Xe cũ ế chỏng chơ, có xe lỗ cả trăm triệu đồng vẫn chưa bán được
“Giá xe hơi tụt dốc nhanh chóng, nhiều xe có mức giảm tới hàng trăm triệu đồng/chiếc đẩy các đại lý bán xe cũ vào đường cùng, thậm chí lỗ nặng và đối mặt khó khăn chất chồng” - Đó là chia sẻ của một chủ salon ô tô cũ trên đường Đỗ Đức Dục, Nam Từ Liêm Hà Nội.
Trong khi người tiêu dùng vui mừng vì giá lăn bánh xe ô tô trong nước được giảm đáng kể thì không ít người kinh doanh ô tô cũ thời điểm này đang đối diện khó khăn chồng chất, thậm chí tính tới việc chuyển nghề.
“Ôm” xe tiền tỷ gần 2 năm chưa bán được
Anh Trần Đình Chiểu – Chủ Salon Auto Bonbanh trên đường Đỗ Đức Dục, cho biết từ đầu năm tới giờ, thị trường xe cũ cực kỳ ảm đạm. Nếu như năm 2018 – 2019 là giai đoạn chậm nhất trong 5 năm qua, thì tính từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng của dịch kéo dài nên thị trường còn ảm đạm hơn nhiều lần thời điểm đó.
Cũng theo anh Chiểu, không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng trong cảnh này, bởi do dịch bệnh Covid-19, đa số mọi người không có nhu cầu đi lại.
Chính vì thế xe cũ mua về rất khó tiêu thụ, thậm chí nhiều đại lý chấp nhận bán lỗ từ 30 -60 triệu/xe đối với những xe có giá trị từ 300- 500 triệu; Với những dòng xe cao cấp có mức giá trên 1 tỷ thì mức lỗ nhiều hơn nữa.
“Chứng kiến anh em trong nghề tôi biết, hiện có salon còn dòng xe hơn 2 tỷ nhưng tính đến nay đã gần 2 năm chưa bán được” – anh Chiểu cho hay.
Theo lời anh Chiểu, có một nghịch lý rất khó đối với người làm xe cũ thời điểm này, đó là với những chủ xe họ luôn nghĩ chiếc xe là tài sản có giá trị cao, nên khi cần bán họ không chấp nhận được mức lỗ quá nhiều so với số tiền bỏ ra so với thời điểm mua xe mới (trước đó khoảng 2 – 3 năm) nên họ không bán, khiến cho việc tìm mua xe rất khó khăn.
Những dòng xe cao cấp còn đối diện khó khăn hơn nhiều
Ngược lại đối với việc bán xe, khách hàng mua xe lại có tâm lý dịch bệnh không có người mua; bên cạnh đó, là chính sách giảm phí trước bạ 50% đối với xe trong nước,… đặc biệt, để cạnh tranh thời gian qua các hãng ồ ạt ra hàng nhiều dòng xe mới với giá rất rẻ, đã khiến thị trường xe mới và cả xe cũ bị ảnh hưởng khá nhiều, đã khiến khách hàng có tâm lý ép giá. “Hầu hết các showroom lúc này đều đối diện khó khăn” – anh Chiểu nói thêm.
Theo đánh giá chung của giới buôn ô tô cũ, động thái này sẽ càng khiến việc kinh doanh của họ đứng trước nguy cơ lỗ vốn. Bởi đơn giản, xe mới giảm thì xe đời cũ cũng rớt giá theo.
Càng giữ lâu càng lỗ nặng
Anh Vũ Văn Tuấn (Hà Đông), một người kinh doanh ô tô cũ khá lâu năm ở Hà Nội kể, anh vừa bán lỗ chiếc Honda City số tự động CVT đời 2018, chạy lướt, còn rất mới với giá chỉ 430 triệu đồng. So với giá mua vào cách đây 3 tháng thì anh lỗ 40 triệu đồng.
"Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe City mới hiện nay trên thị trường chỉ còn hơn 520 triệu đồng, vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn lỗ nặng hơn nữa.
Từ đầu năm đến nay, showroom chúng tôi dần bỏ hẳn việc nhập xe cũ dòng cao cấp để chuyển sang mua bán các mẫu ô tô cũ giá bình dân 300-500 triệu đồng. Tuy nhiên, cũng không hề dễ dàng khi giá xe mới liên tục giảm, khiến chúng tôi cũng phải điều chỉnh giá giảm theo tuần, thậm chí theo ngày. Bởi nếu không bám sát giá cả thị trường thì ôm xe cũ vài ba hôm đã thấy lỗ. Thậm chí, sau 1 - 2 tuần lỗ vài chục triệu đồng vẫn phải bán, bởi càng để lâu xe càng mất giá”, anh Tuấn nói.
Cũng theo anh Tuấn, để thu hút được khách mua, đợt này cứ xe mới hạ giá 100 triệu đồng thì xe cũ cũng phải giảm giá theo từ 40-50 triệu đồng. Những mẫu xe dân dụng phổ biến nhất như Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay các mẫu xe SUV và MPV của Toyota giảm giá trung bình từ 20-60 triệu đồng so với thời điểm cuối năm ngoái.
Dạo qua các salon kinh doanh xe cũ ở các tuyến phố xe cũ của Hà Nội, như: Trần Thái Tông, Phạm Hùng, Nguyễn Văn Cừ,... cho thấy đa số các cửa hàng đều chung cảnh đìu hiu vắng khách dù trong các salon đều chật kín xe.
Theo anh Nguyễn Nam, chủ một cửa hàng ô tô cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội), đã nhiều năm trong nghề bán xe cũ nhưng chưa bao giờ thị trường xe hơi cũ lại lâm vào tình cảnh "bi đát" như hiện nay.
“Thời điểm này đã là quý 3 nhưng phần lớn anh em bán xe cũ đều phải chật vật lo bán chạy hàng. Nhiều ngày nay thường phải cả tuần, đôi khi hai tuần mới bán được một chiếc dù chúng tôi đã điều chỉnh giảm giá xe đáng kể.
Doanh số trung bình mỗi tháng chỉ bằng 1/3 so với thời điểm trước tết, nhưng thiệt hại hơn cả đó là giá trị lợi nhuận trên đầu xe giảm rất nhiều, thậm chí lỗ. Tình trạng này nếu cứ tiếp diễn có lẽ chúng tôi sẽ phải đóng cửa salon”, anh Nam nói.
Thực tế cho thấy nhiều đại lý đã đóng cửa trả mặt bằng. Nếu như trước đây 10 người có 10 showroom thì nay một số người không chịu được áp lực tài chính đã phải trả mặt bằng, 2 -3 người cùng chung 1 showroom giúp giảm một phần chi phí.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận