menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Xét xử Vũ 'nhôm' và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Không công bố các tài liệu mật

Trước đề nghị của các luật sư về cách sử dụng các tài liệu mật, Chủ toạ phiên toà cho biết sẽ "không được công khai tại toà", cá nhân nào công bố sẽ phải chịu trách nhiệm.

Ngày 2/1, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sở thẩm 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") cùng 18 bị cáo liên quan vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại TP Đà Nẵng.

Trong phần làm thủ tục buổi sáng, luật sư Trần Quang Sơn (bào chữa cho bị cáo Văn Hữu Chiến) kiến nghị HĐXX mời ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) và triệu tập ông Hoàng Tuấn Anh (nguyên Chủ tịch TP này) để làm rõ vai trò liên quan đến khu đất ở 16 Bạch Đằng, quận Hải Châu.

Luật sư của bị cáo Phan Văn Anh Vũ đề nghị HĐXX cung cấp danh sách những người được toà triệu tập đồng thời cho phép bị cáo Vũ tham gia phiên toà vừa với tư cách bị cáo, vừa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan để đảm bảo phần tài sản của bị cáo Vũ tại các công ty.

Các luật sư cũng đề nghị toà cho biết cách sử dụng một số văn bản mang tính chất mật trong vụ án. Trước các đề nghị này, HĐXX tạm dừng phiên tòa để hội ý.

Xét xử Vũ 'nhôm' và hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Không công bố các tài liệu mật
Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") tại toà.

Sau gần nửa giờ hội ý, chủ tọa Lưu Ngọc Cảnh cho biết đối với kiến nghị mời, triệu tập các ông Huỳnh Đức Thơ và Hoàng Tuấn Anh, HĐXX ghi nhận và sẽ áp dụng trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết.

Về các tài liệt mật, Chủ toạ khẳng định các tài liệu này sẽ "không được công khai tại toà", do nội dung đã được thể hiện trong kết luận điều tra và cáo trạng.

"Nếu chưa giải mật thì không được công bố, cá nhân nào công bố thì chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong quá trình xét xử, toà sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan giải mật", Chủ toạ phiên toà nói.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, trong giai đoạn từ 2006 đến 2014, Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến là những người đứng đầu, có trách nhiệm trong chỉ đạo quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, quản lý đất đai tại TP Đà Nẵng.

Tuy nhiên, hai bị cáo có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, các quy định về quản lý đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho Phan Văn Anh Vũ trục lợi cá nhân trong việc mua bán, chuyển nhượng các nhà đất công sản và dự án.

Trong vụ án này, tại 6/7 dự án bất động sản, Vũ "nhôm" lợi dụng mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành để chủ động nắm bắt thông tin quy hoạch về các dự án đất của Đà Nẵng, đặc biệt các vị trí ven biển, sau đó liên hệ, đề nghị được Trần Văn Minh (khi đó là Chủ tịch TP Đà Nẵng), Văn Hữu Chiến (khi đó là Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng) chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật giúp Vũ "nhôm" thâu tóm các dự án này.

Hành vi nêu trên của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 19.600 tỷ đồng.

Tại 15/22 nhà đất công sản, các bị cáo là cùng nhau thực hiện việc cố ý mua, bán nhà, đất công sản trái pháp luật, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng giá trị hơn 2.400 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại