menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

WHO: Người không bộc lộ triệu chứng hiếm khi lây lan Covid-19

WHO cho rằng các chính phủ nên tập trung vào việc phát hiện và cách ly người bệnh có triệu chứng, đồng thời theo dấu chặt chẽ những ai đã có tiếp xúc với họ.

Những bệnh nhân Covid-19 không bộc lộ triệu chứng không phải đối tượng làm lây lan virus này, theo khẳng định của quan chức thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Gần đây, không ít nhà nghiên cứu hoài nghi sẽ khó có thể kiểm soát được tốc độ lây lan của virus Covid-19 với những bệnh nhân lây nhiễm Covid-19 không bộc lộ triệu chứng.

Có một số người, đặc biệt những người trẻ, khỏe, bị lây nhiễm Covid-19 nhưng không hề bộc lộ triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng rất nhẹ. Một số người thậm chí cũng không hề bộc lộ triệu chứng kể cả nhiều ngày sau khi họ lây nhiễm.

Bằng chứng ban đầu từ đợt dịch vừa rồi cho thấy rằng virus Covid-19 có thể lây qua tiếp xúc từ người sang người dù rằng người mang virus không có triệu chứng. Tuy nhiên giới chức WHO giờ đây khẳng định rằng việc lây nhiễm không triệu chứng có thể xảy ra, tuy nhiên nó không phải phương thức lây nhiễm chính.

Người đứng đầu bộ phận phụ trách các bệnh truyền nhiễm tại WHO, bà Maria Van Kerkhove, phân tích: “Từ những số liệu mà chúng ta có, dường như rất hiếm có trường hợp người nhiễm bệnh không mang triệu chứng thực sự truyền bệnh sang cá nhân khác”.

Bà Van Kerkhove cho rằng các chính phủ nên tập trung vào việc phát hiện và cách ly người bệnh có triệu chứng, đồng thời theo dấu chặt chẽ những ai đã có tiếp xúc với họ. Bà thừa nhận rằng có thể đã có nghiên cứu cho thấy rằng bệnh nhân không mang triệu chứng làm lây lan bệnh tại các nhà dưỡng lão hoặc trong các hộ gia đình.

Bà khẳng định sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu và số liệu để có thể trả lời được câu hỏi rằng liệu virus corona có thể lây lan mạnh ở nhóm những người không triệu chứng: “Chúng tôi đang có nhiều thông tin từ những nước thực hiện theo dấu chặt chẽ bệnh nhân. Họ theo dõi người mang bệnh không bộc lộ triệu chứng và cả những người tiếp xúc sau đó. Người ta không tìm thấy bằng chứng lây nhiễm thứ cấp. Việc đó rất hiếm”.

Nếu tình trạng lây nhiễm không triệu chứng không phải yếu tố lớn nhất tạo ra sự lây nhiễm, tác động làm thay đổi chính sách có thể lớn. Lý do bởi báo cáo trước đó từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã viện dẫn đến khả năng lây nhiễm không triệu chứng như lý do cần thiết để đưa ra biện pháp giãn cách xã hội.

CDC cho rằng kết quả nghiên cứu nhấn mạnh để kiểm soát được dịch bệnh, sẽ là không đủ nếu chỉ theo dõi những người có bộc lộ triệu chứng, ngăn họ tiếp xúc với người khác mà còn cần phải theo dõi cả người không bộc lộ triệu chứng bởi những người này cũng có thể lây nhiễm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả