menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

WHO nói có khả năng sẽ phải sống chung với coronavirus!

Sau một thời gian theo dõi diễn biến của dịch bệnh, tình hình phát triển vaccine và thuốc điều trị trên thế giới, tôi cũng đã từng đưa ra nhận định tương tự.

Chẳng là tài giỏi hay gì ghê gớm. Tôi chỉ quan sát và đưa ra suy luận đơn giản thế này:

1. Nạn nhân của dịch chết là vì các bệnh khác chứ không chết vì con virus này. Virus corona chỉ làm cho cơ thể người bị nhiễm, hệ thống phòng vệ bị suy yếu đi, do vậy nạn nhân mất khả năng chống lại bệnh tật. Họ chết vì một bệnh đã có sẵn hoặc bệnh khác phát sinh sau khi bị nhiễm virus (bệnh về phổi chẳng hạn).

Vậy thuốc trị là trị con virus, không cho nó tấn công vào hệ miễn dịch của cơ thể, không cho nó vào phổi cùa con người. Trong khi người chết vì nó thì chết vì bệnh khác, nguyên nhân khác. Về điểm này thì covid-19 giống HIV.

2. Quan sát thứ 2 của tôi là trong một thời gian dài, suốt trong nhiều tháng, từ khi phát dịch ở TQ cho đến nay. Các nhà khoa học, các chuyên gia y tế thế giới, đưa ra những mô tả, nhận định khác nhau về con coronavirus, xuất xứ của nó và cách mà nó lây nhiễm. Ban đầu họ nói nó không lây nhiễm qua hơi thở, qua không khí mà chỉ lây qua nước bọt bắn trực tiếp vào mũi, miệng. Sau đó thì xác nhận là có lây qua hơi thở, không khí trong phạm vi gần. Rồi sau đó thì nói nó lây qua máu như HIV.

Và gần đây nhất thì một số ca (ở TQ), người không có lịch sử tiếp xúc với người từ nơi có dịch vẫn bị nhiễm virus (dương tính). Có nghĩa là đến nay, các nhà chuyên môn vẫn chưa hiểu rõ con virus này, họ không biết nó lây từ đâu ra!

Điều này cho thấy virus này biến thể theo thời gian, ra thành nhiều phiên bản, mạnh yếu và mức độ nguy hiểm khác nhau. Trong khi chúng ta nghiên cứu cách trị nó, thì nó cũng không ngừng biến thể.

Trong khi đó quá trình nghiên cứu và phát triển thành vaccine và thuốc điều trị có nhanh thì cũng mất nhiều tháng, chậm thì thậm chí vài năm!

Hình dung là một xạ thủ đang ngắm bắn một mục tiêu di động, mà tốc độ di chuyển của mục tiêu thì nhanh không kém tốc độ di chuyển súng của xạ thủ. Vậy sao ngắm cho đúng mà bắn?

Tại sao tôi phải nghiên cứu, theo dõi diễn biến của dịch bệnh và tình hình, khả năng đối phó của con người?

Trước hết là để hiểu biết giúp bản thân mình mở mang kiến thức. Thứ hai là để hình dung cái môi trường ("new normal") gọi là "bình thường mới" mà doanh nghiệp sẽ phải thay đổi và thích nghi để tồn tại, nó sẽ ra làm sao.

Không hình dung ra được New Normal ra sao thì khó mà có thể thiết kế, tổ chức hoạt động kinh doanh (và cả giao tiếp, sinh hoạt xã hội) trong điều kiện, môi trường mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
24HMoney

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại