Xem xét giãn tiến độ hoàn thành Vành đai 4 Vùng thủ đô
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần giãn tiến độ dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô một năm để cân đối nguồn vốn cho các dự án cấp bách khác.
Ngày 19/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông báo kết luận về dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP HCM sau phiên họp một tuần trước. Thường vụ Quốc hội tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án này tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.
Tuy nhiên, để bảo đảm đạt được sự đồng thuận cao, Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu, giải trình các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và cơ quan thẩm tra để hoàn thiện hồ sơ dự án.
Nhận định đây là hai dự án rất quan trọng, đã được Quốc hội xem xét, quyết định, cơ quan trình cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm. Thường vụ Quốc hội thống nhất triển khai dự án Vành đai 3 TP HCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027.
Đối với dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô, Thường Vụ Quốc hội đề nghị nghiên cứu giãn tiến độ một năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027 (Chính phủ đặt mục tiêu hoàn thành giai đoạn 2021-2025). Việc này để bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách khác. "Tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, giải ngân, trong khi những dự án khác có thể thực hiện lại không có vốn", thông báo kết luận nêu.
Thường vụ Quốc hội cũng nhận định việc thực hiện đồng thời nhiều dự án cao tốc trong giai đoạn 2022-2025 sẽ cần nguồn lực rất lớn về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị..., khó bảo đảm chất lượng, tiến độ. Vì vậy, Chính phủ cần đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... và làm rõ giải pháp bảo đảm tính khả thi cho các dự án, cam kết trước Quốc hội về tiến độ, chất lượng các dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô và dự án Vành đai 3 TP HCM. Riêng dự án Vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia, Thường Vụ Quốc hội đề nghị giao cho các địa phương tổ chức thực hiện và làm rõ trách nhiệm của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa vai trò "đầu mối" của Hà Nội và TP HCM.
Thường vụ Quốc hội cũng tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho các dự án này, tuy nhiên Chính phủ căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra rà soát các cơ chế đặc thù một cách hợp lý.
Đối với đề xuất chỉ định thầu, Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật. Trường hợp cần thiết chỉ áp dụng chỉ định thầu đối với một số gói thầu tư vấn, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và áp dụng trong 2 năm (2022-2023).
Liên quan đến phân bổ vốn cho dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô, hôm nay UBND Hà Nội đã trình HĐND cùng cấp bố trí gần 23.000 tỷ đồng cho dự án. Theo phân kỳ, giai đoạn 2021-2025 dự án cần hơn 19.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 hơn 3.800 tỷ đồng.
Tuyến đường Vành đai 4 vùng Thủ đô dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường Vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long). Trong đó, đoạn qua Hà Nội 58,2 km, qua Hưng Yên 19,3, qua Bắc Ninh 25,6 và tuyến nối 9,7 km. Quy mô đường 4 làn xe cao tốc, tốc độ 80 km/h; có 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh cắt ngang với đường hiện trạng và các lối ra vào cao tốc. Dự kiến 65% tuyến đi trên cao.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận