menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh Thu.

Warren Buffett đúc kết bài học đầu tư chứng khoán sâu sắc: Hãm phanh quan trọng hơn tăng tốc

Ngay cả "thần chứng khoán" như Warren Buffett cũng có khi lỗ nặng, nhưng điều khiến ông khác biệt so với số đông là khả năng đúc kết bài học từ sai lầm.

Điều quan trọng nhất trong bí quyết đầu tư chứng khoán của Warren Buffett là đầu tư dài hạn. Đó cũng là chìa khóa giúp ông tích lũy được tài sản khủng, trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất.

Dù vậy, có là "nhà hiền triết" đầy kinh nghiệm, vẫn sẽ có những lần ông lỗ nẵng. Dù vậy, khi gặp trường hợp này, cách ứng phó của ông là: sĩ diện mà làm gì, cứ cắt lỗ trước đã.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh, khoản đầu tư do Buffett cầm lái đã lỗ nặng gần 50 tỷ USD. Buffett không cố gắng giữ sĩ diện, hay tìm kiếm những lý do khách quan, không cố chấp với triết lý đầu tư dài hạn của mình mà thay vào đó, ông chọn cách thừa nhận sai lầm của mình tại đại hội đồng cổ đông và bán lỗ số cổ phiếu mà ông nắm giữ chưa đầy hai tháng.

Động thái của vị tỷ phú này đã khiến các nhà đầu tư vỡ ra bài học quan trọng. Đó là: đầu tư giá trị, cũng cần cắt lỗ kịp thời. Một số thứ đã mất đi, nếu không thể cứu vãn kịp thời, điều duy nhất cần làm là đừng để mất thêm nữa.

Trong cuộc sống, ta cần có những đánh giá hợp lý về mọi việc, biết mình biết ta. Kiên trì cũng là một loại năng lực, nhưng phát hiện ra sai lầm mà dừng lại là một hướng đi đúng đắn hơn. Nếu so sánh cuộc sống với một trò chơi may rủi, vậy thì sức khỏe, thu nhập và cảm xúc của chúng ta đều là những thẻ bài.

Nhưng thẻ bài của chúng ta là có hạn, không thể tùy tiện phung phí, khi cần thiết, phải quyết định dứt khoát, biết đâu là thứ cần buông bỏ.

Trong kinh tế học, có một khái niệm tên là hiệu ứng cá sấu. Theo đó, giả dụ có một con cá sấu cắn chân bạn, nếu bạn quay lại và cố gắng dùng tay chống chọi, bạn có nguy cơ bị thương nặng hơn. Vì vậy, trong trường hợp bị cá sấu cắn, bạn không được liều lĩnh, bởi càng vùng vẫy, bạn càng bị cá sấu cắn mạnh. Cách duy nhất là hy sinh bàn chân đó, tránh tổn thương leo thang, nhằm bảo toàn tính mạng.

Hiệu ứng cá sấu là như vậy: Sống ở đời, kiên trì là tốt, nhưng phải biết buông tay kịp thời. Nếu không tỉnh táo, cứ ngoan cố như vậy, bạn sẽ gặp rắc rối lớn. Trong cuộc sống cũng có rất nhiều “cá sấu”, chúng không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn hủy hoại sự tỉnh táo của chúng ta và khiến mọi thứ trở nên mất kiểm soát.

Đối mặt với những chi phí chìm không thể phục hồi và thay đổi như thời gian, tiền bạc và năng lượng, ngăn chặn tổn thất kịp thời, là phương sách tốt nhất. Nhà văn Hermann Hesse đã từng nói: Có người cho rằng kiên trì sẽ khiến chúng ta mạnh mẽ hơn, nhưng đôi khi, buông bỏ cũng vậy. Dù sao thì, biết cách hãm phanh còn quan trọng hơn tăng tốc.

Người khôn thật sự không phải là người liều lĩnh “đạp ga” lao về phía trước một cách mù quáng mà là người sẵn sàng “đạp phanh” bất cứ lúc nào, dừng lại, học hỏi tư tưởng của những người đi trước, ngăn chặn thiệt hại kịp thời. Khi gặp khó khăn, biết buông bỏ sự cố chấp, nhanh nhẹn và kịp thời chặn đứng thua lỗ, đó thu hoạch, và cũng là trí tuệ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả