menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Mạnh Pro

Xén lông cừu - Hiểu theo góc độ nhà đầu tư không chuyên

Những ngày tháng vừa qua, trong tình hình thị trường “niềm vui chẳng tày gang” cùng những sóng tăng ngắn hạn. Vẫn có nhiều nhà đầu tư chưa hiểu rõ được tình hình trước đó của thị trường, nhất là thuật ngữ “Xén lông cừu”. Vậy đó là gì? Tôi sẽ giải thích nó theo góc nhìn của một nhà đầu tư đại trà trong bài viết này.

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu về thuật ngữ “Bàn tròn đầu tư” để xem những ai là chủ thể chính trong cuộc chơi khốc liệt này. Bàn tròn này gồm những ai ngồi: ‘Những con cừu’; Những nhà đầu tư chuyên nghiệp; Đội lái (Tạo lập); và các Ông bà chủ doanh nghiệp.

Thị trường được tạo nên từ đám đông, phần lớn là những nhà đầu tư không chuyên. Những gì mà đám đông mua bán mỗi ngày được tạo nên từ các ông bà chủ doanh nghiệp. Họ thành lập công ty, phát triển nó và thực hiện IPO để kêu gọi vốn. Vậy thử hỏi, có doanh nghiệp nào hoạt động thực sự vì nhà đầu tư và cổ đông theo nguyên tắc Win-Win không, hay đa phần là Win-Lose? Câu này tôi sẽ để bạn tự trả lời.

Muốn cổ phiếu lên sàn và ”chạy tốt” tất nhiên phải tìm đến những ‘vũ công’ của thị trường (tạo lập). Họ giúp tạo thanh khoản và đà tăng giá cho cổ phiếu mới IPO.

Tạo thanh khoản bằng cách nào? Họ chào bán ra công chúng với một mức giá thị trường hợp lý thu hút đám đông đi theo 1 chiều hướng. Cầu tăng - thì giá tăng. Và nước đi thú vị nhất ở đây mà những vũ công đưa ra để tạo được nhiều thanh khoản hơn: Margin - đòn bẩy (bạn tự tìm hiểu về thuật ngữ này nhé) cho nhà đầu tư cá nhân. Tôi tạm gọi đây là CHÚ CỪU NHỎ được chăn nuôi bởi ‘các vũ công’.

Tiếp tục câu chuyện, ‘các vũ công’ tạo nên bản nhạc theo đơn đặt hàng của các ông bà chủ doanh nghiệp và họ thường yêu cầu các tài sản thế chấp - để nhạc có thể được viết ra và được chơi. Vậy thì sẽ có khá nhiều các chứng khoán được tạo ra dựa trên các tài sản thế chấp, họ gom nhiều tài sản có xếp hạng tín dụng khác nhau vào một chứng khoán có thể giao dịch được - điều này sẽ giúp ‘các vũ công’ ghi nhận những khoản lợi khổng lồ. Nhưng mấu chốt ở đây là, chúng chủ yếu là tài sản thế chấp - và nó làm cho cán cân nợ của ‘vũ trường’ trở nên quá lớn và đẩy rủi ro lên mức cao nếu đồng thời giá cổ phiếu và đống tài sản đó giảm giá. Tôi gọi đây là NHỮNG CHÚ CỪU LỚN.

Vậy ai là người xén lông? Các vũ công ư? Không phải! Mà còn có một Bighand khác đứng đằng sau cuộc chơi này. Người mà tất cả những thành phần tham gia trong bàn tròn đầu tư phải nhất nhất tuân theo luật chơi của họ. Họ tạo thanh khoản và tạo ra luật chơi bằng các chính sách tiền tệ nhanh chóng, kịp thời và dứt khoát. Khi tiền của họ bị rút ra khỏi hệ thống, mọi lệnh Call Margin được réo lên. Trước tiên là Những chú cừu nhỏ: nạp tiền hoặc là chết. Sau đó, nếu tiền vẫn cứ bị rút ra - đến lượt các Chú cừu lớn bị réo tên.

Cổ phiếu và tài sản bị bán tống, bán tháo theo số lượng lớn ra thị trường với mức giá rẻ mạt. Nhưng “số lông bị xén” đó lại không tài nào đến được tay những người muốn mua.

Tại sao vậy? Cùng đưa ra câu trả lời dưới comment 🤵‍♂️

Chúc may mắn!!

#BlackShirtbyNhacovangia

#TaichinhVoVi

#EyeofEagles

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả