menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hoàng Thang

Xét xử vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói quên trả 200.000 USD cho Phan Quốc Việt vì “bận chống dịch”

Khẳng định “nhận tiền của doanh nghiệp là sai” nhưng cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho hay đã muốn trả lại, chỉ vì 21 tháng làm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bận chống dịch nên quên và đây là “điều đau xót”.

Đó là lời khai của bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, trong phiên xét xử vụ án Việt Á tại TAND TP.Hà Nội, chiều 3/1.

Ông Ngọc Anh bị cáo buộc có 3 sai phạm, gồm ký quyết định cho Công ty Việt Á của Phan Quốc Việt được cùng Học viện Quân y tham gia nghiên cứu kit test Covid-19, kinh phí hơn 18 tỷ đồng từ nguồn Nhà nước.

Xét xử vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói quên trả 200.000 USD cho Phan Quốc Việt vì “bận chống dịch”

Bị cáo Chu Ngọc Anh, cựu Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ trình bày tại tòa.

Thứ 2, cựu Bộ trưởng biết rõ kết quả nghiên cứu đề tài là của nhà nước, do chính ông ta đại diện sở hữu nhưng lại để Công ty Việt Á mang đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất kit test, bán thu lời.

Tiếp theo, bị cáo Ngọc Anh còn chỉ đạo bị cáo Phạm Công Tạc, cựu Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, tổ chức họp báo, khen thưởng Phan Quốc Việt và Công ty Việt Á.

Qua những hành vi trên, Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt "cảm ơn" 200.000 USD.

Khai báo tại tòa, ông Ngọc Anh xác nhận cáo trạng tuy tố ông ta với 3 sai phạm như trên là: "Xác đáng, nhất quán với kết luận điều tra và với các bản cung của bị cáo".

Vị này thừa nhận bản thân đã buông lỏng quản lý, để Công ty Việt Á dùng tài sản Nhà nước đi đăng ký thành của riêng.

Nói về 200.000 USD, bị cáo Ngọc Anh cho hay đã không biết có số tiền này trong túi quà được Phan Quốc Việt đưa. Vị này khai hôm đó là ngày 27/8/2020, Việt gọi Viber cho ông không được nên nhờ Chánh văn phòng Bộ Khoa học Công nghệ đưa vào gặp.

Chánh văn phòng Bộ báo cáo, Việt muốn trình bày quá trình chống dịch của Công ty Việt Á đạt kết quả tốt, xin tiếp tục triển khai đồng thời giới thiệu một số sản phẩm mới của doanh nghiệp. Ông Ngọc Anh do vậy đồng ý gặp anh ta trong 10 – 15 phút.

Quá trình này, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á nên ông Ngọc Anh đồng ý nhận, để ở chỗ nghỉ trong phòng làm việc. "Thực sự không nghĩ trong đó có tiền. Nếu biết có tiền, bị cáo phải cất đi", cựu Bộ trưởng khai.

Ông Ngọc Anh cho hay chỉ đến khi chuyển về làm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội mới mở túi quà nói trên ra và phát hiện trong có tiền. Ông định mang về phòng làm việc tại UBND Hà Nội nhưng lại chưa sửa chữa xong nên "gửi anh em cất đi".

"Nhận tiền của doanh nghiệp là sai, bị cáo muốn trả lại nhưng 21 tháng ở Hà Nội đều bận chống dịch. Bị cáo quên không trả lại cho Việt và đây là điều đau xót với bị cáo", ông Chu Ngọc Anh nói, thêm rằng đã tác động gia đình nộp khắc phục toàn bộ số này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
14 Yêu thích
5 Bình luận 23 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại