menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Võ Văn Trường - Trường Money

Xem thường FED là một điều không nên

Kết quả tuần vừa qua là một tuần rất khốc liệt trên TTCK, thị trường hàng hoá, thị trường tiền tệ, đặc biệt TT có tính đầu cơ cao. Một ví dụ điển hình là, người mua nhà tại Mỹ chuẩn bị với mức lãi suất phải trả lên 6-7% vào cuối năm nay là một gánh nặng rất lớn. Tất nhiên chi phí toàn nền kinh tế sẽ tăng lên bắt buộc cầu sẽ giảm.

(1) FED người ta cứng rắn, chắc chắn sẽ có nguyên nhân. Một mặt đưa ra mức lãi suất mạnh mẽ, mặt khác đánh đòn tâm lý lên thị trường toàn cầu. Mục tiêu cao nhất là đưa lạm phát về 2%. Muốn vậy phải tăng lãi suất, tăng lãi suất làm cho tổng cầu giảm, cùng chi phí tăng lên, tổng cầu giảm từ đó giá cả giảm. Đi kèm với nó là nguy cơ suy thoái toàn cầu. Và FED tất nhiên muốn “HẠ CÁNH MỀM”.

(2) Trước động thái mạnh mẽ, giá hàng hoá vẫn chưa chịu giảm. FED lại tuyên bố sẽ tăng lãi suất mạnh hơn nữa. Có thể lên 4.4% cuối năm nay. Chắc chắn nếu mọi thứ vẫn chưa ăn thua FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn nữa vào 2023. Tại sao lại như vậy? Bạn có thể nghiên cứu những năm 1979-1982 sẽ thấy rất rõ bức tranh hiện nay. Tăng lãi suất lên 5-6% cũng rất bình thường.

ĐẾN LÚC NHNN HÀNH ĐỘNG

(1) Cùng một lúc VN không thể đạt được nhiều mục tiêu. Lãi suất, tỷ giá và vốn đầu tư nước ngoài. Được cái này thì mất cái kia.

Xem thường FED là một điều không nên

(3) Rất có thể NHNN sẽ chấp nhận vnd mất giá trong năm nay thêm 2-3% là hoàn toàn hợp lý. Để giảm gánh nặng giữ tỷ giá, bảo vệ vnd. Từ đây chúng ta hiểu có thể lãi suất điều hành còn có thể tăng thêm một đợt nữa cũng không loại trừ. Bởi điều này tuỳ thuộc vào tình hình FED và các nước lớn.

(4) Bây giờ chúng ta thấy rõ tăng trưởng tín dụng giữ nguyên 14% trong năm nay là một rất đúng đắn của NHNN. Nếu tăng nóng lên chỉ tiêu này không biết chuyện gì sẽ xảy ra. Nhưng chắc chắn lạm phát và tỷ giá dễ vỡ trận.

(5) So với các nước, Việt Nam chúng ta đạt được mục tiêu rất rất quan trọng đó là “LẠM PHÁT”. Nên trong tay NHNN có thừa các công cụ để giữ ổn định kinh tế vĩ mô. Trong trường hợp mất mát lớn nhất cũng chỉ là kinh tế chậm lại một chút thôi vào 2023.

(6) Trường hợp xấu nhất, NHNN có thể thắt chặt nhẹ chính sách tiền tệ. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở lớn, ảnh hưởng của thế giới có tác động rõ rệt nên không thể loại trừ nếu suy thoái kinh tế xảy ra.

VÌ SAO MÌNH NÓI TỪ LÂU KHÔNG ĐẦU CƠ VÀ DÙNG MARGIN

Mình rất tôn trọng FED và đường đi của lãi suất Mỹ, rõ ràng nó đang tác động ngày càng lớn lên kinh tế toàn cầu.

Quá trình hồi phục lên gần 1.300 điểm cùng dòng tiền giảm dần.

Mặt bằng chung giá CP bị định giá quá cao, không hấp dẫn để đầu cơ, và nguy cơ giá cả hàng hoá sẽ lao dốc…

Một số tiêu chuẩn tiêu chí không thoả đáng.

Điều này chứng minh nếu hiểu rõ Vĩ Mô, hiểu rõ dòng tiền sẽ biết mình nên làm gì trong bối cảnh hiện tại. Đầu cơ trước hết phải bảo vệ NAV của mình là vậy.

THẾ GIỚI BẮT ĐẦU CÓ PHẢN ỨNG MẠNH

DJ bắt đầu vào vùng trước đại dịch. Hôm ở Đà Nẵng, anh em hỏi mình có nói, mình nghĩ DJ về 27.000 là hoàn toàn có thể, bởi dãy lãi suất của FED thì cũng dễ thấy dễ hiểu.

Các nước xuất khẩu dầu tiền về quá nhiều, ngày càng giàu có, phần còn lại thì thiệt hại ngày càng lớn. Đây là bài toán mà các nước lớn phải hành động để giá dầu giảm. Lâu nay là một nhiệm vụ quá khó…Một điều kiện tiên quyết để trong giá hàng hoá thế giới. Mục tiêu này chắc chắn sẽ tiếp tục có áp lực lớn cho đến khi nào giá dầu giảm mạnh. Nếu ai theo dõi mình thì hiểu được nó. Và hôm qua giá dầu đã giảm dưới 80 mình cũng không bất ngờ. Giá có thể giảm nữa là hoàn toàn có thể. Một xu hướng theo lý thuyết là vậy. Lâu nay Nga đã là một thành tố làm cho nó tăng lên cao. Rất dễ hiểu.

Rồi đây sớm hay muộn như đã nói ở trên. Tổng cầu phải giảm. Thì bắt buộc phải có một dãy sụp đổ của giá hàng hoá cơ bản. Điều này không xảy ra bây giờ thì cuối năm cũng phải xảy ra thôi. Lãi suất chưa đủ thì tăng lên 5-6% cũng phải vỡ trận.

CHÚNG TA NHÌN FED KHÔNG CÒN CON ĐƯỜNG NÀO KHÁC, MÀ PHẢI CỨNG RẮN CHO ĐẾN KHI ĐẠT MỤC TIÊU LÀ VẬY. Nếu chúng ta hiểu được thì sẽ biết mình làm gì.

Đầu tư cổ phiếu không phải là chuyện đơn giản. Đây là lần thứ 2 từ đỉnh có sự biến động thiệt hại lớn nếu không biết cách phòng tránh. Và đây cũng là những thứ vô cùng khó với đa số mà mình gọi là “Chuyên gia” trên TTCK hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Võ Văn Trường - Trường Money

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại