menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Quang Anh

WTO cảnh báo nhiều nền kinh tế lớn có nguy cơ rơi vào suy thoái

Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 16/11 cho hay một số nền kinh tế lớn trên thế giới đang phải đối mặt với nguy cơ thực sự rơi vào suy thoái, giữa bối cảnh tình hình ở Ukraine còn phức tạp và giá lương thực, năng lượng toàn cầu tăng cao.

Bà Okonjo-Iweala nói điều này có thể không xảy ra ở khắp mọi nơi, nhưng một số quốc gia quan trọng phải đối mặt với nguy cơ rơi vào suy thoái. Điều đó có thể gây tác động khá đáng kể đối với các thị trường mới nổi và các nước nghèo, vốn cần nhu cầu bên ngoài từ các nước phát triển để phục hồi.

Tổng Giám đốc WTO lưu ý kinh tế toàn cầu còn rất nhiều yếu tố không chắc chắn và hầu hết các rủi ro đều ở phía bất lợi, chẳng hạn như hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine và những “cơn gió ngược” từ lạm phát phi mã.

Bên cạnh đó, bà Okonjo-Iweala cho biết đã kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 loại bỏ dần các biện pháp hạn chế xuất khẩu lương thực, vốn đang gia tăng và gây tổn hại cho các nước nghèo vì chúng đẩy giá lương thực lên cao.

Đầu tháng 10, WTO dự đoán tốc độ tăng trưởng thương mại thế giới năm 2023 chỉ ở mức 1%. Con số này thấp hơn đáng kể so với dự báo trước đó của tổ chức này là 3,4%.

Ngoài ra, Tổng Giám đốc WTO bày tỏ hy vọng sẽ có một bước đột phá nào đó trong việc cải cách hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO. Hệ thống này đã bị tê liệt kể từ năm 2019, khi chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngăn chặn việc bổ nhiệm thẩm phán cho một cơ quan phúc thẩm phân xử về các vấn đề tranh chấp thương mại toàn cầu.

Trong một cuộc họp vào tháng 9, các bộ trưởng thương mại của Nhóm bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã đồng ý hướng tới việc có một hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO hoạt động hiệu quả vào năm 2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại