menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

Xe ôm, người giao hàng vật lộn mưu sinh với nắng nóng giữa mùa dịch

Dưới cái nắng nóng gay gắt, những người làm công việc xe ôm, giao hàng vẫn phải vật lộn với nắng nóng, dịch bệnh để mưu sinh.

Nhọc nhằn mưu sinh

Những ngày gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ ngoài trời ở mức 38-40 độ C đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là những người lao động phải mưu sinh ngoài trời. Để đảm bảo công việc, người lao động đã có các giải pháp ứng phó, thích nghi.

Nắng nóng gay gắt khiến cho cuộc sống mưu sinh của nhưng người làm nghề xe ôm, giao hàng càng vất vả hơn bộn phần. Hàng ngày, hàng giờ họ vẫn phải gồng mình chống chọi với sự khắc nghiệt của thời tiết.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một shipper đồ ăn nhanh tại Hà Nội cho biết: "Kể từ khi Hà Nội có ca nhiễm Covid-19, các cửa hàng chuyển sang kinh doanh online nên công việc của tôi bận rộn hơn trước, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng khi người dân ngại ra đường. Vì là đồ ăn, thức uống nên tôi phải làm việc không kể thời tiết, giờ giấc, cứ có đơn là đi, tùy xa, gần mà tôi được trả 10-20 nghìn đồng/đơn.

Trời thì nắng, hơi nóng từ mặt đường tỏa ra bỏng rát người, anh Hoàng phải tính toán cung đường đi nhanh nhất, ngắn nhất và phải gọi điện hẹn khách nhận hàng đúng giờ, tránh đi lại mất công. Ngoài ra, để bảo đảm sức khỏe, anh Hoàng cho biết, anh phải chuẩn bị thêm áo chống nắng, găng tay, khẩu trang, thêm bình nước mát để uống khi phải di chuyển dưới trời nắng nóng…

Cũng làm công việc phải di chuyển ngoài trời liên tục, anh Vũ Văn Bình (quê ở Duy Tiên, Hà Nam) hiện đang làm nghề xe ôm ở Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho hay: "Gắn bó với nghề chạy xe ôm đã hơn chục năm nay, bất kể ngày nắng hay mưa, tôi đều phải ra đường để làm việc. Đợt này, Hà Nội nắng nóng gay gắt, tôi thường tranh thủ làm việc sớm hơn mọi ngày, buổi trưa tôi cũng nghỉ sớm hơn để về phòng trọ nghỉ ngơi, chiều khoảng 16-17h tôi mới bắt đầu công việc. Nắng nóng cộng với dịch bệnh nên lúc nào tôi cũng lo lắng và luôn thực hiện mọi biện pháp để đảm bảo an toàn phòng dịch".

Thời tiết nắng nóng và dịch bệnh, người dân hạn chế ra đường một cách tối đa. Hiện chỉ có lực lượng xe ôm, giao hàng là hoạt động nhiều. Đối với các tài xế xe ôm chở khách, thu nhập giảm nghiêm trọng đến 50-70% nhưng họ nhưng vẫn phải cố bám trụ ở thành phố.

Dưới cái nắng 40 độ C, những tài xế vẫn phải rong ruổi trên các cung đường. Hầu hết đều trang bị những chiếc áo gió kín mít hay thậm chí là tới 2 lớp áo. Thu nhập của đa số dù có bấp bênh, giảm sút nhưng tất cả đều cho rằng vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác vì còn có việc mà làm trong bối cảnh dịch bệnh này.

Đảm bảo sức khỏe khi làm việc lâu ngoài trời nắng nóng

Có thể thấy rằng, dù làm công việc gì, ở ngành nghề nào, việc phải lao động ngoài trời nắng nóng là rất vất vả và gây hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, các chuyên gia về Y tế đã khuyến cáo: Khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều là đỉnh điểm tác động của tia cực tím, vì vậy người dân nên hạn chế đi ra ngoài, đặc là trẻ em.

Xe ôm, người giao hàng vật lộn mưu sinh với nắng nóng giữa mùa dịch
Dưới cái nắng 40 độ C, những tài xế vẫn phải rong ruổi trên các cung đường

Những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc hợp lý; Hạn chế làm việc trong thời gian dài hoặc liên tục ở trong môi trường nhiệt độ cao. Trong trường hợp bắt buộc phải làm việc ngoài trời thì cần sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp; Sau khoảng 30 phút đến 1 giờ nên nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát; Cần uống nước đều đặn, uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.

Nếu người lao động ngoài nắng nóng có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều phải lập tức ngừng làm việc, tìm nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải đến cơ sở y tế gần nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại