menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

'Xả' 75 tỷ USD cổ phiếu và nắm giữ loại tài sản 'siêu an toàn' nhiều hơn cả Fed: Warren Buffett đang muốn cảnh báo điều gì?

Một số người lo ngại rằng, động thái của ông đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ. Trước đây, ông từng huy động tiền mặt khi nhận thấy ít có cơ hội đầu tư hấp dẫn do định giá cao.

Berkshire Hathaway hiện sở hữu nhiều tín phiếu kho bạc hơn cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong bối cảnh tỷ phú Warren Buffett tiếp tục tăng khối tiền mặt của tập đoàn này lên mức cao kỷ lục. Theo đó, Berkshire hiện nắm giữ 234,6 tỷ USD các khoản đầu tư ngắn hạn vào tín phiếu chính phủ Mỹ vào cuối quý II, cùng 42 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương, bao gồm tín phiếu chính phủ kỳ hạn 3 tháng trở xuống.

Trong khi đó, tính đến ngày 31/7, Fed nắm giữ 195,3 tỷ USD tín phiếu chính phủ. NHTW Mỹ sở hữu 4,4 nghìn tỷ USD chứng khoán Kho bạc, bao gồm trái phiếu kỳ hạn đến 10 năm và trên 10 năm và chứng khoán, cùng chứng khoán lạm phát. Fed là bên mua lớn đối với các khoản nợ của chính phủ trong thời kỳ đại dịch, và luôn là cơ quan nắm giữ trái phiếu chính phủ nhiều nhất trên thị trường.

Tuy nhiên, vị huyền thoại đầu tư đã đưa ra động thái bất ngờ nhưng cũng nằm trong dự đoán của thị trường, khi bán một lượng lớn cổ phiếu đang nắm giữ, bao gồm cả Apple, vào quý trước ngay trước thời điểm đợt bán tháo mạnh diễn ra trong tuần này.

Berkshire đã bán ròng cổ phiếu trong 7 quý liên tiếp, nhưng chiến lược này càng tăng tốc trong giai đoạn vừa qua khi Buffett “xả hàng” hơn 75 tỷ USD cổ phiếu ở quý II. Nhiều người hâm mộ theo dõi Buffett cho rằng quyết định bán bớt các cổ phiếu lớn nhất trong danh mục là lời cảnh tỉnh với thị trường rằng, vị tỷ phú dường như đang có quan điểm bi quan với nền kinh tế và thị trường chứng khoán. Buffett từng lưu ý rằng, trong thời kỳ khủng hoảng, ông sẽ mua trực tiếp tín phiếu Kho bạc tại cuộc đấu giá.

Việc Buffett nắm giữ lượng lớn trái phiếu chính phủ cho thấy rằng ông chưa tìm thấy khoản đầu tư nào hấp dẫn với tỷ suất sinh lời vượt hơn 5% hàng năm mà không có rủi ro. Một số người lo ngại rằng, động thái của ông đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ. Trước đây, ông từng huy động tiền mặt khi nhận thấy ít có cơ hội đầu tư hấp dẫn do định giá cao.

Tại cuộc họp hồi tháng 5, CEO của Berkshire cho biết tín phiếu Kho bạc là “khoản đầu tư an toàn nhất hiện có”. Đây cũng là loại tài sản giúp nhà đầu tư nhận được những ưu đãi vì thuế, vì tiền lãi sẽ được miễn thuế theo quy định của tiểu bang và địa phương.

Chính phủ Mỹ bán tín phiếu kho bạc với kỳ hạn từ 4 đến 52 tuần. “Rương chiến tranh” khổng lồ của Buffett đã kiếm được lợi nhuận đáng kể khi lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt trong 2 năm qua. Nếu đầu tư vào tín phiếu Kho bạc kỳ hạn 3 tháng với lãi suất khoảng 5%, thì 200 tỷ USD tiền mặt sẽ mang về cho Berkshire 10 tỷ USD mỗi năm, tương đương 2,5 tỷ USD mỗi quý.

Sau thời kỳ đại dịch khiến thị trường rung chuyển, Fed đã mua khoảng 5 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ và trái phiếu thế chấp để hỗ trợ nền kinh tế. Song, NHTW đã thu hẹp quy mô của chương trình này kể từ tháng 6/2022, còn được gọi là quá trình thắt chặt định lượng. Fed tìm cách thúc đẩy tối đa thị trường lao động và nỗ lực ổn định giá cả bằng cách điều chỉnh chính sách tiền tệ, trong đó bao gồm việc mua và bán chứng khoán chính phủ phát hành do công chúng nắm giữ để kiểm soát cung tiền và lãi suất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả