menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Warren Buffett lại mạnh tay rót vốn vào một nhà máy LNG

Berkshire Hathaway Energy đã đồng ý mua 50% cổ phần của cơ sở sản xuất khí hoá lỏng (LNG) Cove Point tại bang Maryland với giá 3,3 tỷ USD.

Thông qua động thái mới nhất, BHE đã nâng tỷ lệ sở hữu trong nhà máy lên 75%. Đối tác bán lại cổ phần cho BHE là công ty dịch vụ công cộng ở Bờ Đông nước Mỹ Dominion Energy Lần đầu tiên BHE mua cổ phần của Cove Point là vào năm 2020. Khoảng 25% cổ phần còn lại đang nằm trong tay Brookfield Infrastructure Partners, một công ty quản lý đầu tư lớn của Canada.

Mặc dù thỏa thuận, được công bố vào 11/7, không có quy mô lớn đối với Berkshire, nó được xây dựng dựa trên sự đặt cược ngày càng tăng vào cơ sở hạ tầng năng lượng tại tập đoàn khi nó giành quyền kiểm soát một trong những cơ sở chức năng hiếm hoi ở Mỹ có thể xuất khẩu LNG.

Bill Stone, Giám đốc đầu tư của Glenview Trust và là cổ đông của Berkshire cho biết: “Điều này được xây dựng dựa trên chủ đề dài hạn là các nguồn năng lượng trở nên có giá trị hơn và quyền sở hữu của một trong số ít các nhà xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ".

Nhà ga Cove Point LNG có dung lượng lưu trữ là 14,6 tỷ feet khối và công suất xuất hàng ngày là 1,8 tỷ feet khối. Công ty có hợp đồng dài hạn với Sumitomo Corp., một công ty thương mại Nhật Bản mà Buffett cũng đã đầu tư vào.

Berkshire Hathaway lần đầu tiên mua cổ phần trong đường ống dẫn khí đốt và tài sản lưu trữ của Dominion với giá 4 tỷ USD vào năm 2020. Greg Abel, Chủ tịch kiêm cựu CEO của Berkshire Hathaway Energy, trước đó đã nói với CNBC rằng thỏa thuận vào năm 2020 được thực hiện thông qua mối quan hệ bền chặt mà ông có với CEO trước đó của Dominion, Tom Farrel.

Một trong những khách hàng lớn nhất của nhà máy Cove Point là Sumitomo, một trong 5 công ty thương mại Nhật Bản mà Berkshire Hathaway đã rót vốn vào.

Hồi tháng 8/2020, Warren Buffett đã gây bất ngờ cho nhà đầu tư khi tiết lộ Berkshire Hathaway đang nắm giữ 5% cổ phần trong 5 công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản gồm Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo.

Tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire vào tháng 5 năm nay, nhà hiền triết xứ Omaha cho biết tập đoàn đã nâng tỷ lệ sở hữu tại từng công ty lên 7,4% và có kế hoạch tăng con số này lên 9%.

Cổ phiếu của 5 công ty thương mại lớn nhất Nhật Bản, tên thường gọi là các sogo shosha, đã tăng trung bình hơn 150% kể từ khi Buffett lần đầu công khai vị thế.

Abel hiện là Phó Chủ tịch phụ trách các hoạt động phi bảo hiểm tại Berkshire Hathaway và là người kế nhiệm “Nhà tiên tri xứ Omaha” 92 tuổi. Buffett cho biết Abel đã đảm nhận nhiều trách nhiệm tại tập đoàn.

Vào năm 2022, Berkshire đề xuất chi gần 4 tỷ USD để giúp tạo ra nhiều năng lượng gió và mặt trời hơn ở Iowa. Đồng thời, tập đoàn đã tăng đáng kể mức độ tiếp xúc với hai công ty năng lượng truyền thống - Occidental Oil và Chevron .

Khí đốt tự nhiên tương lai đã giảm hơn 40% trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại