menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Chung Chính

Xây dựng thần tốc đường dây 500kV để giải quyết việc thiếu điện

Theo Phó Thủ tướng, việc điều tiết điện giữa các vùng miền sẽ được giải quyết khi đường dây 500kV mạch 3 được hoàn thành vào cuối tháng 6/2024.

Nhà nước đảm bảo cung cấp đủ điện

Tham gia chất vấn Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sáng 6/6, đại biểu Trần Nhật Minh (đoàn Nghệ An) cho biết, trong thời gian gần đây có nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư ở Việt Nam, trong đó có những dự án công nghệ cao, sản xuất chip bán dẫn…

Tuy nhiên một trong những vấn đề các nhà đầu tư quan ngại là việc đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là cung ứng điện qua cơ chế mua bán điện tái tạo trực tiếp.

“Đề nghị Phó Thủ tướng cho biết thực trạng của việc cung ứng điện phục vụ sản xuất hiện nay, trong đó có việc phục vụ các dự án tiềm năng này? Thực trạng đó ảnh hưởng như thế nào đối với cơ hội thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian vừa qua? Giải pháp của Chính phủ trong thời gian tới?”, ông Minh chất vấn.

Xây dựng thần tốc đường dây 500kV để giải quyết việc thiếu điện
Đại biểu Trần Nhật Minh, đoàn Nghệ An (Ảnh: Media Quốc hội).
Trả lời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ đây là vấn đề Chính phủ, Thủ tướng rất quan tâm, đặc biệt khi năm 2023 có giai đoạn thiếu điện cục bộ ở một số địa phương miền Bắc đã gây nhiều tác động.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng cho rằng trước hết cần quan tâm triển khai các công trình dự án điện, tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách để đầu tư. Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, chúng ta đã giải quyết khâu phân phối điện bằng việc xây dựng đường dây 500kV mạch 3 với thời gian thần tốc, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6/2024 nên việc điều tiết điện giữa các vùng miền sẽ được giải quyết.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề cập đến giải pháp đa dạng các nguồn điện, cạnh tranh các nguồn điện, xây dựng nghị định liên quan mua bán điện trực tiếp.

“Chúng ta cũng đang chuẩn bị xây dựng và ban hành nghị định để mọi người dân có mái nhà có thể cung cấp nguồn điện tự sản, tự sinh để tiêu dùng”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh, Nhà nước đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện và doanh nghiệp cần chủ động đảm bảo an ninh năng lượng.

Khó xác định hành lang an toàn điện gió

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (đoàn Bến Tre) cho biết, hiện nhiều tỉnh đang gặp phải vướng mắc về quy định của pháp luật liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ đối với các công trình, phần đất nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, đời sống và quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều đoàn khiếu nại đông người, vượt cấp gây mất an ninh trật tự ở địa phương.

Việc vận hành các nhà máy điện gió sau khi đã hoàn thành gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự phối hợp của nhiều Bộ dưới sự chỉ đạo của Chính phủ.

“Với Luật Đất đai sửa đổi năm 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành trong thời gian sắp tới, theo Phó Thủ tướng thì có giải quyết dứt điểm được tình trạng này hay không? Cử tri đang rất trông chờ cam kết của Chính phủ về giải quyết vấn đề này như thế nào?”, bà Yến Nhi nêu câu hỏi.

Xây dựng thần tốc đường dây 500kV để giải quyết việc thiếu điện
Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi, đoàn Bến Tre (Ảnh: Media Quốc hội).
Trả lời, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết trong Luật Đất đai, hành lang an toàn là khu vực mà khi cần thiết Nhà nước sẽ thu hồi và sẽ đền bù như các công trình khác.

Phó Thủ tướng cho rằng, cái khó là chưa có cơ chế chính sách để xác định hành lang an toàn có chiều dài, chiều rộng là bao nhiêu và với hành lang đó thì khu vực nào có thể tiếp tục được sử dụng, khu vực nào thì phải thu hồi tuyệt đối.

“Vấn đề này chúng tôi đang chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương phối hợp ban hành tiêu chí kỹ thuật an toàn để xác định các hành lang này. Trên cơ sở đó sẽ thực hiện thu hồi và có cơ chế đền bù theo quy định của Luật Đất đai”, Phó Thủ tướng cho hay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả