Xếp dỡ Hải An (HAH) hái “quả ngọt” từ chiến lược mở rộng đội tàu và thị trường quốc tế
Với việc các tàu cho thuê định hạn ký được hợp đồng giá cao và nhu cầu vận chuyển đối với các tàu tự khai thác ở mức tốt, triển vọng kinh doanh thời gian tới của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) dự kiến ở mức tích cực.
Từ năm 2014, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) bắt đầu mở mảng khai thác tàu và không ngừng gia tăng năng lực của đội tàu, từ 2 tàu đến hiện tại đã tăng lên tổng cộng sở hữu 15 tàu container, với việc tăng mạnh mua tàu từ sau dịch Covid-19. Qua đó, trở thành doanh nghiệp nội địa sở hữu đội tàu container lớn nhất cả nước với tổng sức chở hơn 23.100 TEU.
Trong tháng 7/2024, Xếp dỡ Hải An đã nhận tàu OPUS 1.781 TEU là tàu đóng mới cuối cùng trong dự án đầu tư 4 tàu đóng mới, được giao từ cuối năm 2023 đến nay. Với 4 tàu đóng mới này công suất đội tàu của Xếp dỡ Hải An đã tăng tới 45% so với với thời điểm đầu năm 2023.
Theo ước tính của Chứng khoán Vietcombank, giá đầu tư tàu mới của Xếp dỡ Hải An là khoảng 27 triệu USD/tàu và chi phí hoà vốn ở mức 14.000 USD/ngày.
Xét về hoạt động khai thác, Xếp dỡ Hải An đang cho thuê định hạn 07 tàu (chiếm 53% tổng năng lực đội tàu). Đáng chú ý, 2 tàu mới của công ty là MIND và OPUS đã ký được hợp đồng cho thuê với mức giá lên đến 24.000 USD/ngày - mức cao nhất trong 02 năm trở lại đây.
Giá tái ký của các tàu khác trong quý 3/2024 đạt 15.000 - 18.000 USD/ngày, cải thiện so với mức 14.000 - 15.000 USD/ngày vào đầu năm nay. Việc ký được các hợp đồng giá cao sẽ giúp đảm bảo kết quả kinh doanh của Xếp dỡ Hải An ở mức khả quan trong nửa cuối năm nay.
Còn lại 08 tàu trong đội tàu đang được Xếp dỡ Hải An tự khai thác. Trong tháng 7/2024, công ty đã điều chỉnh giảm mức giá cước đối với tuyến nội địa từ 10% - 37%. Tuy nhiên, giá cước trên các tuyến quốc tế vẫn được giữ nguyên và mức phụ thu được điều chỉnh tăng thêm 7 - 13% so với hồi đầu năm.
Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, Xếp dỡ Hải An đã liên tục mở thêm các tuyến nội Á mới. So với năm 2023 chỉ có tuyến đi từ cảng Hải Phòng - các cảng Hồng Kông, Nansha và Qinzhou của Trung Quốc thì trong năm 2024, Xếp dỡ Hải An đã mở thêm tuyến từ Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh đi các cảng Nansha và Qinzhou, và khai thác thử nghiệm tuyến Hải Phòng - Cái Mép - Singapore.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay.
Đồng thời, Xếp dỡ Hải An hợp tác với ZIM, một trong 10 hãng tàu lớn nhất thế giới, để thành lập liên doanh với thương hiệu Lotus Link, chuyên khai thác các tuyến Đông Nam Á và Ấn Độ. Xếp dỡ Hải An cũng đang có kế hoạch lập liên doanh với ONE - hãng tàu lớn thứ 7 thế giới.
Xếp dỡ Hải An là một trong số ít doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam theo đuổi chiến lược mở rộng thị trường quốc tế với việc trực tiếp khai thác một số tuyến quốc tế.
Chứng khoán Vietcombank nhận định với việc Mỹ áp thuế cao lên hàng hoá Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, làm thay đổi hoạt động vận chuyển hàng hoá. Trong đó, các doanh nghiệp Trung Quốc có thể tăng cường sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu sang Mỹ cũng như các nước khác. Như vậy, nhu cầu vận chuyển tàu container trên các tuyến nội Á dự kiến sẽ ở mức tích cực.
Trong tháng 9 vừa qua, Xếp dỡ Hải An đã phê duyệt chủ trương đầu tư thêm mua tàu container đã qua sử dụng, cỡ Panamax (3.500 - 5.000 TEU) để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Hiện các tàu của công ty có sức chở chỉ từ 787 - 1.800 TEU. Nếu việc mua tàu Panamax diễn ra thành công, năng lực vận tải của Xếp dỡ Hải An sẽ tiếp tục được cải thiện đáng kể.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận