menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Minh Trí Pro

Xu hướng dòng tiền khi tăng lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa qua đã tăng lãi suất đến hiện nay là 4,75% khi nhận định rằng lạm phát chưa có dấu hiệu kiểm soát tốt trong ngắn hạn và sẽ còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng lại.

Nhìn chung, Fed vẫn vẽ làn ranh mờ trong chính sách, cùng lúc muốn truyền tải hai thông điệp đó là: (1) lạm phát vẫn là mục tiêu chính, sẽ dùng mọi công cụ để đưa về mức mục tiêu và (2) là đồng thời cũng muốn phát tín hiệu là sẽ đánh giá độ trễ chính sách, sẵn sàng giảm tốc độ nếu đánh giá lạm phát đã hạ nhiệt và an toàn.

Trong nước, các Ngân hàng đã tăng dần lãi suất cả huy động lẫn đầu ra cho vay và vấn đề cần phân tích đặt ra là xu hướng dòng tiền sẽ chuyển dịch sang kênh nào, tiền sẽ gửi vào ngân hàng hay giữ để dự phòng kinh doanh, đầu tư là câu hỏi cần được xem xét phân tích.

Về mặt lý thuyết thì khi lãi suất tăng thì người dân sẽ gia tăng gửi tiền về ngân hàng vì sẽ an toàn và ổn định hơn. Tuy nhiên, về trung dài hạn thì cần đánh giá nhiều hơn, vì hiện nay lạm phát, trượt giá đang có xu hướng gia tăng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, để có cái nhìn xa hơn, tác giả xin phân tích chi tiết các vấn đề như sau:

Một là, lãi suất tăng dòng tiền tìm đến ngân hàng trú ngụnhưng đối với ngân hàng thì họ thu hút được tiền tốt hơn,tuy nhiên nếu tiền đó mà không đẩy ngược trở lại thị trường tốt thì sẽ gây ra khó khăn cho chính ngân hàng, nên việc thu hút tiền của ngân hàng cũng chỉ là tạm thời nếu việc sử dụng tiền gửi cho vay ra không thuận lợi thì ngân hàng sẽ gặp khó khăn vì đang huy động tiền nhiều với lãi suất tiền gửi của khách hàng cao

Hai là, khi dòng tiền tập trung nhiều vào ngân hàng thì lại là điểm sáng vì dòng tiền này sẽ linh hoạt hơn rất nhiều. Hay nói một cách khác là nếu ngân hàng hạ lãi suất huy động thì khả năng cao tiền sẽ dịch chuyển từ ngân hàng sang các kênh đầu tư tốt hơn như: Bất động sản, sản xuất kinh doanh, đầu tư nhằm mục đích chống lạm phát cũng như tìm kiếm lợi nhuận. Cho nên nhìn rộng hơn thì sẽ thấy điểm này là tích cực

Ba là, lãi suất tăng đó chính là hiệu ứng bình thường của thị trường và đây chính là thời điểm để cân bằng dòng tiền lưu thông trong nền kinh tế, cân bằng cung cầu thị trường tiền tệ, cân bằng cán cân thanh toán.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Minh Trí Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả