menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

WTO cảnh báo về sự suy thoái thương mại toàn cầu "trên diện rộng"

Một ngày sau khi Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (Unctad) có trụ sở tại Geneva cảnh báo các ngân hàng trung ương có nguy cơ gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu khi theo đuổi lãi suất cao hơn để đạt mục tiêu lạm phát 2%, các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới đã công bố một báo cáo nêu rõ tăng trưởng toàn cầu sẽ thấp hơn nhiều so với dự báo trong thời gian còn lại của năm 2023.


Các nhà kinh tế của WTO cho biết thương mại và sản lượng thế giới bắt đầu chậm lại trong quý 4 năm 2022 do chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn ở châu Âu và các nền kinh tế lớn khác. Sự kết hợp của chuỗi cung ứng toàn cầu đang gặp khó khăn, sự suy thoái của thị trường bất động sản ở Trung Quốc và hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục gây áp lực giảm giá đối với thương mại quốc tế.

Các nhà kinh tế cho biết: “Sự suy giảm thương mại dường như diễn ra trên diện rộng, liên quan đến nhiều quốc gia và nhiều loại hàng hóa”, đồng thời cho biết thêm: “Tăng trưởng thương mại sẽ tăng trong năm tới cùng với tốc độ tăng trưởng GDP chậm nhưng ổn định”.

Tổ chức có trụ sở tại Geneva dự kiến ​​khối lượng thương mại hàng hóa vào năm 2023 sẽ tăng nhẹ 0,8% so với năm ngoái, so với dự báo tháng 4 là 1,7%. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng hàng năm 2,6% được ghi nhận kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu khoảng 16 năm trước.

WTO cảnh báo về sự suy thoái thương mại toàn cầu "trên diện rộng"

"Sự suy giảm thương mại dự kiến ​​​​vào năm 2023 là nguyên nhân gây lo ngại vì những tác động tiêu cực đến mức sống của người dân trên toàn thế giới. Sự phân mảnh kinh tế toàn cầu sẽ chỉ khiến những thách thức này trở nên tồi tệ hơn, đó là lý do tại sao các thành viên WTO phải nắm bắt cơ hội để tăng cường sức mạnh thương mại." khuôn khổ thương mại toàn cầu bằng cách tránh chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy một nền kinh tế toàn cầu kiên cường và toàn diện hơn. Nền kinh tế toàn cầu, và đặc biệt là các nước nghèo, sẽ gặp khó khăn để phục hồi nếu không có một hệ thống thương mại đa phương ổn định, cởi mở, có thể dự đoán được, dựa trên quy tắc và công bằng", Giám đốc WTO -Tướng Ngozi Okonjo-Iweala viết trong một tuyên bố.

WTO cho biết: “Nguyên nhân chính xác của sự chậm lại vẫn chưa rõ ràng, nhưng lạm phát, lãi suất cao, đồng đô la Mỹ tăng giá và căng thẳng địa chính trị đều là những yếu tố góp phần”.

Trong một báo cáo riêng, Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của Cố vấn Cơ sở hạ tầng, nói với Yahoo Finance Live rằng nếu lãi suất vẫn ở mức cao như vậy, “Chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái toàn cầu và Mỹ thậm chí có thể bị kéo vào đó”.

WTO cảnh báo về sự suy thoái thương mại toàn cầu "trên diện rộng"

Và Richard Kozul-Wright, giám đốc bộ phận chiến lược phát triển và toàn cầu hóa của Unctad, cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu đang trì trệ, với châu Âu đang trên bờ vực suy thoái, Trung Quốc phải đối mặt với những cơn gió ngược mạnh mẽ và căng thẳng tài chính đang xuất hiện trở lại ở Hoa Kỳ”.

Trong khi đó, các thành viên và nhân viên Fed nhận thấy không có suy thoái trong tương lai gần, trong khi 84% giám đốc điều hành doanh nghiệp cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra vào đầu năm 2024 .

Có vẻ như chính sách tiền tệ thắt chặt hơn là thủ phạm đằng sau sự suy thoái toàn cầu vì việc các ngân hàng trung ương phá vỡ thị trường chỉ là vấn đề thời gian

----------------------------------------------------------------------------------------------

Trong chu kỳ kinh tế, dòng tiền đầu tư được luân chuyển giữa các loại tài sản đầu tư khác nhau để tối đa hóa lợi nhuận. Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương để tận dụng cơ hội hiện nay. Với nhiều ưu điểm như: Long, Short, T0

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

17 Yêu thích
2 Bình luận 41 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại