menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

Xác định điểm chốt lời với công cụ Fibonacci Extension- Fibonacci: Bí quyết giúp bạn chủ động tìm kiếm điểm mua và điểm chốt lời - Phần 2

Mở đầu

Ở 2 phần trước, chúng ta đã đi qua tổng quan kiến thức về Fibonacci và cách áp dụng nó để tìm kiếm điểm mua tiềm năng. Có một điểm mua tốt cũng đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có vị thế tốt và có biên lợi nhuận cao hơn vì thế nên mọi người đều rất coi trọng yếu tố điểm mua. Tuy nhiên, ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng tiếp tục tìm hiểu về một công dụng cũng quan trọng không kém của Fibonacci, đó là hỗ trợ xác định điểm chốt lời. Có một cụm từ nói khá phổ biến đó là: “Hiện thực hóa lợi nhuận”, nó có ý nghĩa là nhắc nhở chúng ta dù đã có một điểm mua tốt nhưng nếu để vụt mất cơ hội chốt lời thì rốt cuộc thời gian và vốn chúng ta bỏ ra đều là vô ích. Để tìm kiếm được một điểm chốt lời tốt cũng không phải là điều dễ dàng tương tự với việc tìm kiếm một điểm mua. Do đó, trong bài viết này tôi xin giới thiệu đến mọi người một công cụ hữu ích trong việc hỗ trợ xác định điểm chốt lời, đó là Fibonacci Extension.

Tổng quan về Fibonacci Extension.

Fibonacci Extension về cơ bản được sử dụng khi chúng ta đã xác định được Swing High, Swing Low và các điểm đảo chiều trước đó của cổ phiếu khi giá chạm mốc hỗ trợ được tạo bởi các mức Fibonacci Retracement và bật lại. Trong đó:

- Swing High là đỉnh của nhịp tăng hoặc giảm

- Swing Low đáy của nhịp tăng hoặc giảm

- Extensions: Các vùng Fibonacci mở rộng trong phạm vi 127.2%, 141.4%, 150%, 161.8%, 200%…

Sau khi đã xác định được điểm đảo chiều tiềm năng của giá thông qua Fibonacci Extension và vào lệnh, chúng ta sẽ xây dựng những kịch bản giao dịch phù hợp.

Cách vẽ và sử dụng Fibonacci Extension trên đồ thị.

Fibonacci Extension đa số đều được cung cấp trên thanh công cụ của các đồ thị kĩ thuật, do đó sẽ không khó để bạn tìm thấy công cụ này. Sau khi đã lựa chọn mục tiêu phân tích và tìm được công cụ, ta sẽ tiến hành vẽ thông qua 2 lần kéo. Lần kéo thứ nhất ta sẽ lựa chọn điểm xuất phát ở chân của nhịp tăng gần nhất và kéo dài 1 đường thẳng kết thúc ở đỉnh của nhịp tăng này. Ngay tại điểm này, ở lần kéo thứ 2, ta sẽ kéo 1 đường thẳng đến kết thúc ở điểm đảo chiều được xác định bởi Fibonacci Retracement trước đó. ( Nếu bạn chưa biết cách sử dụng Fibonacci Retracement để xác định thì có thể tham khảo lại bài viết phần trước của serie này). Cụ thể các bước sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Xác định Swing High, Swing Low và các điểm đảo chiều trước đó của cổ phiếu khi giá chạm mốc hỗ trợ được tạo bởi các mức Fibonacci Retracement và bật lại.

Xác định điểm chốt lời với công cụ Fibonacci Extension- Fibonacci: Bí quyết giúp bạn chủ động tìm kiếm điểm mua và điểm chốt lời - Phần 2

Khung đồ thị ngày cổ phiếu CTS-Nguồn: Trading view.

Bước 2: Kẻ 2 đường thẳng với 3 điểm biết trước đã xác định ở bước 1 thông qua công cụ Fibonacci Extension, ta sẽ được đồ thị hoàn chỉnh như sau.

Xác định điểm chốt lời với công cụ Fibonacci Extension- Fibonacci: Bí quyết giúp bạn chủ động tìm kiếm điểm mua và điểm chốt lời - Phần 2

Khung đồ thị ngày cổ phiếu CTS-Nguồn: Trading view.

Các mốc thang của Fibonacci Extension sẽ tự động hiển thị và bạn sẽ chọn mục tiêu chốt lời cho điểm mua trước đó, chúng có thể sẽ là các mức Fibonacci Extension quan trọng như:

- 127.2%

- 141.4%

- 161.8%

- 200%

Lấy ví dụ trong trường hợp trên của cổ phiếu CTS, ta sẽ có các mốc thang Fibonacci Extension tương ứng với mức giá là: 127.2% tại giá 28, 141.4% tại giá 30 và 161.8% tại giá 32. Điểm mua giả định trước đó của chúng ta sẽ là vùng giá 15. Việc của chúng ta sau khi xác định được tất cả các yếu tố này đó là quan sát hành động giá qua các phiên và đặc biệt là phản ứng của giá khi nó chạm các mốc thang Fibonacci Extension như trên. Trong phiên giao dịch, nếu giá chạm đến các vùng này và có phản ứng tiêu cực như xuất hiện lực bán mạnh cùng với thanh khoản tăng vọt thì chứng tỏ đây sẽ là những vùng trading range tiềm năng có thể khiến cho xu hướng trước đó đảo chiều, hoặc cũng có thể khi giá chạm đến những vùng này sẽ chuyển sang giai đoạn tích lũy cùng thanh khoản nhỏ giọt. Đó chính là thời điểm ta có thể cân nhắc đóng một phần vị thế hiện tại. Trong trường hợp ngược lại, nếu giá tiếp tục vọt mạnh qua mốc thang hiện tại thì hãy kiên nhẫn chờ đợi phản ứng của giá ở mốc thang Fibonacci kế tiếp.

Xác định điểm chốt lời với công cụ Fibonacci Extension- Fibonacci: Bí quyết giúp bạn chủ động tìm kiếm điểm mua và điểm chốt lời - Phần 2

Khung đồ thị ngày cổ phiếu HDG-Nguồn: Trading view.

Mặc dù trên lý thuyết chúng ta có thể áp dụng Fibonacci Extension đơn giản nhưng trên thực tế sẽ có rất nhiều những tham số bất ngờ khiến cho giá không đi theo những gì đã phân tích. Ví dụ, trong phiên giá có thể phản ứng tích cực khi xuyên thủng các mốc thang nhanh chóng nhưng về sau lại đóng cửa dưới mốc này hoặc trong phiên xuất hiện yếu tố tiêu cực nhưng cũng có thể chuyển biến sang tích cực ngay sau đó. Vì vậy, hãy linh hoạt sử dụng Fibonacci cùng với các công cụ hữu ích khác như RSI, Stochastics hay Volume,…chúng sẽ giúp cải thiện hiệu quả phân tích của bạn lên rất nhiều.

Kết luận

Trong phân tích kĩ thuật, không có công cụ nào là chén thánh cả, tất cả trong số chúng đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng và cũng có vô vàn cách để kết hợp với nhau. Trong phần tiếp theo tôi sẽ hướng dẫn mọi người cách kết hợp Fibonacci với một số công cụ khác để gia tăng hiệu quả, rất mong mọi người sẽ tiếp tục theo dõi và đón nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
13 Yêu thích
14 Bình luận 16 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả