menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lưu Duy Quang

Xét xử ‘đại án đăng kiểm’: Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình khai về khoản tiền nhận hối lộ

Là bị cáo đầu tiên được gọi lên thẩm vấn, ông Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN) thừa nhận có nhận hối lộ số tiền 2,8 tỷ đồng và 12.000 USD.

Chiều 23/7, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ sai phạm xảy ra tại Cục đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), 11 Trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới trên địa bàn TPHCM, 3 Trung tâm đăng kiểm Sóc Trăng, Long An và Bến Tre, HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo.

Bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng Cục ĐKVN) là người đầu tiên được HĐXX gọi lên thẩm vấn. Trong vụ án này, bị cáo Trần Kỳ Hình bị xét xử 2 tội danh “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Xét xử ‘đại án đăng kiểm’: Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình khai về khoản tiền nhận hối lộ

Chiều 23/7, HĐXX bắt đầu thẩm vấn các bị cáo.

Trước câu hỏi của chủ tọa về cáo buộc nhận hối lộ gần 7,2 tỷ đồng, bị cáo Trần Kỳ Hình đáp: “Thưa HĐXX, bị cáo có nhận hối lộ, nhưng chỉ 2,8 tỷ đồng và 12.000 USD, không phải số tiền gần 7,2 tỷ đồng như cáo trạng nêu”.

Bị cáo Trần Kỳ Hình cũng cho biết, từ khi xảy ra vụ án đến nay, gia đình bị cáo đã nộp tổng cộng 2,8 tỷ đồng và 12.000 USD cho cơ quan chức năng, để khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Còn về cáo buộc có hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo xác nhận: “Thưa HĐXX là đúng”.

Xét xử ‘đại án đăng kiểm’: Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình khai về khoản tiền nhận hối lộ

Bị cáo Trần Kỳ Hình tại tòa chiều nay 23/7.

Khi được hỏi các tình tiết mà HĐXX có thể xem xét giảm nhẹ, cựu Cục trưởng Trần Kỳ Hình nói rất hối hận, đã nhận ra sai lầm và ăn năn hối cải, bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công với cách mạng, bản thân bị cáo đang mang nhiều bệnh do lớn tuổi...

Nhận theo tiền tháng

Theo cáo trạng, từ tháng 3/2019 đến tháng 7/2021, Trần Kỳ Hình được Trần Anh Quân (Quyền Trưởng phòng VAR) chia số tiền nhận hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế số tiền 60 triệu đồng/tháng, tổng cộng là gần 1,7 tỷ đồng. Ngoài ra, ông Hình còn nhận tiền hối lộ liên quan đến việc thành lập trung tâm đăng kiểm và nhận tiền hối lộ từ các trung tâm với tổng số tiền gần 5,5 tỷ đồng. Tổng số tiền Trần Kỳ Hình đã nhận là gần 7,2 tỷ đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Kỳ Hình thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ông Hình biết rõ số tiền Quân đưa hằng tháng là tiền các đăng kiểm viên phòng VAR nhận nhận hối lộ của các cơ sở thiết kế.

Xét xử ‘đại án đăng kiểm’: Cựu Cục trưởng Đăng kiểm Trần Kỳ Hình khai về khoản tiền nhận hối lộ

Các luật sư tại phiên tòa 'đại án đăng kiểm' chiều 23/7.

Viện Kiểm sát nêu trong cáo trạng, số tiền ông Hình nhận hối lộ liên quan đến công tác thẩm định hồ sơ thiết kế là gần 1,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với số tiền nhận hối lộ từ các Trung tâm đăng kiểm, Trần Kỳ Hình chỉ thừa nhận đã nhận gần 2,8 tỷ đồng và 12.000 USD.

Ở tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, Viện Kiểm sát nêu trong cáo trạng rằng, Trần Kỳ Hình lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các Cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật, làm ảnh hưởng hoạt động bình thường của các Chi cục Đăng kiểm và uy tín của Cục đăng kiểm Việt Nam, làm giảm hiệu lực công tác quản lý nhà nước liên quan hoạt động đăng kiểm thủy nội địa.

“Trần Kỳ Hình phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong việc duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện theo quy định” – Cáo trạng nêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả