menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Xe "quá đát" lại vượt ải đăng kiểm

Để đủ điều kiện lưu thông ngoài đường, tất cả phương tiện ô tô buộc phải được đăng kiểm với quá trình kiểm tra, đánh giá rất khắt khe, ngặt nghèo.

Việc một chiếc xe không đủ điều kiện mà qua ải đăng kiểm được coi là việc khó chẳng khác nào “con voi chui lọt lỗ kim”, chưa nói đến chiếc ô tô ấy là xe cũ nát. Ấy vậy mà thời gian qua, hàng loạt những “con voi” như vậy đã “chui lọt” qua các trạm đăng kiểm.

Điều nguy hiểm hơn, những chiếc xe cũ nát này sau khi vượt ải đăng kiểm lại được sử dụng để chở công nhân đi làm, chở học sinh đến trường. Hàng trăm người hàng ngày vẫn ngồi trên những phương tiện không đạt tiêu chuẩn này mà không biết rằng, nguy cơ tai nạn, bao hiểm họa đang rình rập và có thể ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào. Những vụ tai nạn thảm khốc từng xảy ra với xe đưa đón học sinh, công nhân không đảm bảo điều kiện an toàn xảy ra trong thời gian qua là những bài học nhãn tiền vẫn còn nguyên giá trị.

Vậy tại sao lại có chuyện hàng loạt “con voi khuyết tật” có thể “chui lọt lỗ kim đăng kiểm” như vậy? Trở lại với sự việc gần nhất, hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-02D và 98-06D tại tỉnh Bắc Giang vừa bị tạm dừng hoạt động vì cố tình đăng kiểm cho xe cũ nát để chở học sinh. Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam thì tổ xác minh của Cục đã phát hiện hai trung tâm này cùng các đăng kiểm viên đang làm việc tại đây vi phạm quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cũng như các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định. Ngay sau đó, cả 2 trung tâm đăng kiểm và 4 đăng kiểm viên liên quan đều đã bị đình chỉ hoạt động.

Tuy nhiên, điều đáng nói, sai phạm của hai trung tâm đăng kiểm tại tỉnh Bắc Giang vốn chẳng thể “đến tai” Cục Đăng kiểm Việt Nam được nếu như không có sự phát hiện và phản ánh của các cơ quan báo chí. Chỉ sau khi sự việc được đăng báo, tổ xác minh của Cục Đăng kiểm Việt Nam mới vào cuộc để làm rõ được sai phạm này. Bằng không, chẳng biết bao giờ sự việc mới bị phát giác và những chiếc xe cũ nát vẫn hàng ngày đưa đón học sinh, công nhân kia cũng sẽ tiếp tục nhởn nhơ trên đường. Thậm chí, chẳng ai biết chắc được, sẽ còn có bao nhiêu “con voi khuyết tật" tiếp tục “chui lọt lỗ kim” giống như tại hai trạm đăng kiểm ở tỉnh Bắc Giang.

Sự việc xảy ra tại hai trung tâm đăng kiểm ở Bắc Giang không phải là lần đầu mới xuất hiện. Trong những năm qua, không ít lần những trung tâm đăng kiểm bị phạt, bị tạm dừng hoạt động vì những sai phạm tương tự. Có thể kể đến như trường hợp Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-03D tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An hay Trung tâm đăng kiểm 50-15D tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh... Dù đây không phải là sai phạm mang tính hệ thống tại các trung tâm đăng kiểm mà chỉ là những trường hợp đơn lẻ, song những sai phạm này lại đang có dấu hiệu ngày càng lan rộng.

Rõ ràng, công tác quản lý, giám sát hoạt động của các trung tâm đăng kiểm đang thật sự có vấn đề. Để một chiếc ô tô không đủ điều kiện có thể lọt qua các vòng kiểm tra tại trung tâm đăng kiểm thì chắc chắn phải có sự thông đồng của nhiều cán bộ, thậm chí là của cả trung tâm đăng kiểm đó. Một khi những trung tâm này, những cán bộ đăng kiểm này cố tình móc ngoặc với nhau thì ai có thể phát hiện và ngăn cản được hành vi sai phạm của họ? Hay chỉ đợi những chiếc xe cũ nát kia gây chuyện trên đường thì sự việc mới bị phanh phui? Đây là câu hỏi cũng là băn khoăn, trăn trở mà dư luận đặt ra đối với cơ quan quản lý chuyên ngành về giao thông vận tải.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại