menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phượng Hồng

Xe tải, sắt thép đắt hàng ở Mỹ

Nhờ bùng nổ xây dựng nhà máy ở Mỹ, các nhà cung cấp xe tải, sắt thép chứng kiến doanh số tăng vọt quý đầu năm.

Paccar - công ty sản xuất xe tải hiệu Kenworth và Peterbilt, đã giao 51.100 chiếc trong quý đầu tiên, nhiều hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay như Wash, trụ sở tại Washington, cho biết doanh số bán xe tải mới tăng 37% và lợi nhuận tăng gấp ba lần. Công ty dự kiến giao 51.000 đến 54.000 xe trong quý này.

"Chúng tôi đã nhận được lượng đơn đặt hàng tốt và về cơ bản đã có đủ hàng trong năm", Giám đốc điều hành Paccar Preston Feight cho biết.

Cummins - nhà cung cấp động cơ diesel cho Paccar và các nhà sản xuất xe tải khác - cũng báo cáo doanh thu và lợi nhuận quý đầu tiên cao hơn dự kiến do nhu cầu mạnh, đặc biệt là ở Bắc Mỹ. Công ty điều chỉnh dự báo doanh số bán hàng năm nay từ mức 12-17% lên 15-20% so với năm 2022.

Doanh số bán động cơ cho xe tải hạng nặng của Cummins đã tăng 23% trong quý I. Công ty có trụ sở tại Indiana dự đoán rằng sản lượng xe tải hạng nặng trên toàn ngành ở Bắc Mỹ sẽ đạt 280.000 đến 290.000 chiếc, tăng 10.000 chiếc so với dự báo cũ. "Nhu cầu của khách hàng vẫn mạnh mẽ", CEO Jennifer Rumsey nói.

Theo công ty nghiên cứu dự báo thị trường ACT Research, đơn đặt hàng của các nhà sản xuất xe tải trong năm nay gần như đã đầy và lượng đơn đặt hàng tồn đọng của ngành xe tải vẫn còn cao, ở mức 218.000 chiếc.

Ngoài ra, việc bùng nổ các nhà máy mới cũng làm tăng nhu cầu về vật liệu xây dựng, các hệ thống và thiết bị cần thiết để vận hành sau khi hoàn thành. Chúng giúp Caterpillar và các nhà sản xuất khác tại Texas có kết quả kinh doanh vượt mong đợi của các nhà đầu tư và giới phân tích.

"Chúng tôi hài lòng về các điều kiện thị trường", Jim Umpleby, Giám đốc điều hành nhà sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar cho biết. Doanh thu quý I của công ty này tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái trong khi lợi nhuận tăng 26%. "Kết quả quý đầu tiên khiến chúng tôi kỳ vọng năm nay sẽ còn tốt hơn những gì đã dự đoán", ông nói thêm.

Với nhà sản xuất thép Nucor trụ sở tại Bắc Carolina, các thanh giằng xây dựng, giá đỡ nhà kho, cửa trên cao và các sản phẩm khác làm từ thép cũng hút hàng, giúp mang về lợi nhuận 971 triệu USD cho mảng kinh doanh thép trong quý trước, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Phó chủ tịch điều hành phụ trách các thị trường mới và đổi mới Chad Utermark cho biết còn đang tồn đọng nhiều đơn đặt hàng của các nhà máy sản xuất chip bán dẫn, pin và lắp ráp xe điện.

Nhà cung cấp phần mềm nhà máy và thiết bị tự động hóa Rockwell Automation cũng đang được hưởng lợi từ sự bùng nổ xây dựng nhà máy. Công ty có trụ sở tại Wisconsin báo cáo doanh số bán hàng quý đầu năm tăng 26% so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận tăng hơn 5 điểm phần trăm lên 21,3% nhờ doanh số cao và giá tăng.

Khách hàng của họ đến từ các nhà máy bán dẫn và xe điện mới, cũng như từ các cơ sở năng lượng tái tạo và các công ty nhiên liệu hóa thạch đang tìm cách giảm lượng khí thải CO2. Giám đốc điều hành Rockwell Blake Moret, cho biết các khách hàng công nghiệp đang đầu tư nhiều hơn vào tự động hóa để đối phó thiếu hụt công nhân tay nghề cao ở Mỹ.

Rockwell nâng dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng từ 13% lên 17% năm nay. Ông Moret nói gián đoạn chuỗi cung ứng giảm bớt và đầu vào cải thiện giúp công ty hoàn thành các đơn đặt hàng nhanh hơn và tăng doanh số.

Theo WSJ, nhờ nhu cầu cao từ các nhà máy mới đang được xây dựng cùng với các đơn hàng còn tồn đọng giai đoạn tắc nghẽn chuỗi cung ứng vì Covid-19, doanh số của các công ty sản xuất máy móc, vật liệu xây dựng nhà máy tăng cao quý đầu năm.

Diễn biến này xảy ra sau khi chuỗi cung ứng gặp khó khăn trong nền kinh tế Mỹ thời kỳ đại dịch đã củng cố một trọng tâm trong chính sách kinh tế của Tổng thống Biden là vực dậy ngành công nghiệp Mỹ, với khẩu hiệu "Made in America".

Tầm nhìn của ông là thu hút trở lại các hoạt động sản xuất đã chuyển ra nước ngoài, đặc biệt là ngành bán dẫn và xe điện. "Ở đâu viết là Mỹ không thể một lần nữa là thủ phủ sản xuất của thế giới?", ông Biden nói trong chuyến tham quan đầu tháng 4 đến nhà máy của Cummins ở Minneapolis.

Tổng thống Biden trước đó cũng đã ban hành "Đạo luật Chips và Đạo luật Giảm lạm phát" (IRA) năm ngoái. Trong 8 tháng, tính từ tháng 8/2022 đến giữa tháng 4/2023, đã có 204 tỷ USD rót vào ngành bán dẫn và công nghệ carbon thấp, theo Financial Times. Số tiền này đổ vào 75 dự án nhà máy quy mô lớn, hay siêu nhà máy (gigafactory), hứa hẹn tạo 82.000 việc làm.

Dani Rodrik, nhà kinh tế tại Đại học Harvard, cho rằng chính sách công nghiệp của Mỹ trong nhiều thập kỷ qua là tệ hại. "Tôi nghĩ điều đó đã thay đổi hoàn toàn. Với Tổng thống Biden, chúng ta đang thảo luận về chính sách công nghiệp một cách có ý thức và cởi mở", ông nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại