menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Bang

Warren Buffett chi 5 tỷ USD mua cổ phần của TSMC

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua số cổ phần trị giá khoảng 5 tỷ USD của Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC), khi huyền thoại đầu tư cho rằng cổ phiếu của hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới này đã chạm đáy sau một đợt bán tháo hơn 250 tỷ USD.

Berkshire Hathaway đã mua khoảng 60 triệu chứng chỉ lưu ký Mỹ (ADR) của TSMC trong quý 3/2022, theo hồ sơ công khai của tập đoàn. TSMC là công ty sản xuất chất bán dẫn cho các khách hàng lớn như Nvidia Corp. và Qualcomm Inc., đồng thời là nhà cung cấp độc quyền chip Silicon tùy chỉnh của Apple Inc.

Giả sử ông Buffett mua ADR của TSMC ở mức giá trung bình của quý 3/2022, vị tỷ phú này đã phải chi 5.1 tỷ USD. Hiện tại, giá ADR của TSMC giao dịch ở 72.8 USD. Sau thông tin trên, giá cổ phiếu của TSMC tăng 9.4% tại Đài Loan (Trung Quốc), ghi nhận mức tăng trong ngày lớn nhất trong hơn hai năm qua.

Hiện Apple vẫn là cổ phiếu có giá trị nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire.

Ông Buffett, 92 tuổi, từ lâu vốn xa lánh cổ phiếu công nghệ vì ông không muốn đầu tư vào các doanh nghiệp mà bản thân không hiểu rõ. Tuy nhiên, lập trường đó đã thay đổi trong những năm gần đây. Tỷ trọng cổ phiếu công nghệ ngày càng tăng trong danh mục đầu tư của Berkshire.

Sản xuất chip là một phân khúc hứa hẹn tăng trưởng bền vững trong những năm tới, vì nó là thiết bị cần thiết để các ngành công nghiệp non trẻ, như ô tô tự lái, ô tô điện, trí tuệ nhân tạo và các thiết bị gia đình kết nối, có thể phát triển. Sự phát triển của các dịch vụ đám mây, như AWS của Amazon.com Inc., cũng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều đơn đặt hàng chip để sử dụng cho các trung tâm dữ liệu quy mô lớn.

TSMC, đã vượt Intel Corp. để trở thành công ty sở hữu công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất, cũng nổi lên là một “người chơi” quan trọng trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Giá cổ phiếu của TSMC tại Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm 28% kể từ đầu năm 2022 tính hết phiên 14/11, do nhu cầu tăng chậm lại, kinh tế nguy cơ suy thoái và các nhà đầu tư lo ngại về tình trạng dư cung. Tháng 10/2022, công ty cho biết họ đã giảm chi tiêu vốn xuống còn khoảng 36 tỷ USD trong năm nay, từ mức dự kiến trước đó ít nhất 40 tỷ USD. Song, đây vẫn là mức chi tiêu vốn cao kỷ lục của công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại