menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mạc Văn Chiến

WBTC depeg so với BTC, chuyện gì đang xảy ra?

Ngoài từ khoá “phá sản”, có lẽ nhiều nhà đầu tư tiền mã hoá cũng đang mệt mỏi với một từ khoá hết sức quen thuộc khác trong năm 2022 – “depeg”. Mới đây, một cái tên nữa là WBTC đã depeg nhẹ khởi vùng 1:1 với BTC. Vậy chuyện gì đã xảy ra? Hãy cùng phân tích một vài lí do dưới đây nhé!

Ở thời điểm bài viết, tỷ giá WBTC:BTC trên sàn Binance đã có lúc giảm về ngưỡng 0,99. Việc WBTC depeg 1% không phải là lần đầu. Ngay sau khủng hoảng của FTX, WBTC cũng chứng kiến mức biến động tương tự và có lúc chạm mốc 0,98.

WBTC depeg so với BTC, chuyện gì đang xảy ra?

Wrapped Bitcoin là phiên bản đại diện cho Bitcoin trên chain của Ethereum. Việc đóng gói coin này giúp Ethereum tận dụng được nguồn vốn lớn từ đồng coin top 1 thị trường, đồng thời giảm thiểu những rào cản liên quan đến phí giao dịch, giúp thị trường DeFi phát triển thuận lợi hơn.

Một vài lí do tiềm ẩn

Như đã đề cập ở trên, khủng hoảng thanh khoản là lí do đầu tiên khiến WBTC tạm thời depeg.

Ngoài ra, Ren Protocol (tổ chức hỗ trợ tài sản cross-chain renBTC) mới đây được cho là có liên quan đến Alameda Research. Song song với những liên đới này, renBTC cũng được cho là công cụ để hacker FTX tấu tán tài sản và rửa tiền.

Điều đáng chú ý, đó là việc Republic Protocol (hay Ren Protocol) là một trong những thành viên sáng lập nên tổ chức DAO cho Wrapped Bitcoin (WBTC). Những mối liên hệ “chống chéo” này cũng phần nào là lí do khiến người dùng e ngại và tạm lánh nạn khỏi WBTC thời gian gần đây.

Trong những cập nhật mới nhất, FTX đã bị loại khỏi DAO của WBTC. Theo đó, các đối tác còn lại sẽ thực hiện dịch chuyển sang tổ chức multisig (đa chữ ký) mới và tiếp tục vận hành WBTC. Những cái tên nổi bật được đính kèm trong thoả thuận này gồm Compound, Loopring, Kyber Network, Bitgo, Chainlink và Balancer.

Tuy nhiên, theo chiều ngược lại, FTX, Airswap và đáng chú ý có MakerDAO là những cái tên bị loại khỏi thoả thuận multisig này. Hiện theo thông tin từ The Block, các ví bị loại là vì ít hoạt động hoặc mất mã khoá (key) ví của mình.

Cuối cùng, việc renBTC bị MakerDAO loại khỏi danh sách tài sản được thế chấp để mint DAI cũng phần nào khiến người dùng không khỏi liên tưởng. WBTC cũng đang nằm trong danh sách tài sản thế chấp của Maker và tài sản “Wrapped” hay có thể tạm gọi là “phái sinh” này phần nào đó khiến người dùng e ngại về rủi ro bị Maker xuống tay trong thời gian tới.

Những biến động đáng chú ý

Trong một diễn biến khác, stETH liên tục biến động mạnh khoảng 2-3 ngày đổ lại đây và có lúc từng depeg 3% so với tài sản gốc ETH. Ngoài những ảnh hưởng từ thanh khoản kém sau sự kiện của FTX, các nhà đầu tư vào stETH có thể đang muốn phòng ngừa những rủi ro liên quan đến cập nhật Shanghai tới đây.

Để đặt lên bàn cân vốn hoá thị trường, stETH thậm chí còn có phần “nguy hiểm” hơn WBTC khi tài sản này được định giá 5,5 tỷ USD, so với con số 3,7 tỷ USD của WBTC.

Tuy nhiên, cả 2 tài sản nói trên đều được back (bảo chứng) bởi tài sản được khoá on-chain và quản lý bởi smart contract. Do đó, những rủi ro gian lận bởi một bên thứ 3 dẫn đến thất thoát có thể sẽ không diễn ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại