menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Warren Buffett tận dụng đồng Yên mất giá và lãi suất âm, đổi USD đi vay vốn ở Nhật Bản để đầu tư

Charlie Munger cho biết, vụ đặt cược bất ngờ của Warren Buffett vào Nhật Bản quá “thơm ngon” để có thể cưỡng lại, chẳng cần nhiều tiền hoặc suy nghĩ nhiều cũng có lãi.

Tỷ phú Charlie Munger mới đây đã tiết lộ nước đi đổ vốn bất ngờ vào Nhật Bản được cho là đúng đắn khi nền kinh tế này giữ lãi suất âm cùng đồng Yên mất giá.

Đồng Yên hiện ở mức thấp nhất 33 năm so với đồng USD khiến Warren Buffett có thể quy đổi được nhiều tài chính hơn khi tiếp xúc thị trường Nhật Bản.

Thêm vào đó, mức lãi suất âm khiến việc vay vốn tín dụng đầu tư tại thị trường này hấp dẫn hơn nhiều so với Mỹ, nơi lãi suất đang khá cao.

Hãng tin CNBC cho biết trong cuộc họp mới nhất, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên lãi suất (-0,1%) trong ngắn hạn bất chấp lạm phát đã đạt mức 2% mục tiêu trong suốt 18 tháng qua.

Nguyên nhân chính là BoJ muốn kích thích nền kinh tế Nhật Bản thêm nữa sau nhiều năm giảm tốc.

Quay trở lại với Warren Buffett, tập đoàn Berkshire Hathaway của nhà đầu tư này đã công bố danh mục tài sản đầu tư trị giá 6 tỷ USD tại 5 công ty Nhật Bản, bắt đầu từ mùa hè năm 2020.

Kết quả đầu tư khả quan khiến Berkshire Hathway, vốn chỉ ưa thích những thương hiệu Mỹ như Apple, Coca Cola cũng không thể làm ngơ.

Thậm chí chính Charlie Munger cũng phải thừa nhận rằng cơ hội kiếm tiền này quá “thơm ngon” (Juicy) để có thể cưỡng lại.

“Nếu bạn thông minh như Warren Buffett thì sẽ nhận ra đây là cơ hội mà 2-3 thế kỷ mới có một lần”, Charlie Munger cho biết.

“Lãi suất ở Nhật Bản đang rất thấp và những công ty tại đây hầu hết là các doanh nghiệp lâu đời. Những công ty này có các mỏ đồng và những đồn điền cao su giá rẻ. Bởi vậy bạn có thể vay tiền thời hạn 10 năm để mua cổ phiếu với cổ tức bình quân 5%/năm. Đó là dòng tiền khổng lồ mà chẳng cần nhiều vốn tự thân để đầu tư, chẳng cần suy nghĩ nhiều làm gì mà vẫn có lãi”, cánh tay phải của Warren Buffett nói tiếp.

Nói một cách đơn giản, Berkshire hiện có thể huy động số tiền cho các khoản đầu tư của mình với chi phí vay vốn cực thấp do lãi suất âm, sau đó đổ tiền vào các cổ phiếu đáng tin cậy có cổ tức ổn định và ăn lãi dài hạn mà chẳng cần nghĩ nhiều.

Tờ BI nhận định cách làm này của Warren Buffett đúng bản chất của nhà đầu tư huyền thoại khi luôn hướng đến dài hạn, đổ tiền vào các công ty có tiếng để hưởng cổ tức dài hạn.

Kể từ mùa thu năm 2022, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã nâng lãi suất từ 0% lên 5% nhằm chống lạm phát, nhưng điều này cũng khiến các nhà đầu tư gặp khó khi chi phí vay vốn đi lên.

Trớ trêu thay, lãi suất ở Mỹ tăng trong khi Nhật Bản giữ chính sách nới lỏng tiền tệ đã khiến tỷ giá đồng Yên ngày càng thấp so với đồng USD, qua đó tạo cơ hội lớn hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài đổi tiền để rót vốn vào thị trường này.

Tuy nhiên theo Charlie Munger, việc Berkshire có xếp hạng tín nhiệm cao đã giúp họ là công ty duy nhất vay vốn được ở Nhật Bản với những điều kiện cực kỳ ưu đãi.

Để làm được điều này thì đội ngũ Berkshire đã phải tốn rất nhiều năm để xây dựng thương hiệu và sự tín nhiệm.

Báo cáo cho thấy Berkshire đã đã nâng số cổ phần nắm giữ tại 5 công ty Nhật Bản từ 5% tháng 8/2020 lên 7,4% tháng 4/2023.

“Cách duy nhất để bạn có thể làm được là kiên trì từng chút một. Mặc dù việc kiếm 10 tỷ USD để đầu tư nghe có vẻ mất thời gian theo cách này nhưng đây lại là hướng kiếm tiền dễ dàng”, Charlie Munger nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
10 Yêu thích
12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại