menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Xe điện - máy đốt tiền của các hãng khởi nghiệp

Quý tiếp theo của năm sẽ là một chu kỳ đốt tiền khác của những startup xe điện như Lucid hay Rivian.

Các startup xe điện Mỹ dự kiến công bố báo cáo kinh doanh quý trong tuần tới, với khoản tiền mặt dự trữ ngày một teo dần, gây áp lực lên một nhóm các công ty đang nỗ lực tăng sản lượng và có ít lựa chọn để gọi vốn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Phát hành cổ phiếu với hy vọng tạo rung chấn trong toàn ngành, những công ty này lại chứng kiến giá trị thị trường của bản thân bốc hơn trong vài tháng qua khi nhu cầu xe điện chậm lại và "kẻ dẫn đầu" là Tesla giảm giá bán để thúc đẩy doanh số.

Xe điện - máy đốt tiền của các hãng khởi nghiệp

Lucid Air - mẫu xe điện có giá khởi điểm 87.000 USD và cao nhất 249.000 USD tại Mỹ. Ảnh: Top Gear

Khoản tiền mặt dự trữ của Lucid - hãng xe có trụ sở ở California - giảm đáng kể ở mức 36% theo Visible Alpha, hãng phân tích thị trường Mỹ. Trong khi Rivian - cũng ở California - cũng giảm 6,8% so với quý trước. Fisker và Nikola dự kiến đều giảm, với các mức tương ứng ước tính 5% và 15%.

Việc các công ty bị đánh giá thấp đi ảnh hưởng đến cổ phiếu và khiến các nhà đầu tư càng trở nên không hài lòng.

Lordstown - trụ sở ở Ohio - cho biết có thể phải đệ đơn xin phá sản do tình trạng bấp bênh trong lần thỏa thuận với cổ đông chính là Foxconn. Khoản tiền dự trữ của Lordstown dự kiến giảm 11%.

Một số hãng khởi nghiệp trong số này, gồm Lucid và Rivian, đều nói họ có thể không cung cấp dữ liệu về khoản tiền mặt dự trữ do có thể gây ra những lo ngại đối với các nhà đầu tư.

Đó là một "quá trình phát triển xáo trộn", theo nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research. "Những gì chúng ta đang chứng kiến là một xu hướng kém minh bạch trong việc tính toán khoản dự trữ, nhưng cuộc chạy đua tổng thể mới là vấn đề lớn", Nelson nói thêm.

Tuy nhiên, không chỉ các startup xe điện mới đang đốt tiền. Tuần qua, thương hiệu ôtô lâu đời của Mỹ là Ford cũng lần đầu tiên công bố kết quả kinh doanh của dòng xe chạy pin, với khoản lỗ 3 tỷ USD trong hai năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại