menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Xu hướng chọn mua nhà ở thay đổi bởi đại dịch Covid-19

Dịch Coivd-19 đã làm thay đổi trong lối sống và cách lựa chọn nhà ở tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, tiêu chí chọn nhà với diện tích lớn kèm tiện ích và không gian xanh đang là ưu tiên.

Trong tình hình kinh tế bất ổn do những ảnh hưởng của đại dịch, thị trường nhà ở trên thế giới vẫn có những hoạt động khả quan. Giá bất động sản nhà ở năm 2020 tại Auckland (Úc) đã tăng 19%, ở Seattle tăng 14% và ở Berlin tăng 11%. Chìa khóa cho khả năng phục hồi và tăng trưởng trong tương lai sẽ là sự kết hợp giữa chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các biện pháp tài chính của ngân hàng trung ương.

Cùng với đó, đại dịch đã mang lại những thay đổi rõ rệt về quan điểm nhà ở cũng như lối sống thường ngày của người dân trên khắp cả nước. Mặc dù hầu hết mọi người đều mong muốn sinh sống tại những bất động sản gần biển hay nông thôn, nơi có không khí trong lành và thoáng đãng hơn, nhưng cuối cùng họ vẫn lựa chọn sống ở thành phố vì phù hợp với nhu cầu học tập, làm việc. Có thể nhìn nhận thị trường nhà ở tại một số quốc gia với những xu hướng và đặc điểm nổi bật dưới đây:

Thị trường London (Anh) sôi động giao dịch nhà ở cao cấp

Mặc dù đã có những tin đồn rằng Thủ đô nước Anh sẽ mất đi vị thế của mình do hậu quả từ đại dịch. Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không phải vậy, thị trường này vẫn nhận được sự quan tâm nhờ các yếu tố như chất lượng giáo dục tại đất nước này luôn được đánh giá cao và sự tăng trưởng trong các ngành như fintech, tài chính. Điều đó đem đến sự hấp dẫn của bất động sản tại London.

Cụ thể, khi thị trường Anh mở cửa trở lại vào tháng 5/2020, các dự án mới được xây dựng tiếp tục thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư quốc tế, đặc biệt với những bất động sản dưới 1 triệu bảng Anh. Đối với thị trường thứ cấp, các khu ngoại ô như Wimbledon, Richmond và Wandsworth đã xuất hiện các hoạt động giao dịch khá sôi nổi. Mặc dù phân khúc nhà ở cao cấp tại trung tâm London phụ thuộc nhiều vào nhà đầu tư nội địa song các giao dịch vẫn diễn ra mạnh mẽ, số lượng các giao dịch giá trị trên 5 triệu bảng trong năm 2020 đã đạt mức cao nhất trong 4 năm qua. Thị trường này dự kiến ​​sẽ đạt tăng trưởng 7% vào năm 2022, nhờ nhu cầu nội địa cao.

Xu hướng chọn mua nhà ở thay đổi bởi đại dịch Covid-19
London dẫn đầu thị trường nhà ở cao cấp siêu sang trên toàn cầu

Bên cạnh đó, dù các chủ đầu tư đã quen dần với cách làm việc mới và việc xây dựng không bị gián đoạn nhiều, nhưng tỷ lệ hoàn thành các dự án bất động sản trong năm 2020 tại quốc gia này vẫn thấp hơn 10% so với 2019. Nguyên nhân được cho là do thiếu nguồn cung nguyên vật liệu. Dự kiến, trong năm 2021, giải bài toán nguồn cung nhà ở sẽ tiếp tục là vấn đề của quốc gia này.

Người dân Los Angeles (Mỹ) ưu tiên chọn nhà ở có sân chơi và diện tích rộng

Nhu cầu của người mua nhà tại Los Angeles (Mỹ) đã thay đổi trong đại dịch, đặc biệt là thời gian qua khi hầu hết tất cả mọi người đều phải dành phần lớn thời gian ở trong nhà. Mặt khác, nhà ở tại trung tâm thành phố lớn vẫn sẽ thu hút người dân, nhưng thị hiếu của đại đa số người mua là dành cho những ngôi nhà có sân chơi với diện tích rộng rãi.

Mặt khác, trong đại dịch, người dân ưa chuộng cuộc sống gần biển gắn liền với hệ thống giáo dục chất lượng và các hoạt động đi lại ngoài trời thuận tiện. Đây cũng là lý do đã thu hút mọi người từ Bờ Đông Hoa Kỳ, khu vực Los Angeles và Bắc California đổ về Venice, Playa del Rey và The Marina. Dự kiến, khi du lịch quốc tế bình thường trở lại, nhu cầu bất động sản tại gần bờ biển có thể tăng kỷ lục.

Nhu cầu thuê nhà tại nông thôn của Moscow (Nga) tăng vọt

Thị trường nhà ở cao cấp tại Moscow đang hoạt động rất tích cực và xu hướng này dự kiến vẫn sẽ tiếp tục tăng, bởi các nhà đầu tư luôn tin rằng bất động sản là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận tốt nhất. Theo đó, tại thành phố này, chương trình hỗ trợ cho vay mua nhà do Chính phủ tài trợ với lãi suất cho vay 6 - 7% đã phần nào kích thích các giao dịch của thị trường. Với đối tượng cho vay khác, lãi suất hiện là 10 - 11%. Thêm vào đó, việc áp thuế thu nhập đối với tiền gửi ngân hàng cũng góp phần thúc đẩy xu hướng mua nhà thành phố này.

Vào tháng 4 và tháng 5/2020, thị trường nhà ở tại Moscow khá trầm lắng tuy nhiên sau khi được khởi động lại vào tháng 6, các hoạt động mở bán, giao dịch đã được khôi phục nhanh chóng. Đáng chú ý, các giao dịch bất động sản cao cấp trong năm 2020 tăng 11% so với 2019, với khoảng 600 giao dịch có giá trị hơn 1 triệu USD.

Xu hướng chọn mua nhà ở thay đổi bởi đại dịch Covid-19
Bất động sản nhà ở cao cấp tại Moscow đang tăng trưởng mạnh mẽ

Ở Moscow, thị trường nhà ở chủ yếu hiện nay vẫn là căn hộ. Bởi bối cảnh dịch bệnh, nhiều người phải làm việc tại nhà trong thời gian giãn cách dẫn đến nhu cầu nhà ở có không gian rộng rãi ngày càng tăng. Mặt khác, nhu cầu thuê nhà vùng nông thôn được ghi nhận tăng vọt, phần lớn người thuê là những chủ căn hộ tại trung tâm thủ đô. Một vài khu vực ngoại ô ghi nhận nhu cầu thuê gia tăng như Khamovniki, Zamoskvorechye và Ostozhenka.

Ngôi nhà thứ hai tại Dubai có sức hút lớn

Kể từ khi lệnh phong tỏa chấm dứt vào đầu mùa hè năm 2020, thị trường nhà ở đã ghi nhận sự chuyển dịch rõ rệt của cư dân Dubai từ căn hộ trung tâm thành phố về các biệt thự, nhà liền kề tại khu vực có kiểm soát số lượng dân cư.

Từ đầu năm năm 2021, tại Dubai đã chứng khiến một lượng lớn nhà đầu tư cá nhân từ nước ngoài rót vốn vào ngôi nhà thứ hai tại những vị trí đắc địa tại Dubai, bất chấp giá đắt đỏ. Trong đó, có một lượng lớn lao động Châu Âu đã chọn Dubai làm nơi sinh sống lâu dài cho bản thân và gia đình.

Nhà ở tại Thượng Hải (Trung Quốc) được ưu tiên lựa chọn

Khi đại dịch Covid-19 ập đến, thị trường trở nên ảm đạm hơn nhưng rất may, nhờ những chính sách kịp thời của Chính phủ, các hoạt động của thị trường bất động sản đã dần hồi phục trở lại. Một số ngành công nghiệp cũng nhanh chóng thích nghi với tình hình mới và nhiều doanh nghiệp phát triển thịnh vượng trong bối cảnh hậu Covid-19. Trọng tâm của thị trường bất động sản hiện không còn xoay quanh vấn đề về Covid-19, mà là đảm bảo sự phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Cùng với đó, các đợt giãn cách xã hội đã thay đổi cách thức sinh sống của hầu hết mọi người tại Trung Quốc. Nhu cầu về các căn hộ diện tích trên 250m2 ngày càng lớn (diện tích thông thường là 100m2). Đáng chú ý, nhu cầu sinh sống tại Thượng Hải và các thành phố lân cận cũng được gia tăng đáng kể thời gian qua bởi đây là những địa điểm được đánh giá an toàn trong đại dịch và có môi trường kinh doanh tốt.

Xu hướng chọn mua nhà ở thay đổi bởi đại dịch Covid-19
Nhà ở có diện tích lớn, không gian xanh đang là xu hướng lựa chọn của đại đa số người dân trên thế giới

Người dân Hà Nội (Việt Nam) ưu tiên nhà xanh và thông minh

Thị trường bất động sản nhà ở tại Việt Nam đã có những hoạt động nổi bật trong dịch Covid-19. Các lệnh hạn chế du lịch khiến nhu cầu du lịch nội địa và mua nhà gia tăng. Bất động sản nhà ở tại một vài tỉnh lân cận Hà Nội như Ninh Bình, Bắc Ninh, Thanh Hóa bắt đầu phát triển nhờ lợi thế về cơ sở hạ tầng, sự phát triển của bất động sản công nghiệp, gia tăng vốn sở hữu cá nhân và khoảng cách không quá xa Thủ đô.

Vào quý I/2021, nguồn cung biệt thự và nhà liền kề tại Hà Nội tăng phần lớn tại khu vực phía Tây tại các quận Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, chiếm 83% nguồn cung mới. Với quỹ đất dồi dào và cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chủ đầu tư hiện tập trung phần lớn vào việc phát triển các bất động sản tại khu vực phía Tây thành phố.

Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: Nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa cao, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu. Xu hướng này dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn nữa trong vài năm tới. Bên cạnh đó, thị trường cũng ghi nhận nhu cầu gia tăng tìm kiếm các dự án nhà ở có diện tích lớn, đi kèm tiện ích thông minh và không gian xanh của người có nhu cầu thực./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại