menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hương Mai

Xe máy xăng vẫn được ưu ái giữa thị trường xe điện đa dạng

Dù thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều mẫu mã xe máy điện nhưng nhiều người Việt vẫn trung thành với xe máy xăng.

Nguồn cung tăng đột biến

Sản lượng xe máy sản xuất trong nước tháng 9 đã đạt đỉnh từ đầu năm tới nay với 347.200 chiếc xuất xưởng, đưa tổng số xe máy mới 9 tháng đầu năm 2022 lên gần 2,4 triệu chiếc.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê công bố hôm 29/9, trong tháng 9, cả nước ước có 347.200 chiếc xe máy được xuất xưởng. Đây là mức sản lượng xe máy theo tháng cao nhất kể từ đầu năm đến nay, tăng 33,9% so với tháng 8 (259.300 chiếc) và tăng 114,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Luỹ kế trong 9 tháng đầu năm 2022, sản lượng xe máy sản xuất mới ước đạt 2.361.500 chiếc, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng xe xuất xưởng trong 9 tháng đầu năm nói trên thậm chí đã gần bằng lượng tiêu thụ xe máy của cả thị trường trong năm 2021.

Giới chuyên gia nhận định, sản lượng xe máy tăng mạnh và cao hơn cùng kỳ năm ngoái giúp nguồn cung dồi dào hơn và là tín hiệu tốt cho thị trường xe máy trong nước từ nay đến cuối năm.

Trước đó, hai hãng sản xuất xe máy chủ lực tại thị trường Việt Nam là Honda và Yamaha đều cho biết do ảnh hưởng nguồn cung linh kiện nên lượng xe cung ứng cho thị trường không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng, dẫn tới một số mẫu xe bị đại lý thổi giá cao hơn nhiều so với mức niêm yết.

Xe máy xăng vẫn được ưu ái

Theo Thanh Niên, thị trường Việt Nam ngày càng xuất hiện nhiều mẫu mã xe máy điện, xe hybrid sử dụng động cơ lai xăng - điện. Tuy nhiên, thực tế đại đa số người Việt khi mua xe máy mới vẫn “ngó lơ” xe điện và tiếp tục trung thành với xe máy xăng.

Số liệu bán hàng thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố mới đây cho thấy, trong quý 3/2022 chỉ riêng 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường tổng cộng 762.154 xe máy các loại, tăng hơn 100.000 xe so với quý 2.2022 và tăng tới 207,6% tương đương gần 400.000 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây được xem là quý bán hàng đạt doanh số cao nhất của 5 thành viên thuộc VAMM kể từ đầu năm 2022 đến nay. Điều này cho thấy, sức mua xe máy tiếp tục có dấu hiệu hồi phục sau 1 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nguồn linh kiện sản xuất, gia tăng sản lượng của các ông lớn như Honda, Yamaha… cũng góp phần giúp doanh số bán xe máy tại Việt Nam gia tăng.

Cộng dồn 3 quý đã qua của năm 2022, người Việt đã mua sắm tổng cộng khoảng 2,172 triệu xe máy nhập khẩu, gần bằng lượng xe máy đã tiêu thụ trong cả năm 2021 (đạt 2,492 triệu xe). Con số này chưa bao gồm lượng xe của các thương hiệu xe máy nhập khẩu đã bán ra thị trường. Tính trung bình mỗi ngày trôi qua, người Việt mua sắm hơn 8.000 xe máy mới.

Đáng chú ý, phần lớn xe máy đã được 5 thành viên thuộc VAMM bán ra thị trường trong 3 quý đầu năm 2022 là các xe máy trang bị động cơ đốt trong chạy bằng xăng. Điều này cho thấy, xe máy chạy bằng động cơ đốt trong (ICE) vẫn là phương tiện đi lại chủ yếu của người Việt.

Theo Hà Nội Mới, thông tin từ các đại lý, xe điện 2 bánh nhắm tới giới học sinh, sinh viên năm đầu với giá bán trung bình trên dưới 20 triệu đồng hiện được nhiều khách hàng quan tâm nhất. Ở phân khúc này, Việt Nam hiện có nguồn cung xe điện đa dạng nhập nguyên chiếc từ nước ngoài như Yadea, Dibao, Giants…, cũng như lắp ráp trong nước VinFast, Pega (trước là HK Bike)... Các sản phẩm nhập nguyên chiếc thường có giá cao hơn so với hàng sản xuất và lắp ráp trong nước.

Theo các thống kê doanh số gần đây, Yadea đang được xem là “ông vua không ngai” trong phân khúc nêu trên, dù thương hiệu Hồng Kông (Trung Quốc) này đang chứng kiến sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ cạnh tranh.

Một số đại lý lớn của Yadea ghi nhận, mẫu xe bán chạy nhất hiện nay là Odora S1, có giá khoảng 20 triệu đồng. Hồi tuần trước, Yadea cũng bổ sung một mẫu xe mới trong khoảng giá 20 triệu đồng, là Vigor.

Hãng xe Việt VinFast cũng bắt đầu giao những chiếc EVO200 đầu tiên tới tay người tiêu dùng. EVO200 có hai biến thể, trong đó bản tiêu chuẩn có thể di chuyển với vận tốc tối đa 70km/giờ, bản Evo200 Lite được điều chỉnh giới hạn tốc độ tối đa 49km/giờ. Cả 2 xe đều sử dụng pin LFP, cho phạm vi di chuyển 205km/lần sạc đầy, và có cùng giá bán 22 triệu đồng

Theo đại diện một số nhà phân phối, sự bùng nổ của phân khúc xe điện có giá trên dưới 20 triệu đồng là do nhu cầu đi lại hiện nay của học sinh, sinh viên rất đa dạng. Nhu cầu xe điện tăng cao đặc biệt đối với học sinh trung học cơ sở cuối cấp và phổ thông trung học, vốn chứng kiến quãng đường cần đi thường vượt khỏi khả năng của những chiếc xe đạp, trong khi xe máy là “bất khả thi” vì chưa đủ tuổi lấy bằng.

Thị trường Việt Nam tồn tại một nghịch lý là các dòng xe máy dung tích nhỏ đủ tốt lại có giá rất cao, ít lựa chọn, do phần lớn đều nhập nguyên chiếc với số lượng hạn chế. Honda Scoopy hiện lên tới 60 triệu đồng, trong khi SYM Elegant, KYMCO Candy… có giá mềm hơn nhưng về mặt tính năng và thiết kế chưa đủ sức thuyết phục.

Nguyên nhân tiếp theo phải kể tới nằm ở các tính năng công nghệ tiên tiến, như đồng hồ màn hình kỹ thuật số, cổng sạc điện thoại tích hợp, thậm chí kết nối tương tác điện thoại thôngminh… đều hợp thị hiếu giới trẻ. Dù một số món mới này gần đây bắt đầu được các nhà sản xuất xe máy xăng xem xét trang bị, nhưng hầu hết đều ở sản phẩm có giá trên 30 triệu đồng.

Cuối cùng, một yếu tố mấu chốt chính là các nhà sản xuất xe máy truyền thống hiện không có bất cứ sản phẩm xe tay ga nào ở ngưỡng giá 20 triệu đồng, tức để trống sân chơi cho các hãng xe điện thoải mái tung hoành...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại