menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Xiaomi “hụt hơi”…

Xiaomi đã vấp ngã trong quý thứ ba khi phải vật lộn với tình trạng thiếu chip toàn cầu và sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ.

“Hụt hơi” vì thiếu chip

Mới đây, theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research và Canalys , công ty Trung Quốc đã tụt xuống vị trí thứ ba sau Apple trong ba tháng kết thúc vào tháng 9, dù họ mới trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới trong thời gian gần đây.

Xiaomi “hụt hơi”…

"Gã khổng lồ" công nghệ Trung Quốc đã bị mất vị trí á quân vào tay Apple.

Một công bố thu nhập gần đây cho thấy, hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của Xiaomi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu đang diễn ra, và dự kiến có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa đầu năm sau. Công ty đã ghi nhận 43,9 triệu lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 3 năm 2021, giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Năm nay, có một vấn đề rất đặc biệt, đó là sự thiếu hụt linh kiện trên toàn cầu. Sự thiếu hụt là một thách thức lớn đối với chúng tôi", Wang Xiang, chủ tịch Xiaomi, cho biết trong một bài trả lời phỏng vấn.

Xiaomi đã gọi điện thoại thông minh là "nền tảng" trong hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm các thiết bị kết nối khác như thiết bị gia dụng. Gần đây, công ty cũng đã tuyên bố đẩy mạnh sản xuất ô tô điện, với kế hoạch sản xuất hàng loạt chiếc xe đầu tiên của mình vào nửa đầu năm 2024.

Mặc dù điều này đã khiến các nhà đầu tư phấn khích vào mùa hè vừa qua, Xiaomi sau đó đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất bán chạy thứ hai thế giới, chỉ sau Samsung.

“Hụt hơi” vì cồng kềnh…

Tuy nhiên, cũng kể từ đó, Xiaomi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi những rắc rối trong chuỗi cung ứng. Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu vốn dĩ là tin cũ, rất cũ, đã khiến cho hầu hết mọi nhà cung cấp, nhà sản xuất phải đối mặt với những ảnh hưởng to lớn trong thời gian qua.

Xiaomi “hụt hơi”…

Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đang tác động mạnh mẽ đến Xiaomi.

Nhưng với Xiaomi, điều này còn tệ hơn, họ đang phải đối mặt với những “cơn đau đầu” lớn hơn nữa do tính “ôm đồm” của mình.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research ước tính, trong quý gần đây nhất, công ty đã cung cấp hơn 50 mẫu điện thoại thông minh khác nhau, so với khoảng 14 mẫu mà Apple có trên thị trường. Điều đó làm tăng thêm sự phức tạp và trở thành thách thức khi phải đối phó với một loạt các vấn đề.

Trong khi đó, việc ít tiếp xúc với vấn đề đã giúp Apple giành lại vị trí thứ hai trong cuộc đua trong quý III. Theo Canalys Research, “gã khổng lồ” Mỹ đã được hưởng lợi từ doanh số bán iPhone 13 mạnh mẽ. Trong một báo cáo gần đây, hãng nghiên cứu ước tính rằng Apple đã chiếm được 15% tổng lượng xuất xưởng toàn cầu, nhiều hơn một phần trăm so với Xiaomi.

Nhưng, có một cảnh báo từ Apple có thể sẽ khiến Xiaomi cực kỳ lo lắng. Mới đây, công ty đại chúng lớn thứ hai trong lịch sử thị trường chứng khoán Mỹ cho biết, họ chỉ để lại 6 tỷ USD doanh thu tiềm năng do nguồn cung chip hạn chế. Điều đó có nghĩa là vấn đề thiếu chip toàn cầu có thể sẽ chấm dứt với Apple, trong khi với Xiaomi thì không.

Khó khăn mục tiêu trở lại

Liệu Xiaomi có thể quay trở lại vị trí á quân mà họ đã vô cùng vất vả để giành được trong thời gian vừa qua? Theo các chuyên gia phân tích, điều đó là có thể khi đặc biệt họ thường hoạt động mạnh trong nửa đầu năm, với các sự kiện sắp tới như Tết Nguyên Đán ở Trung Quốc và một số nước châu Á.

Xiaomi “hụt hơi”…

Xiaomi vẫn giữ vững vị trí số một tại thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.

Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng của Xiaomi là trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh số một toàn cầu có thể sẽ cực kỳ khó khăn. Công ty sẽ cần phải duy trì vị trí dẫn đầu tại hai thị trường quan trọng nhất là Trung Quốc và Ấn Độ, và đồng thời nỗ lực để tạo ra sự hiện diện nhiều hơn ở những nơi như Mỹ.

Tarun Pathak, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint cho rằng: “Nếu họ muốn trở thành số một, thì không thể chỉ cần hai quốc gia này. Mỹ có thị trường điện thoại thông minh đứng thứ ba trên thế giới, nhưng lại còn thiếu trong danh mục đầu tư của Xiaomi”.

Nhưng trong bối cảnh mối quan hệ Mỹ - Trung vẫn leo thang căng thẳng và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt gần đây, Xiaomi có vẻ như đang thực hiện một “nhiệm vụ bất khả thi”...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại