menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Cao Trí

Bị cáo Nguyễn Cao Trí và gia đình đã nộp tiền mặt hơn 700 tỉ đồng, bị phong tỏa tài sản hơn 300 tỉ đồng. Tại phiên tòa, bị cáo mong muốn được tiếp tục khắc phục hậu quả bằng việc nộp tiền mặt.

Trưa 11-3, sau giờ nghỉ giải lao, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát với phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Cao Trí (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Capella). Đối với hành vi phạm tội này của bị cáo Trí, bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) được xác định là bị hại.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Cao Trí

Bị cáo Nguyễn Cao Trí

Bị cáo Trí thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng truy tố. Theo đó, từ năm 2017-2020, bà Trương Mỹ Lan thỏa thuận mua cổ phần một số dự án của bị cáo Trí tại Công ty CP Cao su Công nghiệp, Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh và thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trong thời gian này, bà Lan đã nhiều lần chuyển tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng cho bị cáo Trí thông qua Hồ Quốc Minh và các nhân viên của bà Lan để thanh toán việc thực hiện thỏa thuận nêu trên.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan xin giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Cao Trí

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Khi biết bà Lan bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 7-10-2022, thì đến ngày 21 và 22-10-2022, Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo Bùi Anh Tuấn (trợ lý của bị cáo Trí) soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng ủy thác để xóa bỏ nghĩa vụ nợ, nhằm chiếm đoạt số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Bị cáo Trí khai khi biết bà Trương Mỹ Lan bị khởi tố, bị cáo rất bối rối. Với mong muốn tách bạch hệ thống của mình khỏi hệ thống của bà Lan nên bị cáo muốn thanh lý các hợp đồng với bà Lan.

"Bị cáo nghĩ khi giao dịch thì bà Lan để người khác đứng tên là do bà Lan không muốn công bố. Bị cáo cho rằng việc thanh lý hợp đồng không làm thay đổi bản chất việc bị cáo đã nhận tiền của bà Lan. Sau này suy nghĩ lại là tất cả việc làm đó không đúng nên bị cáo mong muốn khắc phục hậu quả vụ án"– bị cáo Trí nói.

Hiện bị cáo Trí và gia đình đã nộp tiền mặt hơn 700 tỉ đồng, bị phong tỏa tài sản hơn 300 tỉ đồng. "Tại phiên tòa này, bị cáo mong muốn được tiếp tục khắc phục hậu quả vụ án bằng nộp tiền mặt"- bị cáo Trí đề nghị.

Chủ tọa phiên xử cho biết đối với đề nghị này, bị cáo có thể yêu cầu luật sư tư vấn pháp lý, làm thủ tục nộp tiền khắc phục.

Cũng theo bị cáo Trí, sau khi bị bắt, bị cáo đã rất tích cực phối hợp với cơ quan điều tra. "Tội danh thì bị cáo không có ý kiến gì nhưng xin HĐXX xem xét về bối cảnh, khó khăn vào thời điểm xảy ra sự cố" – bị cáo Trí mong muốn.

Đứng ở bục khai báo, bị cáo Trí nói thêm hiện còn 4-5 cá nhân, doanh nghiệp bên ngoài đang chiếm dụng hơn 1.500 tỉ đồng của bị cáo. Bị cáo rất mong được cơ quan điều tra, HĐXX hỗ trợ thu hồi.

Chủ tọa cho biết HĐXX ghi nhận ý kiến của bị cáo Trí và sẽ xem xét toàn diện khi thi hành án. Về số tiền hơn 1.500 tỉ đồng mà bị cáo cho rằng một số cá nhân, doanh nghiệp đang thiếu bị cáo, chủ tọa cho biết vì bị cáo còn liên quan đến 1 giai đoạn tố tụng khác, vụ án khác nên số tiền này sẽ được cơ quan chức năng xác minh, hỗ trợ thu hồi.

Kết thúc phần trả lời xét hỏi của mình, bị cáo Trí xin được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt. Đối với đề nghị khắc phục hậu quả vụ án bằng tiền mặt của bị cáo Trí, bà Trương Mỹ Lan cho biết không có ý kiến gì và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Cao Trí.

Phiên xử tiếp tục với phần xét hỏi của VKSND TP HCM liên quan hành vi của các bị cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại