menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Long

Xét nghiệm cúm corona quy mô cực kỳ lớn – Bí quyết chống dịch thành công của Hàn Quốc

Điểm quan trọng nhất trong chiến dịch ngăn dịch bệnh của Hàn Quốc chính là chương trình xét nghiệm quy mô cực kỳ lớn, tỷ lệ người được xét nghiệm cao hơn bất kỳ nước nào trên thế giới.

Theo báo South China Morning Post, đã nhiều tuần qua, biểu đồ các ca lây nhiễm mới virus cúm corona tại Hàn Quốc tăng chóng mặt, đã có lúc người ta có cảm giác dường như không gì có thể ngăn được việc số lượng các ca nhiễm cúm ngày một tăng cao. Và sau đó, đường cong này điều chỉnh.

Sau khi thông báo 600 ca nhiễm mới vào ngày 3/3/2020, chỉ 1 tuần sau đó, Hàn Quốc công bố chỉ có 131 ca nhiễm mới mỗi tuần.

Vào ngày thứ Sáu tuần vừa rồi, giới chức công bố chỉ còn 110 ca nhiễm mới, số lượng thấp nhất tính từ ngày 21/2/2020. Trong cùng ngày, số lượng các ca hồi phục đạt 177 ca, lần đầu tiên cao hơn số ca lây nhiễm mới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, dù rằng thận trọng cảnh báo về sự lạc quan quá sớm, đã thể hiện quan điểm hy vọng về khả năng Hàn Quốc sẽ sớm bước vào giai đoạn bình ổn nếu xu thế này tiếp tục.

Với khoảng hơn 8.000 ca nhiễm và hơn 65 ca tử vong, cho đến thời gian gần đây, Hàn Quốc vẫn bị coi như nước có số ca lây nhiễm cao nhất bên ngoài Trung Quốc. Nhưng rồi, Hàn Quốc đã trở thành nguồn cảm hứng và hy vọng cho nhiều nhà chức trách trên khắp thế giới trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng.

Khi mà chính phủ nhiều nước, từ Mỹ cho đến Italy hay Iran, đang chật vật ngăn virus cúm corona lây lan, cách xử lý dịch bệnh của chính phủ Hàn Quốc, trong đó có việc phối kết hợp giữa các cơ quan của chính phủ với quan điểm đặt nặng sự minh bạch và hợp tác từ phía công chúng. Hàn Quốc không đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn như phong tỏa thành phố, mô hình mà nhiều chuyên gia cho rằng kiểu mẫu trong nỗ lực kiềm chế virus cúm corona lây lan.

Tại Trung Quốc, đất nước nguồn gốc của dịch cúm corona lần này, và tại Italy – nơi đang có ổ dịch lớn thứ 2 ngoài Trung Quốc, giới chức đang áp dụng nhiều biện pháp giới nghiêm cực đoan, Hàn Quốc chưa đến nay chưa hề hạn chế hoạt động đi lại của con người. Thậm chí ngay cả tại thành phố tâm dịch Daegu, thành phố ở khu vực Đông Nam Hàn Quốc và là thành phố tâm dịch.

Giới chức Hàn Quốc thay vào đó tập trung vào các biện pháp cách ly bắt buộc với những người bị lây nhiễm và những người có tiếp xúc gần, cùng lúc đó, giới chức khuyến khích người dân ở yên trong nhà, tránh các sự kiện công cộng, đeo khẩu trang và luôn có các biện pháp giữ sạch sẽ.

Dù rằng chính phủ nhiều nước cho đến nay trong đó có Mỹ đã đưa ra nhiều quy định cấm đi lại, Hàn Quốc đưa ra biện pháp kiểm soát nhập cảnh đặc biệt với người đến từ nhiều nước có chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch như Trung Quốc. Hải quan Hàn Quốc yêu cầu người đến từ nước khác phải trải qua bài kiểm tra nhiệt độ, cung cấp thông tin xác thực và điền đầy đủ tờ khai y tế.

Chuyên gia về virus tại trường đại học Queensland – Australia, ông Ian Mackay, nhận xét: “Việc số lượng các ca nhiễm mới giảm không ngừng cho thấy cách tiếp cận của Hàn Quốc đã giúp đẩy lùi được dịch bệnh. Cách tiếp cận này dường như không mạnh tay như các nước khác ví như Trung Quốc. Tuy nhiên cho đến giờ nó hiệu quả và nếu xu thế đó tiếp diễn, nó đã giúp ngăn được sự lây lan của dịch bệnh.

Điểm quan trọng nhất trong chiến dịch ngăn dịch bệnh của Hàn Quốc chính là chương trình xét nghiệm quy mô cực kỳ lớn, tỷ lệ người được xét nghiệm cao hơn bất kỳ nước nào trên thế giới. Bằng việc xét nghiệm đến 15.000 người mỗi ngày, giới chức y tế Hàn Quốc đã có thể xét nghiệm được đến 250.000 người, như vậy đồng nghĩa với việc tính từ tháng 1/2020 đến nay, cứ 200 người Hàn Quốc thì có 1 người được xét nghiệm.

Để khuyến khích người dân tham gia xét nghiệm, việc xét nghiệm hoàn toàn miễn phí với điều kiện nó đượ chỉ định bởi bác sỹ hoặc người có tiếp xúc gần với người từng đến Trung Quốc gần đây. Với những người nào muốn xét nghiệm chỉ vì họ cảm thấy sợ hãi, chi phí xét nghiệm là 160.000 won tức khoảng 135USD. Việc xét nghiệm có thể được thực hiện tại hàng trăm phòng khám cũng như 50 điểm xét nghiệm, người được xét nghiệm có thể hoàn tất quá trình này trong vòng chỉ vài phút.

Chủ tịch Hội dịch bệnh Hàn Quốc, ông Kim Dong-hyun, nhận xét: “Hàn Quốc có 1 hệ thống y tế toàn dân, chính vì vậy gánh nặng từ việc xét nghiệm quá thấp. Việc xét nghiệm sẽ được miễn phí nếu bạn có đủ triệu chứng cần thiết”.

Việc xét nghiệm trên quy mô lớn đã cho phép giới chức có thể xác định được rất tốt nguồn lây nhiễm và tính đến phương án cách ly cũng như ngăn lây nhiễm. Ngoài ra, họ cũng có thể gửi đến công chúng thông tin về hành trình di chuyển của người có nhiễm bệnh, thậm chí còn nêu rõ tên những cửa hàng và quán ăn họ ghé thăm.

Tính đến thời điểm hiện tại, có thể nói Hàn Quốc đã thành công trong việc giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong do cúm corona, tỷ lệ tử vong tại Hàn Quốc chỉ là 0,8% so với 5% tại Italy. Dù rằng có nhiều yếu tố khác, ví như chất lượng của hệ thống y tế, tuổi của bệnh nhân và sự nhận thức cộng đồng ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong này, quy mô của hoạt động xét nghiệm có thể coi như yếu tố quan trọng nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả