menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Ngọc Hân

Xiaomi trình làng xe điện với công nghệ miên man, cạnh tranh Porsche, Tesla

CEO Lei Jun nhận định Xiaomi sẽ trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 15-20 năm tới.

Không hề khiêm tốn, Xiaomi chọn Porsche và Tesla là đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình trên thị trường ô tô. Điều này xảy ra sau khi Xiaomi chính thức công bố những hình ảnh chiếc sedan điện đầu tiên SU7 (Speed Ultra) với màu Xanh ngọc tuyệt đẹp và khách hàng trong năm tới cũng sẽ có thêm các lựa chọn màu Xám hoặc Xanh tươi.

Xiaomi trình làng xe điện với công nghệ miên man, cạnh tranh Porsche, Tesla

Xiaomi cam kết vào năm 2021 rằng họ sẽ đầu tư ít nhất 10 tỷ USD vào việc phát triển hoạt động kinh doanh ô tô của mình trong thập kỷ tới và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới trong 15-20 năm. Lei Jun cho biết: “Mục tiêu của Xiaomi là tạo ra một cỗ máy mơ ước tốt như Porsche và Tesla”. Xe điện Porsche Taycan Turbo được ban lãnh đạo Xiaomi chọn làm chuẩn mực cho sự năng động và Tesla Model S làm mẫu của tình hình phát triển công nghệ. Hiện vẫn chưa rõ mẫu sedan điện Xiaomi SU7 sẽ được cung cấp ở mức giá nào.

Hình dáng thon gọn và vuông vức của chiếc sedan này được thiết kế để mang lại hiệu suất khí động học tốt. Đặc biệt, hệ số cản của Xiaomi SU7 đạt 0,195 do không có phần nhô ra đặc trưng trên mái để chứa LiDAR. Theo Xiaomi, đây là chỉ số vô cùng ấn tượng. Chiếc sedan này tăng tốc lên 100 km/h trong 2,78 giây và phanh sau 33,3 mét ở cùng tốc độ. Tốc độ tối đa của chiếc sedan sẽ đạt 265 km/h.

Xiaomi đặc biệt tự hào về động cơ kéo HyperEngine của riêng mình. Động cơ sẽ được lắp vào xe điện SU7 có thể đạt tốc độ 21.000 vòng/phút, nhưng từ năm 2025 hãng sẽ bắt đầu sử dụng động cơ điện mẫu mới với tốc độ 27.200 vòng/phút.

Xiaomi trình làng xe điện với công nghệ miên man, cạnh tranh Porsche, Tesla
Xiaomi trình làng xe điện với công nghệ miên man, cạnh tranh Porsche, Tesla

Trên thực tế, 21.000 vòng/phút đã đủ để vượt trội so với các động cơ kéo tương ứng của Porsche và Tesla, nhưng Xiaomi cũng đang nghiên cứu phát triển động cơ điện với vỏ rôto bằng sợi carbon giúp tăng tốc độ lên 35.000 vòng/phút. Ngẫu nhiên thay, Tesla đã đưa ra các giải pháp tương tự 3 năm trước và không chỉ muốn chúng dành cho các phiên bản nhanh nhất của Model S.

Một khái niệm vay mượn khác từ những công ty dẫn đầu thị trường là việc sử dụng công nghệ ép phun cho các bộ phận. Phần phía sau của đế thân xe điện Xiaomi SU7 được sản xuất nguyên khối bằng máy ép đặc biệt 9100 tấn. Thiết kế nguyên khối không chỉ giúp giảm thời gian chế tạo các bộ phận thân xe mà còn giảm 17% trọng lượng, cho phép giảm 2 dB độ ồn và độ bền ước tính vượt quá 2 triệu km.

Xe điện Xiaomi SU7 có thể được trang bị pin kéo dựa trên tế bào CATL hoặc BYD, tùy thuộc vào loại dẫn động của cấu hình xe cụ thể, nhưng công ty của Lei Jun đã phát triển công nghệ đóng gói tích hợp vào chính cấu trúc năng lượng. Sự tối ưu hóa này giúp giảm 91% lượng dây dẫn, giảm 3% thể tích chiếm dụng của pin và cũng giảm độ dày của đế máy kết hợp với pin xuống 120 mm. Trong tương lai, xe điện Xiaomi có thể được trang bị pin kéo có công suất 150 kWh, cho phép phạm vi hoạt động lên tới 1200 km trong chu trình CLTC. Xiaomi sẽ sản xuất pin kéo sử dụng tế bào CATL và BYD tại cơ sở riêng của mình.

Việc sử dụng pin CATL dòng Qilin không chỉ cung cấp công suất 101 kWh cho các phiên bản Xiaomi SU7 mà còn rút ngắn thời gian sạc. Tại một trạm sạc đặc biệt, chiếc xe có thể sạc dự trữ năng lượng lên tới 220 km trong 5 phút và sạc đầy trong 15 phút, đủ để đi được quãng đường 510 km theo chu trình CLTC truyền thống. Phiên bản dẫn động bốn bánh của Xiaomi SU7 với pin dung lượng tối đa có thể di chuyển tới 800 km mà không cần sạc lại trong chu trình này.

Xiaomi trình làng xe điện với công nghệ miên man, cạnh tranh Porsche, Tesla
Xiaomi trình làng xe điện với công nghệ miên man, cạnh tranh Porsche, Tesla

Xiaomi cũng sẽ đặc biệt chú ý đến việc phát triển hệ thống hỗ trợ người lái chủ động cho xe điện của mình với các giải pháp tốt nhất trong ngành. Công ty muốn phát triển phần mềm chuyên dụng cho xe điện điều khiển tự động và sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo để đào tạo. Không giống như Tesla tập trung vào việc nhận biết hình ảnh từ camera, Xiaomi không từ chối sử dụng tất cả các loại cảm biến hiện có: LiDAR, radar sóng milimet và cảm biến siêu âm, chưa kể dữ liệu từ hệ thống định vị vệ tinh. Xiaomi sử dụng cụm siêu máy tính để phát triển hệ thống lái tự động của mình. Phần cứng lái tự động yêu cầu trên mỗi chiếc sedan Xiaomi SU7 phải có hai NVIDIA DRIVE Orin. Chức năng tương ứng sẽ có mặt tại 100 thành phố ở Trung Quốc vào cuối năm sau.

Xe Xiaomi SU7 cung cấp màn hình lớn hỗ trợ độ phân giải 3K và có đường chéo 16,1 inch. Các nút bấm vật lý trên bảng điều khiển trung tâm điều khiển điều hòa, cánh gió sau chủ động và độ cao treo khí nén. Hệ thống thông tin giải trí tích hợp được trang bị con chip Qualcomm Snapdragon 8295 mới nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại