menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vân

Warren Buffett là ai? Các nhà đầu tư học được gì từ triết lý đầu tư của Warren Buffett

Đối với những nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán, để đạt được thành công thì ngoài việc phải tìm hiểu các thông tin cơ bản về thị trường, các trader còn có thể học hỏi kinh nghiệm và triết lý đầu tư từ những huyền thoại đầu tư trong ngành. Trong đó không thể không nhắc đến Warren Buffett. Ông được ví như là tượng đài không thể thay thế của giới đầu tư chứng khoán.

Vậy cụ thể thì Warren Buffett là ai mà lại được giới đầu tư tôn sùng đến vậy. Hãy cùng 24h Money tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Warren Buffett là ai?

Warren Buffett có tên đầy đủ là Warren Edward Buffett, sinh ngày 30 tháng 8 năm 1930 tại Omaha, Neaska, Hoa Kỳ. Ông là một nhà đầu tư, doanh nhân và nhà từ thiện người Mỹ với tổng giá trị tài sản ước tính hơn 100 tỷ USD.

Warren hiện đang là Chủ tịch, CEO và là cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway - một công ty cổ phần đa quốc gia có trụ sở chính tại Omaha. Tháng 4/2021, Warren Buffett được tạp chí Forbes xếp ở vị trí thứ 7 trong top 10 tỷ phú giàu nhất thế giới.

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng vị tỷ phú 91 tuổi lại là một người sống vô cùng giản dị và khiêm tốn. Bên cạnh đó, ông còn là một trong số ít tỷ phú sẵn sàng quyên góp tới 99% giá trị tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện

Tài năng và thành tựu của Warren Buffett chủ yếu đến từ các triết lý kinh doanh và đầu tư đúng đắn của ông. Vì thế tỷ phú người Mỹ luôn được các traders kính trọng và gọi là nhà đầu tư huyền thoại của thế giới.

2. Tóm tắt sự nghiệp đầu tư lẫy lừng của tỷ phú Warren Buffett

Warren Buffett là con trai duy nhất trong 3 người con của bà Leila và ông Howard, một nhà môi giới chứng khoán. Vì thế ngay từ khi còn nhỏ, Warren đã thể hiện năng khiếu kinh doanh của mình khi ông thường kiếm tiền bằng cách bán kẹo cao su và nước ngọt. Cụ thể, vào thời điểm đó, cậu bé Warren đã biết mua lại 6 chai coca ở cửa hàng của ông nội với giá 25 xu và bán lại dưới dạng lon nike cho người mua với lợi nhuận 5 xu mỗi chai.

Năm 11 tuổi Warren tiếp tục bộc lộ tài năng trong kinh doanh khi ông đã trực tiếp đầu tư vào thị trường tài chính và thu được lợi nhuận là 175 USD/tháng. Bên cạnh đó, việc dấn thân thị trường đầu tư từ khá sớm cũng giúp cho cậu bé Warren ngày nào có được nhiều bài học bổ ích. Chẳng hạn như vào thời điểm đó, ông đã cùng với chị gái của mình mua 3 cổ phiếu của công ty Cities Service Preferred với giá trị 38 USD/cổ phiếu.

Mặc dù sau đó, giá cổ phiếu đã giảm mạnh xuống chỉ còn 27 USD/cổ phiếu nhưng Warren vẫn kiên quyết giữ số cổ phiếu đó cho đến khi giá tăng trở lại. Tuy nhiên sau khi bán đi thì giá trị của cổ phiếu đã tiếp tục tăng mạnh lên hơn 200 USD và điều đó khiến cho Warren vô cùng hối hận đồng thời có được bài học về sự kiên nhẫn.

Đến năm 13 tuổi thì cậu bé Warren Buffett đã trở thành dân đầu tư “thứ thiệt” khi ông bắt đầu kinh doanh nhờ vào việc bán xe đạp và điều hành một dịch vụ giao báo cho tòa soạn Washington Post với mức thù lao khoảng 35 USD, đi kèm mục tiêu sau một năm sẽ thu về 1000 USD.

Trước khi bước sang tuổi 16 thì Warren Buffett đã sở hữu hơn 53.000 USD được thu về từ những thương vụ kinh doanh mua bán lớn nhỏ suốt những ngày thơ ấu của mình. Số tiền này thậm chí còn cao hơn nhiều so với mức lương của những nhân viên kinh doanh đầu tư vào thời điểm đó.

Sau khi trưởng thành, Warren làm nhân viên kinh doanh mảng đầu tư cho công ty Buffett-Falk & Co ở Omaha. Bằng tài trí thông minh và kinh nghiệm trong mảng đầu tư kinh doanh mà mình tích lũy được, Warren đã tích lũy được cho riêng mình số tiền tiết kiệm trị giá gần 10.000 USD khi ông chỉ mới 20 tuổi.

Từ năm 1954 đến năm 1956, ông làm công việc chuyên viên phân tích chứng khoán cho công ty Graham-Newman Corp ở New York. Mức lương khởi điểm khi đó của ông là 12.000 USD/năm. Ông gắn bó với doanh nghiệp này trong suốt 2 năm, cho đến khi nó bị giải thể vào năm 1956.

Với số vốn tích góp được trong suốt những năm đi làm thuê của mình, Warren quyết định quay trở về quê nhà và khởi nghiệp với số tiền tiết kiệm 140.000 USD. Và chỉ 1 năm sau đó, Warren đã chính thức trở thành ông chủ điều hành cùng lúc 3 công ty, đồng thời mua được ngôi nhà trị giá lên đến 31.500 USD. Đó cũng chính là ngôi nhà mà ông vẫn ở cho đến hiện tại.

Warren Buffett là ai? Các nhà đầu tư học được gì từ triết lý đầu tư của Warren Buffett
Warren Buffett từng điều hành cùng lúc 3 công ty ngay từ khi còn rất trẻ

Đến cuối năm 1959, tổng số công ty mà ông điều hành và quản lý lên đến 7 bao gồm: Buffett Associates, Buffett Fund, Dacee, Emdee, Glenoff, Mo-Buff and Underwood. Sau đó, ông bắt đầu sáp nhập các công ty có quan hệ đối tác vào thành một.

Vào đầu những năm 1960, ông mua cổ phần tại công ty dệt may Berkshire Hathaway và nắm quyền kiểm soát công ty. Đến cuối năm 1960, Warren Buffett quyết định chuyển việc kinh doanh từ ngành dệt sang lĩnh vực bảo hiểm. Năm 1985, nhà máy dệt may Berkshire Hathaway cuối cùng đã bị bán.

Năm 1987, Berkshire Hathaway đã mua 12% cổ phần của Salomon Inc và trở thành cổ đông lớn nhất tại đây. Tới 1991, Warren Buffett giữ vị trí chủ tịch của Salomon Inc. Đến năm 1988, Buffett bắt đầu mua cổ phiếu trong công ty Coca-Cola. Tổng số cổ phiếu ông mua tại đây là 7% công ty với giá 1,02 tỷ USD. Nhờ vào khả năng đầu tư của mình Buffett đã trở thành triệu phú từ năm 1962 và sau đó là tỷ phú.

Warren Buffett là ai? Các nhà đầu tư học được gì từ triết lý đầu tư của Warren Buffett
Warren Buffett hiện là Chủ tịch, CEO và là cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway, một công ty đa quốc gia của Mỹ

Ông trở thành người giàu nhất thế giới năm 2008 với tổng tài sản ròng ước tính trị giá 62 tỷ đô la theo công bố của Forbes, vượt qua Bill Gates. Chính những thành công trong lĩnh vực đầu tư đã được tích góp trước đó đã giúp cho Warren Buffett trở thành nhà đầu tư thành công nhất của thế kỷ XX.

3. 8 triết lý đầu tư chứng khoán của Warren Buffett

4. Đầu tư chứng khoán không dành cho tất cả mọi người

Theo Warren Buffett đầu tư chứng khoán không dành cho tất cả mọi người. Bởi hầu hết các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán thường dựa hoàn toàn vào các yếu tố tâm linh hay tâm lý đám đông để đưa ra các quyết định giao dịch, dẫn đến thua lỗ, thậm chí là phá sản.

Vì thế nếu muốn thành công bạn phải là một nhà đầu tư nghiêm túc, kiên nhẫn và phải có tâm lý thật sự vững vàng trước những biến động liên tục của thị trường chứng khoán.

  • Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư giúp nhà đầu tư phân tán rủi ro thay vì chỉ tập trung vào một ngành nghề, tài sản cố định. Điều đó cũng giúp đảm bảo cho nhà đầu tư thu được lợi nhuận kể cả khi cổ phiếu của bạn đang rớt giá.

Để có thể đa dạng hóa danh mục đầu tư một cách nhanh chóng và đơn giản nhất, các trader có thể lựa chọn đầu tư vào các quỹ hoán đổi danh mục ETF. Thông qua các chứng chỉ quỹ ETF, nhà đầu tư có thể sở hữu được một bộ danh mục cổ phiếu nhất định thay vì phải mua toàn bộ cổ phiếu thành phần nằm trong bộ chỉ số đó.

  • Đầu tư vào cổ phiếu tốt hơn so với trái phiếu

Cổ phiếu và trái phiếu đều là 2 sản phẩm đầu tư chứng khoán phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Tuy nhiên theo Warren Buffett, đầu tư cổ phiếu thường sẽ mang lại nhiều cơ hội sinh lời hơn so với đầu tư vào trái phiếu bởi giá cổ phiếu thường tăng lên do sức tiêu thụ của thị trường và mức thu nhập của người dân.

Warren Buffett là ai? Các nhà đầu tư học được gì từ triết lý đầu tư của Warren Buffett
Theo Warren Buffett, đầu tư vào cổ phiếu giúp mang lại cơ hội sinh lời cao hơn so với trái phiếu
  • Đừng bao giờ cố gắng dự báo xu hướng thị trường

Bởi thị trường chứng khoán luôn biến động khó lường, chính vì vậy các nhà đầu tư chứng khoán khôn ngoan nên dành thời gian để nghiên cứu hiệu quả kinh doanh của công ty phát hành chứng khoán, phân tích nền giá tốt, điểm mua hợp lý trên đồ thị để tối ưu hóa lợi nhuận.

  • Hãy kiên nhẫn và vững tâm

Kiên nhẫn là bài học đầu tiên mà Warren học được khi đầu tư. Nhiều nhà đầu tư khi thấy cổ phiếu rớt giá mạnh sẽ lập tức bán ngay. Tuy nhiên trên thực tế diễn biến thị trường cho thấy, một mã cổ phiếu trước khi bước vào xu hướng tăng giá mạnh thường giảm sâu suốt một khoảng thời gian dài.

Do đó, nếu nhà đầu tư thiếu tính kiên nhẫn, không vững tâm và không có lòng tin vào thị trường sẽ rất dễ để vuột mất cơ hội gia tăng lợi nhuận cho bản thân.

  • Ngược chiều đám đông

Theo thống kê chỉ có khoảng 5% nhà đầu tư trên thị trường thắng lớn khi quyết định đầu tư theo tâm lý đám đông, còn lại 95% người chơi chứng khoán thất bại.

Vì thế theo triết lý đầu tư của Warren Buffett, nhà đầu tư khi tham gia đầu tư đừng nên để quyết định của mình bị chi phối bởi ý kiến của người khác thay vào đó hãy thật bĩnh tĩnh nghiên cứu đánh giá doanh nghiệp một cách chuyên tâm nhất.

Warren Buffett là ai? Các nhà đầu tư học được gì từ triết lý đầu tư của Warren Buffett
Không chạy theo tâm lý đám đông là bài học quan trọng nhất khi đầu tư chứng khoán
  • Ưu tiên đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn là nguyên tắc kinh doanh số 1 trong chiến lược đầu tư của Warren Buffett. Với ông, việc đầu tư chứng khoán cần sự nghiêm túc và phải bỏ ra rất nhiều công sức lẫn thời gian để nghiên cứu tìm hiểu chứ không chỉ vì nguồn lợi nhuận trước mắt.

Tuy nhiên, ưu tiên đầu tư dài hạn không có nghĩa là bạn cứ nắm giữ khư khư cổ phiếu đang tụt giá bất chấp mọi rủi ro biến động trên thị trường. Nhà đầu tư cần có kế hoạch chi tiết cho mọi giao dịch, tính toán phương án xử lý kịp thời kể cả khi trường hợp xấu nhất xảy ra.

  • Đầu tư đi liền với tiết kiệm

Đây là nguyên tắc đã được rất nhiều tỷ phú áp dụng và thành công. Theo Warren Buffett, nhà đầu tư nên tự vạch ra cho mình một bảng chi tiêu hợp lý và trích dư đủ lượng tiền để tái đầu tư cho những lần tiếp theo.

Như vậy là bài viết trên đã giúp cho người đọc giải đáp thắc mắc Warren Buffett là ai cũng như lý do vì sao ông được gọi là nhà đầu tư huyền thoại của thế giới. Hy vọng rằng từ những triết lý đầu tư đúng đắn của Warren Buffett sẽ giúp cho các trader có thêm kiến thức và vận dụng chúng vào trong việc đầu tư chứng khoán một cách phù hợp nhất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
8 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại