Xếp dỡ Hải An (HAH): Chốt giá cho thuê tàu mới ở mức cao nhất 2 năm qua
Toàn bộ đội tàu của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) hiện đã được đảm bảo hợp đồng cho thuê trong nửa cuối năm nay, mang lại triển vọng lợi nhuận lớn trong thời gian tới.
Sản lượng vận tải tăng gần 50% trong quý 2/2024
Kết thúc quý 2/2024, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH - sàn HoSE) ghi nhận doanh thu thuần đạt 949 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 126,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 55% và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, kết thúc chuỗi 4 quỹ liên tiếp tăng trưởng âm và báo hiệu doanh nghiệp này đã qua đáy kinh doanh.
Xếp dỡ Hải An đã tiếp nhận tàu Haian Alpha 1.800 TEU vào đầu năm nay, và tiếp nhận thêm tàu Haian Beta 1.800 TEU trong quý 2/2024. Qua đó, nâng tổng công suất đội tàu lên khoảng 19.500 TEU.
Hai tàu này hiện đang được công ty khai thác trực tiếp trong nước, cũng như các tuyến nội Á, giúp sản lượng vận tải tăng trưởng hai chữ số (gần 50%) trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hoá tăng gần gấp đôi so với mức nền thấp của quý 2/2023, đạt khoảng 50.000 tấn.
Điều này phù hợp với xu hướng tái bổ sung hàng tồn kho đang diễn ra trên toàn cầu, từ đó thúc đẩy nhu cầu vận chuyển hàng hoá. Các thị trường chính đối với vận tải biển của Xếp dỡ Hải An là Trung Quốc và ASEAN cũng ghi nhận sự phục hồi đáng kể.
Sản lượng tăng lên cũng kéo theo giá cước vận tải của Xếp dỡ Hải An trong quý 2/2024 tăng thêm 6% so với cùng kỳ năm trước, giúp biên lợi nhuận gộp tăng lên mức 26,3% - mức cao nhất 4 quý trở lại đây.
Đối với mảng cho thuê tàu, các hợp đồng trong tháng 4/2023 của Xếp dỡ Hải An đã tăng thêm 30% so với các hợp đồng trước đó, đạt khoảng 15 - 16.000 USD/ngày. Tuy nhiên, mảng này vẫn chưa ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận do hiệu ứng mức nền cao của quý 2/2023 khi giá thuê lên đến 20 - 30.000 USD/ngày. Đồng thời, các tàu mới được công ty mua về chưa kịp tham gia thị trường cho thuê định hạn.
Chốt giá thuê tàu mới ở mức cao nhất 2 năm
Biến động giá cho thuê tàu định hạn trọng tải 1.700 TEU (USD/ngày). (Nguồn: Bloomberg, SSI Research)
Theo đánh giá mới đây của SSI Research, triển vọng kinh doanh của Xếp dỡ Hải An tiếp tục duy trì tích cực trong bối cảnh giá cho thuê tàu cỡ 1.700 TEU đang tiến gần đến mức 26.000 USD/ngày, tăng 50% kể từ đầu tháng 6/2024.
Với việc đưa thêm 01 tàu mới Haian Opus 1.800 TEU vào khai thác kể từ tháng 7/2024, mảng cho thuê tàu container của Xếp dỡ Hải An dự kiến sẽ đóng góp đáng kể hơn vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm.
Giá thuê tàu Haian Opus đạt 24.000 USD/ngày với kỳ hạn hợp đồng kéo dài 2 năm. Đây cũng là mức giá cước định hạn cao nhất trong 2 năm trở lại đây, theo SSI Research.
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HAH của Xếp dỡ Hải An từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Đồng thời, 4 trong số 5 tàu còn lại của Xếp dỡ Hải An cũng đã được đảm bảo hợp đồng cho thuê trong nửa cuối năm 2024, mang lại triển vọng lợi nhuận lớn. Giá cho thuê tàu (không bao gồm tàu Haian Opus) dao động từ 15 - 18.000 USD, phụ thuộc vào trọng tải và hải trình của tàu.
Đối với mảng vận tải biển, dự kiến tăng trưởng từ phía cầu sẽ tiếp tục tác động tích cực đến lợi nhuận của Xếp dỡ Hải An trong nửa cuối năm 2024, dựa trên sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xuất nhập khẩu, phù hợp với xu hướng bổ sung hàng hóa trên toàn thế giới.
Ngoài ra, với sự đóng góp của 2 tàu trọng tải 1.800 TEU mới sẽ thúc đẩy thêm sản lượng vận tải. Hiện Xếp dỡ Hải An đã mở rộng hoạt động ở cả thị trường trong nước (bằng cách bổ sung thêm các điểm đến tại cảng Chân Mây (Huế), cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Long An, và cả thị trường quốc tế (bao gồm các tuyến Đông Nam Á và Đông Bắc Á).
Dựa trên điều kiện thị trường hiện tại, SSI Research dự phóng doanh thu năm nay của Xếp dỡ Hải An sẽ đạt khoảng 3.100 tỷ đồng và lãi ròng đạt 429 tỷ đồng, lần lượt tăng 17,8% và tăng 19,8% so với năm 2023.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận