menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Xuan Hường

Xây dựng kế hoạch phổ biến mọi người chịu tác động của Luật đất đai

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 01/02, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã có thông tin về kế hoạch chuẩn bị cho việc thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua.

Xây dựng kế hoạch phổ biến mọi người chịu tác động của Luật đất đai

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân. Ảnh: VGP

Theo ông Ngân, ngày 18/01/2024 Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi. Trong quá trình chuẩn bị cho Luật Đất đai (sửa đổi) Bộ đã chuẩn bị tinh thần triển khai sớm nhất để đưa Luật đi vào cuộc sống, cung cấp các điểm mới của luật, rà soát xây dựng kế hoạch trình Thủ tướng kế hoạch triển khai thực hiện.

Trong đó có những nội dung triển khai đảm bảo thông suốt trong thực hiện. Bao gồm tổ chức xây dựng văn bản quy định chi tiết hướng dẫn xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi).

Những nội dung thuộc thẩm quyền Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh, bộ đã rà soát kỹ lưỡng những điểm, những điều giao Chính phủ ban hành chi tiết với 9 nghị định; 6 thông tư; 18 nội dung do địa phương ban hành.

Cùng đó các cơ quan chức năng rà soát văn bản pháp luật hiện hành đảm bảo tính thống nhất với Luật Đất đai.

Để chuẩn bị, phổ biến các nội dung của Luật Đất đai, ông Ngân cho hay Bộ đã xây dựng kế hoạch phổ biến tuyên truyền với mọi đối tượng chịu sự tác động của luật. Từ đó đảm bảo các điểm mới được các đối tượng chịu tác động được biết để thực hiện thuận lợi, thống nhất, đảm bảo tính khả thi.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ triển khai các nguồn lực để thực hiện Luật Đất đai (sửa đổi), gồm nguồn lực nhà nước, xây dựng cơ sở dữ liệu nhà nước, điều tra hệ thống nguồn lực đất đai, duy trì hệ thống thông tin, quỹ sử dụng đất để tổ chức thực hiện, tái định cư, kết nối cơ sở dữ liệu đất đai trung ương và địa phương…

Về sửa nghị định 44, ông Ngân cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo từ sớm, nhưng đây là nội dung quan trọng tác động đến tài chính và giá đất. Vì vậy, bộ đã chỉ đạo các địa phương, phối hợp cùng các bộ ngành để có phương án tốt nhất, tối ưu, đảm bảo thực thi nghị định và phù hợp với Luật Đất đai. "Hiện Phó thủ tướng chỉ đạo thống nhất để hoàn tất các khâu cuối cùng, đưa nghị định đi vào thực thi", ông Ngân nói.

Năm 2024 sẽ giải ngân tốt vốn đầu tư công

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho hay, đầu tư công là một trong những nội dung Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao trong suốt thời gian qua.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Chính phủ xác định đầu tư công là một trong những lĩnh vực vừa hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, vừa giúp đỡ tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong phát triển.

Xây dựng kế hoạch phổ biến mọi người chịu tác động của Luật đất đai

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung. Ảnh: VGP

Thứ trưởng cho biết, năm nay với số vốn 657,000 tỷ đồng, đến giờ phút này, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97%, tương đương khoảng 622,000 tỷ đồng, cao hơn so với đầu năm 2023.

Theo đó, số vốn giao ngay từ đầu năm cao như vậy đã phản ánh ngay trong kết quả giải ngân của tháng 1/2024. Trong tháng 1/2024, số giải ngân cả thuế theo số liệu của Bộ Tài chính đạt 2.58%, tương đương khoảng 16,900 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm trước cả về số tương đối và số tuyệt đối (cùng kỳ đạt 1.8%, số giải ngân 12,800 tỷ đồng).

Kết quả này đạt được là nhờ quá trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sát sao, xác định rõ vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công.

Theo Thứ trưởng Trung, có những giải pháp chúng ta đã làm từ ngay đầu nhiệm kỳ và trong những năm 2021-2023 đến nay, và có những giải pháp đột phá để giải quyết các vướng mắc, đặc biệt là thể chế. Bên cạnh đó, cũng tập trung giải quyết các vướng mắc, khó khăn trên thực tế như vấn đề nguồn đất, vật liệu thay thế...

"Đây là tiền đề để có thể đẩy nhanh và hoàn toàn hy vọng, có niềm tin, có cơ sở trong năm 2024 có thể giải ngân được tốt vốn đầu tư công, hoàn thành được mục tiêu đề ra", Thứ trưởng tin tưởng.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả