảm chi phí, để qua đó hạ lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Đối với dòng vốn tín dụng, thông qua Thông tư 06/2023/NHNN, các ngân hàng thương mại sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn đối với các quyết định cho vay của mình. Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì quan điểm không hạ chuẩn tín dụng.

Việc cắt giảm lãi suất vẫn chưa có tác động

Báo cáo phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect mới đây cho thấy, biên lợi nhuận gộp toàn thị trường quý II/2023 (không bao gồm ngân hàng) tăng 1,1% điểm so với quý trước, thể hiện xu hướng hồi phục tích cực kể từ quý IV/2022.

Tuy nhiên, VNDirect đánh giá chi phí lãi vay ăn mòn lợi nhuận trong khi việc sử dụng đòn bẩy vẫn đang trong xu hướng giảm.

Thị trường tiếp tục xu hướng giảm đòn bẩy trong quý II/2023 với tỉ lệ giữa vốn của doanh nghiệp huy động từ các hoạt động cho vay so với khoản vốn của chủ sở hữu (tỷ lệ D/E) giảm xuống mức thấp trong nhiều năm là 60,3%, so với 61,3% trong quý quý I/2023. Trong khi đó, chi phí lãi vay tăng mạnh, cho thấy tỉ lệ lãi suất vay vẫn duy trì ở mức cao và việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước trong những tháng gần đây vẫn chưa có tác động.

VNDirect cho hay: “Theo quan điểm của chúng tôi, các ngành đang có nợ vay lớn và có tỉ lệ chi phí lãi vay/lợi nhuận trước thuế cao sẽ là những ngành được hưởng lợi lớn nhất khi mặt bằng lãi suất cho vay giảm. Theo ước tính của chúng tôi, ngành dịch vụ tài chính và ngành xây dựng - vật liệu sẽ là 2 ngành có mức tăng lợi nhuận mạnh nhất khi lãi suất cho lãi vay giảm (ước tính dựa trên số liệu báo cáo tài chính năm 2022)”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại