menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Warren Buffett tiết lộ về cổ phiếu 'bí mật', không có trong danh mục của Berkshire

Warren Buffett chi 77 tỷ USD để mua cổ phiếu này trong chưa đầy 6 năm và không hề xuất hiện trong danh mục của Berkshire.

Trong gần 60 năm, Berkshire Hathaway đã ghi nhận thành tích vượt trội so với S&P 500. Kể từ khi trở thành CEO vào những năm 1960, Warren Buffett đã giúp tập đoàn mang về tỷ suất lợi nhuận là 5.350.000% đối với cổ phiếu loại A, tính đến thời điểm kết thúc ngày 18/7. Con số này tương đương với mức lợi nhuận hàng năm là khoảng 20% trong 6 thập kỷ.

Tỷ suất sinh lời lớn trong một khung thời gian dài như vậy là điều hầu như chưa từng chứng kiến trên thị trường chứng khoán Mỹ. Đó là lý do tại sao những bước đi của Buffett lại thu hút nhiều sự chú ý của Phố Wall đến vậy. Mỗi năm, khoảng 40.000 người đổ về Omaha để tham dự đại hội cổ đông của Berkshire và gặp gỡ vị tỷ phú.

Một trong những yếu tố giúp Buffett trở nên nổi tiếng chính là danh mục đầu tư của Berkshire. Ông và người cộng sự lâu năm Charlie Munger từ lâu đã sử dụng số tiền lớn của Berkshire để hiện thực hoá những ý tưởng tinh hoa nhất của mình. Tính đến tuần trước, 75% danh mục trị giá 416 tỷ USD của Berkshire được đầu tư vào chỉ 5 cổ phiếu.

Tuy nhiên, điều gây nhạc nhiên cho nhà đầu tư là khoản đầu tư lớn nhất của Buffett. Ông chi 77 tỷ USD để mua trong chưa đầy 6 năm và không hề xuất hiện trong danh mục của Berkshire.

Apple là cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của Berkshire nhưng lại không “tốn tiền” nhất. Dù Buffett và các cộng sự của ông đã bán gần 126,2 triệu USD cổ phiếu Apple trong quý IV/2023 và quý I/2024, “quả táo” vẫn chiếm hơn 44% tổng giá trị tài sản đầu tư của tập đoàn.

Trong cuộc họp thường niên gần đây nhất của Berkshire, Buffett cho biết việc “xả hàng” cổ phiếu Apple là có liên quan đến thuế chứ không phải ông “mất niềm tin” vào nhà sản xuất iPhone. Trên thực tế, Buffett từng dành lời có cánh cho Apple, nói rằng đây là “doanh nghiệp tốt hơn bất kỳ doanh nghiệp nào” Berkshire nắm giữ. Hiện tại, 789,4 triệu cổ phiếu Apple do Berkshire sở hữu có giá trị khoảng hơn 31 tỷ USD.

Apple vẫn đứng đầu về thị phần smartphone ở Mỹ. Hơn nữa, hoạt động mua cổ phiếu quỹ của Apple được nhận định là “không có đối thủ”. Kể từ khi khởi động chương trình này vào năm 2013, công ty này đã mua lại số cổ phiếu phổ thông trị giá 674 tỷ USD. Việc này càng giúp cổ phần của Berkshire trong Apple tăng lên, trong khi Buffett và các cộng sự của ông “không cần phải làm gì”.

Ước tính, khoản tiền 31,3 tỷ USD mua Apple lớn hơn nhiều so với số tiền Buffett và các cộng sự đầu tư vào Chevron, Occidental Petroleum, Bank of America và tất cả các cổ phiếu trọng điểm trong danh mục của Berkshire.

Dẫu vậy, con số này vẫn chưa bằng 1 nửa số tiền mà Buffett đã chi để mua cổ phiếu mà ông yêu thích.

Lý do cổ phiếu yêu thích của Buffett không được nhắc đến nhiều là vì mã này không được báo cáo trong hồ sơ 13F gửi hàng quý lên SEC. Để biết chi tiết về cổ phiếu này, nhà đầu tư phải tìm hiểu báo cáo tài chính của Berkshire. Và cổ phiếu được coi là “đáng mua” nhất của Buffett chính là cổ phiếu của chính công ty ông.

Vì Berkshire không trả cổ tức nên việc mua cổ phiếu quỹ là một trong những cách đơn giản nhất để mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư dài hạn. Song, việc mua cổ phiếu quỹ không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Trước thời điểm giữa tháng 7/2018, Buffett và Munger bị giới hạn mua cổ phiếu quỹ. Việc này chỉ được thực hiện nếu cổ phiếu của Berkshire giảm xuống bằng hoặc dưới 120% giá trị sổ sách. Điều này đã không xảy ra trong một thời gian dài. Ngoài ra, điều kiện để mua cổ phiếu quỹ là khi 2 vị tỷ phú cho rằng giá giao dịch đang ở mức “rẻ” và lượng tiền mặt của Berkshire đại ít nhất 30 tỷ USD.

“Rẻ” là yếu tố chủ quan và lượng tiền mặt của Berkshire cũng tăng trưởng ổn định trong nhiều năm. Do đó, Buffett đã thực hiện các đợt mua cổ phiếu quỹ trị giá hơn 77 tỷ USD trong 23 quý liên tiếp. Động thái này cũng làm giảm lượng vốn đầu tư vào Apple.

Một trong những lợi thế lớn của việc mua cổ phiếu quỹ là giúp tăng dần tỷ lệ sở hữu của các cổ đông Berkshire. Hơn nữa, mua cổ phiếu quỹ cũng làm giảm số lượng cổ phiếu Berkshire đang lưu hành và thúc đẩy mức tăng của EPS.

Và khi khối tiền mặt của Berkshire có thể sẽ vượt 200 tỷ USD tính đến tháng 6/2024, Buffett có thể sẽ tiếp tục mạnh tay mua cổ phiếu yêu thích của ông.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả