menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Xe ế khách, rớt giá, dân buôn biển đẹp như 'ngồi trên đống lửa' sau ngày định danh biển số

Ngay khi quy định về định danh biển số có hiệu lực từ ngày 15/8, dân kinh doanh xe máy cũ biển đẹp ở chợ Chùa Hà (Hà Nội) không thể tiêu thụ nổi một chiếc trong ngày đầu cấp biển số định danh, áp dụng quản lý 'biển số đi theo người'.

Theo khảo sát của VTC News, khác hẳn với khung cảnh nhộn nhịp trước kia, ngay khi Thông tư 24/2023/TT-BCA về định danh biển số xe sắp có hiệu lực, không khí của cả khu chợ xe máy - đồ cũ Chùa Hà vắng vẻ, ảm đạm rõ rệt.

Ông Trần Văn Hùng, chủ cửa hàng số A26 trong khu chợ Chùa Hà cho biết với VTC News: "Từ cách đây khoảng 2 tháng, khi vừa có thông tin về quy định mới định danh biển số xe là khách đã bắt đầu giảm. Đến bây giờ, khi quy định chính thức được thực thi thì cả khu chợ không có lấy một bóng khách, chỉ toàn người bán với nhau".

Tôi làm nghề buôn bán xe máy cũ đến nay gần 40 năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy quang cảnh vắng vẻ, không một hoạt động giao thương nào như lúc này, trừ thời gian đóng cửa để giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19", ông Hùng nói thêm.

Ông Hùng cũng cho biết, nhận thấy tác động của Thông tư mới về định danh biển số, nhiều hộ kinh doanh ở chợ đã chấp nhận cắt lỗ, giảm mỗi xe 10-25 triệu đồng để gỡ vốn nhưng đến giờ vẫn không bán được xe. Nhà nào mà có từ 50 xe trở lên thì phải chấp nhận cắt lỗ tiền tỷ thế nhưng ngày qua ngày, xe vẫn nằm chờ khách mua.

"Trước kia, chúng tôi mua nhanh gọn, chỉ cần người bán có căn cước công dân, xe chính chủ là mua chỉ trong vài phút. Rồi sau đó lại bán xe cho người cần mua. Nhưng bây giờ, với quy định mới về biển số định danh, chúng tôi chưa hiểu rõ hoạt động mua - bán xe cũ sẽ thế nào. Nếu chủ xe cũ định danh biển số rồi, đến bán xe và giữ đăng ký thì chúng tôi làm sao dám mua. Không có giao thương buôn bán xe thì các dịch vụ kèm theo như sửa chữa, bảo dưỡng, dọn rửa, tân trang xe cũng không có công ăn việc làm, bị đình trệ", ông nói.

Nhiều tiểu thương khác cũng cho biết, ngoài thất thu do giảm giá xe, hàng ngày họ còn phải chịu thêm các loại phí như phí bến bãi gửi xe, thuế phí, tiền thuê cửa hàng…mỗi tháng cũng tốn cả 15 - 20 triệu đồng.

Hai tháng nay tôi chưa bán được xe nào, như hôm nay là tôi lên đây mở cửa hàng để chơi không vậy thôi. Đến trưa lại đóng cửa ngủ từ 11h đến 15h vì làm gì có khách đâu", một tiểu thương tại chợ Chùa Hà nói với VTC News.

Ngày 15/8, nhiều cửa hàng giữa khu chợ xe cũ Chùa Hà không mở cửa kinh doanh.

Ông Vũ Hồng Thủy, chủ cửa hàng xe máy Trung Thủy, chuyên buôn bán các loại xe SH cũng ở khu chợ cho biết, trước khi có Thông tư mới, mỗi ngày ông có thể bán cho khách được khoảng 5-7 xe. Lúc ấy khách đến xem xe cũng rất nhanh chóng chốt đơn. Nhưng đến hiện tại có khi 2-3 ngày vẫn chưa bán được chiếc nào. Khách đến xem qua loa, hỏi thăm rồi có tâm lý chờ nắm rõ quy định mới rồi mới chốt mua.

Tình trạng này khiến ông Thủy rất sốt ruột. Ông bày tỏ sự mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có thể có hướng dẫn chi tiết đến người dân về các quy định mới này để việc buôn bán có thể trở lại bình thường như trước.

Tương tự, ông Nguyễn Duy Phong, chủ cửa hàng xe máy Duy Phong trên phố Đê La Thành (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, quy định mới về định danh biển số tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh xe máy cũ. Đầu tiên là giá thành giảm, sau đó là đến lượng khách mua giảm, hoạt động mua bán giữa người dân và doanh nghiệp gặp nhiều lúng túng nên mọi người đều dè chừng.

Được biết, cơ sở này hiện có khoảng 500 chiếc xe máy các loại đang nằm chờ bán. Cửa hàng này cũng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, livestream trên các nền tảng mạng xã hội, thậm chí bỏ ra chi phí hàng trăm triệu đồng để thuê các nhân vật nổi tiếng về làm truyền thông. Tuy nhiên, lượng xe bán ra vẫn giảm tới 70%.

Trước kia, xe tay ga Honda SH đã qua sử dụng với biển số đẹp như tam hoa, tứ quý, ngũ quý…được ví như những “bông hậu” trong làng xe máy dân dụng, luôn có giá cao chót vót, gấp đôi, thậm chí gấp ba giá trị thực tế của chúng. Tuy nhiên, trước quy định về biển số định danh, những chiếc xe này đang rớt giá cả trăm triệu đồng, trong khi các loại xe khác giảm khoảng 15 - 20% giá.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, chủ cửa hàng xe máy Hùng Cường nằm ngay cổng chợ xe máy - đồ cũ trên phố Chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết với VTC News, từ khi có thông tin về biển số định danh, giá trị của những chiếc xe máy cũ tại cửa hàng giảm rất nhiều, đặc biệt là những chiếc xe biển số đẹp.

Đối với những chiếc xe có biển số đẹp như dòng xe SH, giá thành thường đắt hơn những chiếc xe không có biển số đẹp từ 130 - 150 triệu đồng. Như chiếc xe SH màu trắng biển số 166.66 kia, nếu không có biển số này thì giá khoảng 180 triệu đồng. Nhưng vì có biển số đẹp mà giá lên tới 290 - 300 triệu đồng. Chiếc xe này hôm nay, sau khi quy định về định danh biển số có hiệu lực, giá chỉ còn 268 triệu đồng" , ông Hùng dẫn chứng.

Ông chủ này cho biết, hiện cửa hàng của ông có khoảng 20 chiếc xe biển số đẹp, tổng số tiền mất giá sau khi có quy định biển số định danh rơi vào khoảng gần 2 tỷ đồng.

"Như chiếc xe SH nhập biển ngũ quý 3, trước khi có quy định biển số định danh giá là hơn nửa tỷ đồng (520 triệu đồng), thì nay chúng tôi chỉ mong thu về khoảng hơn 400 trăm triệu đồng. Đặc biệt, xe Honda SH 150i Việt Nam có giá bán 1,2 tỷ đồng, sau khi quy định về định danh biển số có hiệu lực, giá chỉ còn 850 triệu đồng", ông Hùng cho hay.

Do xe biển số đẹp rớt giá sâu, chủ cửa hàng chỉ mong thu hồi vốn nên đã phải giảm giá kịch sàn, thế nhưng vẫn không có khách hỏi mua. Ngược lại, người dân có nhu cầu bán xe tuy cũng bán với giá rất rẻ nhưng nhiều hộ kinh doanh, cửa hàng cũng không mua.

Thời điểm khoảng 2-3 tháng nay, kể từ khi có thông tin về biển số định danh, hầu hết các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn, nhỏ tại khu chợ xe - đồ cũ Chùa Hà có rất ít giao dịch. Bản thân chúng tôi cũng rất lúng túng trước quy định này. Trước đây, nếu người dân có nhu cầu bán xe, chỉ cần là chính chủ, mang theo căn cước công dân ra chợ là ngay lập tức người dân và doanh nghiệp có thể viết giấy mua bán. Còn bây giờ, cả chúng tôi và người dân đều chưa nắm rõ khi giao dịch phải cần những loại giấy tờ gì, thủ tục mua bán ra sao để giữ lại biển số hoặc sang tên", ông Hùng nói.

Từ 15/8, biển số ôtô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh, theo đó khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số, không được giao cho chủ mới của xe.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, biển số định danh không phải là "dùng mã định danh cá nhân làm biển số" mà đây là cách quản lý theo mã định danh của chủ phương tiện. Việc quản lý biển số theo mã định danh cá nhân giúp công tác quản lý nhà nước hiệu quả hơn. Có thể hiểu biển số xe giống như sim điện thoại, có thể lắp trên bất kỳ chiếc máy nào.

Với các biển số xe của người dân đang sử dụng hiện nay, biển 5 số sẽ mặc định là biển số định danh. Biển định danh không áp dụng với biển 3 hoặc 4 số. Nếu người dân có nhu cầu, cảnh sát sẽ thu hồi biển 3 số, 4 số rồi cấp đổi sang biển 5 số để quản lý theo định danh cá nhân của chủ biển.

Nhà chức trách sẽ không giới hạn số lượng biển số định danh của người dân. Một người có thể sở hữu cùng lúc nhiều biển số ôtô, xe máy. Mỗi biển sẽ gắn với một xe.

Xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày Thông tư có hiệu lực mà chưa làm thủ tục thu hồi thì biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Nếu chủ xe làm thủ tục thu hồi trước 15/8 thì số biển số đó được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
16 Yêu thích
8 Bình luận 27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại