menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hoài Nam

Xe số sàn khó vào số, phải làm gì?

Hộp số là bộ phận quan trọng nhất trên ô tô, nó có nhiệm vụ truyền mô men từ động cơ tới các bánh xe và đồng thời cũng hoạt động như một bộ giảm tốc.

Trong quá trình sử dụng, có thời điểm gặp phải hiện tượng khó chuyển số hoặc chuyển số không êm dịu. Dưới đây là những nguyên nhân khó vào số và cách khắc phục.

Bộ ly hợp gặp vấn đề

Tình trạng xe khó vào số dù đã đạp hết chân côn thường xuất phát từ trục trặc của bộ ly hợp. Đây là cầu nối trung gian giữa động cơ với hộp số và cầu chủ động trong hệ thống truyền lực. Do đó, nếu bộ ly hợp có vấn đề thì sẽ gây ra nhiều khó khăn trong việc điều khiển xe, thậm chí không hoạt động được.

Trường hợp xe gặp vấn đề khó vào số dù đã đạp hết bàn đạp ly hợp, nguyên nhân phần lớn là do bộ ly hợp không cắt dứt khoát. Đồng thời, việc điều chỉnh sai hành trình tự do của bàn đạp cũng thường dẫn đến sự cố này.

Việc khắc phục vấn đề này không quá phức tạp và tốn kém, bạn chỉ cần mang xe tới trung tâm bảo hành bảo dưỡng chính hãng hoặc garage để điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp.

Mặc dù vậy, để chắc chắn chiếc xe có thể vận hành ổn định trong thời gian dài, chủ xe vẫn kiểm tra lại hoạt động của bộ ly hợp. Cách đơn giản nhất để kiểm tra là khởi động động cơ, cài số, nhả 1/2 hành trình bàn đạp ly hợp (chân côn). Nếu xe chuyển động êm, không giật cục và khi tăng ga xe lao đi nhanh thì chứng tỏ bộ ly hợp vẫn ở trong trạng thái tốt.

Ngoài ra, bạn còn có thể khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và cài số 4, buông từ từ chân ly hợp đồng thời tăng nhẹ ga để có thể kiểm tra. Nếu bộ ly hợp làm việc thì động cơ sẽ bị chết máy khi ta buông hết chân côn. Trong trường hợp động cơ vẫn nổ bình thường thì chứng tỏ đĩa côn bị trượt quay do mòn.

Nhưng để chẩn đoán tình trạng chính xác nhất, chủ xe vẫn nên mang xe tới các trung tâm bảo hành bảo dưỡng chính hãng hoặc garage uy tín để đánh giá chính xác tình trạng bộ ly hợp trên xe.

Xe số sàn khó vào số, phải làm gì?

Cần kiểm tra dầu nhớt và bánh răng khi xe số sàn khó vào số. (Ảnh minh hoạ).

Bộ đồng tốc bị hư hỏng

Cơ cấu đồng tốc giúp việc vào số được êm ái và tránh hiện tượng va đập giữa các răng dễ gây ra vỡ răng. Nếu chi tiết này bị hư hỏng hay hoạt động không chính xác thì việc chuyển số sẽ trở nên khó khăn.

Cơ cấu đồng tốc thường hỏng hai chi tiết chính là vòng đồng tốc và các chốt khóa:

Do làm việc trong điều kiện mài mòn cao (vòng đồng tốc) và tải trọng lớn nên vòng đồng tốc và chốt khóa nhanh bị mòn sẽ không hãm được bánh răng cần ăn khớp. Gây ra tình trạng ồn khi gài số, nóng dầu bôi trơn, khó hoặc thậm chí là không vào số được.

Cách khắc phục khi gặp tình trạng này là:

Xoay và ấn vòng đồng tốc để kiểm tra tác dụng hãm. Nếu tác dụng hãm không đủ thì thay mới.

Kiểm tra các then của vòng đồng tốc (tiếp xúc với ống trượt) có bị hỏng hay bị mòn hay không? Nếu có vấn đề thì cũng phải thay mới.

Đo khe hở giữa lưng vòng đồng tốc và các đầu then của bánh răng. Nếu khe hở quá nhỏ hay quá lớn thì tiến hành sửa chữa hay thay mới. Khe hở tiêu chuẩn: 0.8 - 1.6mm.

Dây cáp chuyển số

Dây cáp chuyển số nếu để lâu ngày không bảo dưỡng sẽ khô, giãn khiến cho việc chuyển số khó khăn, vào số nặng hơn. Do đó kim chỉ thông số sẽ không thể nối được đến số mà bạn chọn, làm cho xe phản ứng chậm với việc chuyển số.

Trong trường hợp này, cách sửa chữa là thay dây cáp mới.

Không đủ dầu hộp số

Nếu dầu hộp số bị rò rỉ hoặc không thay thế dầu thường xuyên thì lượng dầu trong hộp số sẽ ít hơn bình thường, khiến cho hoạt động của hộp số không được trơn tru, các chi tiết không được bôi trơn sẽ khiến việc chuyển số khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân cơ bản làm tăng quá trình mài mòn của hộp số.

Nếu mức dầu thấp, chất lượng dầu thấp khiến việc sang số khó khăn, khả năng bôi trơn và làm mát kém. Ngoài ra, các chi tiết như ổ bi đỡ trục hộp số, bánh răng, then hoa cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi chất lượng dầu bôi trơn.

Chất lượng dầu bôi trơn thấp, hoặc dầu trong hộp số đóng cặn bẩn sau một thời gian sử dụng lâu sẽ làm các chi tiết này mòn, rơ lệch làm tăng mức độ ồn cho hộp số và nhiệt độ dầu bôi trơn.

Chủ xe cần bảo dưỡng định kỳ, sử dụng dầu tiêu chuẩn dành cho từng dòng xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả