menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đăng Phúc

Xây dựng chiến lược giao dịch sao cho hiệu quả?

Xây dựng chiến lược giao dịch sao cho hiệu quả?

I. Tại sao cần phải xây dựng chiến lược giao dịch?

Chứng khoán là một kênh đầu tư sôi động, gia tăng lợi nhuận nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến vốn của nhà đầu tư. Bạn không thể đầu tư và giao dịch hiệu quả nếu không hiểu rõ về thị trường này cũng như xây dựng được 1 chiến lược nắm giữ cổ phiếu tốt. Việc xây dựng chiến lược giao dịch giúp nhà đầu tư theo dõi các giao dịch của mình.

Xây dựng chiến lược giao dịch sao cho hiệu quả?

Ngoài ra, việc phát triển 1 chiến lược giao dịch tốt còn giúp dự đoán và phát hiện được cơ hội giao dịch mới hoặc phản ứng nhanh chóng với xu hướng thị trường biến động bất lợi. Một chiến lược giao dịch chứng khoán tốt hội tụ các tiêu chỉ cơ bản sau:

• Hiểu rõ các thiên hướng giao dịch (directional bias) xác định cách thị trường phản ứng với từng loại tin tức được công bố. Nhà đầu tư cần thường xuyên cập nhật các cột mốc tăng giảm của giá cổ phiếu, sự biến động đó là do ảnh hưởng của yếu tố gì? Quá trình thiết lập thiên hướng giao dịch chia thành 2 phần:

• Dự đoán nơi giá cổ phiếu có nhiều khả năng đi lên: tăng hay giảm.

• Các quy tắc giao dịch xác thực xu hướng này

Nhà đầu tư có thể lựa chọn phân tích cơ bản hoặc phân tích kỹ thuật để xác định thiên hưởng này:

• Các biện pháp quản lý rủi ro.

• Mục tiêu chốt lời, cắt lỗ.

II. Cách xây dựng chiến lược giao dịch hiệu quả

Đánh giá mức rủi ro chấp nhận được

Khả năng chấp nhận rủi ro là một trong yếu tố chính trong việc quyết định chiến lược tốt nhất để áp dụng. Tuy nhiên, mức rủi ro chấp nhận có thể thay đổi trong quá trình đầu tư chứng khoán. Do đó, nhà đầu tư cần thường xuyên đánh giá lại mức độ rủi ro có thể chấp nhận được khi giao dịch. Việc đánh giá có thể giúp xác định cả chiến lược ngắn hạn và lâu dài. Các nhà đầu tư dài hạn có thể chấp nhận mức rủi ro cao hơn, trong khi các nhà đầu tư ngắn hạn sẽ thích đầu tư vào các cổ phiếu rủi ro thấp hơn nhằm đa dạng danh mục.

Xây dựng chiến lược giao dịch sao cho hiệu quả?

Nhà đầu tư cần phân tích các rủi ro và xác định mức lỗ có thể chấp nhận được khi thực hiện 1 lệnh giao dịch

Ngoài ra, vốn đầu cơ là một yếu tố quan trọng khác cần quan tâm. Những nhà đầu tư mới nên kiểm soát vốn mạo hiểm ở mức 10% trong tổng danh mục đầu tư nhằm hạn chế rủi ro tối đa khi bắt đầu xây dựng danh mục nắm giữ. Với những nhà giao dịch có kinh nghiệm, bạn có thể chọn phân bố 25% hoặc nhiều hơn danh mục đầu tư của mình cho các khoản đầu tư có rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên mua cổ phiếu thành nhiều lần với số lượng nhỏ thay vì thực hiện 1 giao dịch mua duy nhất. Điều này giúp phòng ngừa thua lỗ và biển động thị trường.

Phân tích kỹ thuật

Phân tích kỹ thuật là một trong những yếu tố giúp nhà đầu tư xác định cơ hội giao dịch mới đồng thời đánh giá sức mạnh của các phiên điều chỉnh. Khi phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư cần chú ý đến khối lượng, chỉ số sức mạnh tương đối (RSI), chỉ báo MACD, đường MA... Những phân tích này giúp bạn nhận diện các tín hiệu mua bán và quyết định đặt lệnh ở mức giá phù hợp. Mặc dù, việc dựa trên nhiều chỉ số sẽ giúp giao dịch của bạn dễ dàng thành công hơn, nhưng lọc ra những chỉ số hợp với chiến lược giao dịch sẽ hạn chế tối ưu chiến dịch trong tương lai.

Xác định khung thời gian giao dịch

Không có chuẩn mực và 1 khung thời gian giao dịch tốt, việc xác định khoảng thời gian giao dịch hoàn toàn phụ thuộc vào hoàn cảnh của nhà đầu tư. Chẳng hạn như bạn là công nhân viên chức, không có toàn thời gian để theo dõi hết cả 2 phiên giao dịch trong ngày, ban có thể xác định 1 khung giờ phù hợp để theo dõi biến động giá và thực hiện mua bán cổ phiếu.

Xác định thời hạn nằm giữ

Việc xác định thời hạn nắm giữ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản trị rủi ro, target đặt ra cho 1 cổ phiếu. Như trên đã nói, với những cổ phiếu ngắn hạn "lướt sóng", mức rủi ro chấp nhận thường thấp hơn so với việc nắm giữ dài hạn. Vì thế, chiến lược giao dịch hiệu quả cần xác định được bạn định nằm giữ bao lâu cho từng mã cổ phiếu.

Xác định mục tiêu cắt lỗ và chốt lời

Xây dựng chiến lược giao dịch sao cho hiệu quả?

Điểm dừng lỗ và mục tiêu lợi nhuận tiềm năng là một trong những điều nhà đầu tư cần xác định rõ ràng trước khi thực hiện giao dịch. Điều này sẽ hoàn toàn quan trọng để thiết lập nếu giao dịch có ý nghĩa góc độ lời lỗ. Xác định điểm cắt lỗ giúp nhà đầu tư giảm thiểu tối đa thiệt hại tài sản, đồng thời biết trước được khoản tiền bị mất nếu cổ phiếu có xu hướng giảm.

Tư vấn từ những chuyên gia giàu kinh nghiệm

Việc nhận được những tư vấn của đội ngũ chuyên gia chứng khoán giàu kinh nghiệm là yếu tố giúp nhà đầu tư "đánh đầu thắng đó". Khi bạn có nguồn vốn nhàn rỗi và bạn muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán thì cách tốt nhất để vừa kiếm được tiền và bảo vệ nguồn vốn của mình vừa có thể học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm là nghe phân tích và chia sẻ của những chuyên gia đã có nhiều kinh nghiệm. Việc tự đầu tư ngay ở thời điểm ban đầu và không có phân tích rõ ràng là một quyết định vô cùng rủi ro với số tiền trong tài khoản của bạn. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu kỹ và đảm bảo về chất lượng chuyên môn của đội ngũ tư vấn mà các bạn đang tham khảo, vì việc nghe theo một người môi giới kém chất lượng, hay "lùa gà" và không hề muốn hỗ trợ một cách nghiêm túc cho khách hàng thì cũng bằng việc các bạn "ném tiền qua cửa sổ" mà thôi.

Phát triển một chiến lược giao dịch hiệu quả đòi hỏi nhà đầu tư phải có hiểu biết vững chắc và hoàn cảnh và mục tiêu tổng thể khi gia nhập thị trường chứng khoán. Để đảm bảo chiến lược đầu tư tốt, bạn cần thường xuyên đánh giá và điều chỉnh dựa trên điều kiện thị trường và nhu cầu tài chính của bản thân.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đăng Phúc

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại