menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Đức

Warren Buffett bật mí 5 bí quyết đầu tư

Nếu bạn muốn thành công trong việc đầu tư chứng khoán, bên cạnh việc học lý thuyết và thực hành, bạn nên tham khảo các cách đầu tư của những tỷ phú đã thành công trong việc chinh phục thị trường chứng khoán. Một trong những lựa chọn được yêu thích nhất chính là cách đầu tư chứng khoán của Warren Buffett.

Nhà tiên tri của Omaha - Warren Buffett đã chia sẻ một số bí quyết đầu tư cho NĐT, khi áp dụng vào thực tế, có thể giúp NĐT đưa ra các quyết định sáng suốt để có lựa chọn đầu tư đúng đắn.

Bí quyết số 1 - Đầu tư giá trị hiệu quả

Đầu tư giá trị là một trong những nền tảng trong danh mục đầu tư của Warren Buffett. Nói theo cách riêng của Buffett - “Sẽ tốt hơn nhiều nếu mua một công ty tuyệt vời với giá hợp lý hơn là một công ty hợp lý với mức giá tuyệt vời”. Warren ngụ ý rằng định giá đắt không có nghĩa là một công ty về cơ bản là tốt và sẽ hoạt động tốt trong tương lai. Các công ty nên được nghiên cứu chuyên sâu và chỉ sau đó mới đưa ra quyết định đầu tư.

Buffett thích đầu tư vào các cổ phiếu có giá trị nội tại cao nhưng bị định giá thấp hơn vì mức độ phổ biến hạn chế. Ông tin rằng thị trường cuối cùng sẽ nhận ra những cổ phiếu được định giá thấp như vậy, làm tăng giá của chúng lên gấp nhiều lần.

Làm thế nào để áp dụng bí quyết này trong danh mục đầu tư của bạn?

Để thực hiện theo cách tiếp cận đầu tư giá trị, bạn cần đánh giá một công ty về cơ bản và kỹ thuật. Kiểm tra sâu xem công ty có quản lý tốt và ổn định về tài chính hay không. Nếu giá được định giá thấp, tức là giá thị trường hiện tại của cổ phiếu thấp hơn giá trị nội tại của công ty và công ty có tiềm năng phát triển, thì việc đầu tư vào một công ty như vậy có thể thay đổi vận may của bạn trong dài hạn.

Bí mật số 2 - Dài hạn là con đường để đi

Buffett nói: "Nếu bạn không sẵn sàng sở hữu một cổ phiếu trong 19 năm, thậm chí đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút".

Buffett, lá cờ đầu của đầu tư dài hạn, là một người ủng hộ quyết liệt điều tương tự. Ông kêu gọi các nhà đầu tư phải có sự kiên nhẫn khi đầu tư. Ông tin rằng bạn có thể vượt qua những biến động của thị trường bằng một cách tiếp cận dài hạn. Hơn nữa, lợi nhuận gộp giúp giá trị danh mục đầu tư của bạn nhân lên.

Nhiều cá nhân đã nghiên cứu kỹ Buffett tin rằng đế chế của ông, trị giá hàng tỷ USD, được xây dựng bởi sự kiên nhẫn mà ông đặt ra về tầm quan trọng của một chân trời dài hạn và đi theo nó một cách chân thành.

Làm thế nào để áp dụng bí quyết này trong danh mục đầu tư của bạn?

Lựa chọn cổ phiếu/tài sản phù hợp có thể thay đổi cuộc chơi cho danh mục đầu tư của bạn. Chỉ đầu tư vào những cổ phiếu có tiềm năng về lâu dài. Cuối cùng, hãy kiên nhẫn với các khoản đầu tư của bạn. Hãy cho họ thời gian để tạo một kho tài liệu quan trọng thay vì bị cám dỗ đổi quà sớm.

Bí quyết số 3 - Chất lượng kinh doanh là quan trọng

Buffett nói: “Khi tôi mua một cổ phiếu, tôi nghĩ về nó như là mua cả một công ty, giống như thể tôi đang mua một cửa hàng trên phố”. Ông ấy ngụ ý ở đây rằng ông tin tưởng vào việc đánh giá chất lượng của doanh nghiệp, bất kể quy mô của doanh nghiệp là gì. Mọi khía cạnh của doanh nghiệp nên được nghiên cứu chi tiết. Chỉ vì một công ty có quy mô lớn không có nghĩa là hoạt động kinh doanh tốt và ngược lại.

Do đó, theo Buffett, bí quyết thành công là phân tích tổng thể công ty, không chỉ cổ phiếu và biến động giá tương ứng.

Làm thế nào để áp dụng bí quyết này trong danh mục đầu tư của bạn?

Đừng vội vàng khi chọn cổ phiếu. Làm nghiên cứu chi tiết. Đánh giá tổng thể công ty có cổ phiếu bạn đang tìm cách đầu tư. Cuối cùng, không đánh giá một doanh nghiệp dựa trên quy mô hoặc tầm cỡ. Chỉ chất lượng mới nên quan trọng khi chọn cổ phiếu.

Bí mật số 4 - Thị trường điều chỉnh là bình thường

Buffett nhấn mạnh thực tế là các nhà đầu tư không nên hoảng sợ khi thị trường giảm hoặc trải qua các đợt điều chỉnh. Đây là những khía cạnh chung của thị trường chứng khoán. Thị trường chạy theo chu kỳ - có đỉnh và có đáy. Cảm xúc của nhà đầu tư, là hành vi của con người, có thể không thể đoán trước nhưng có tác động sâu sắc đến hướng đi của thị trường. Các nhà đầu tư không nên lo sợ về những điều chỉnh và biến động trên thị trường hoặc bị ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường đang ngự trị. Điều quan trọng là phải giữ vững lộ trình để các khoản đầu tư của bạn vượt qua sự biến động.

Trên thực tế, các đợt điều chỉnh của thị trường có thể là cơ hội tuyệt vời để bạn mua được những cổ phiếu chất lượng với giá giảm. Nói như Buffett - “Cơ hội đến không thường xuyên. Trời mưa vàng thì bỏ cái thùng chứ không phải cái liếp".

Làm thế nào để áp dụng bí quyết này trong danh mục đầu tư của bạn?

Nếu bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán, hãy kiên nhẫn trước những biến động của thị trường. Cổ phiếu luôn gắn liền với sự biến động ngắn hạn. Vì vậy, thay vì hoảng sợ, hãy xác định những cổ phiếu chất lượng đang giao dịch với mức chiết khấu. Hãy tận dụng cơ hội này để đầu tư vào những cổ phiếu như vậy để khi thị trường phục hồi, bạn có thể kiếm tiền.

Bí mật số 5 - Thoát khỏi trường hợp thua lỗ liên tục

Buffett nói: “Điều quan trọng nhất cần làm nếu bạn thấy mình đang ở trong một cái hố là ngừng đào”.

Warren làm sáng tỏ khía cạnh ít được thảo luận hơn của các khoản lỗ trên thị trường - nắm lấy chúng và tiến lên phía trước.

Về cơ bản, điều đó có nghĩa là nếu bạn đang chịu lỗ liên tục trong một khoản đầu tư, tốt hơn là bạn nên bán nó đi và cắt lỗ. Trong khi những biến động ngắn hạn có thể khiến giá cổ phiếu đi xuống, một số cổ phiếu có thể không hồi phục nếu hoạt động kinh doanh không được xây dựng trên một nền tảng vững chắc. Do đó, Buffett khuyên rằng bạn nên theo dõi chặt chẽ các khoản đầu tư thua lỗ của mình.

Làm thế nào để áp dụng bí quyết này trong danh mục đầu tư của bạn?

Giữ một tab trên danh mục đầu tư của bạn. Nếu bạn nhận thấy giá trị bị xói mòn liên tục trong khoảng thời gian dài hơn và bạn không thấy bất kỳ khả năng phục hồi nào bất kỳ lúc nào, thì tốt nhất bạn nên thoát ra. Đừng sợ loại bỏ những tài sản như vậy và cắt lỗ của bạn.

Phong cách đầu tư của Warren Buffett dựa trên những nguyên tắc cơ bản và vượt thời gian. Buffett đã nghiên cứu đúng thị trường của mình, giữ vững tâm lý của mình trong thời kỳ hỗn loạn và đặt cược lớn vào các công ty chưa được phát hiện, bị định giá thấp.

Bạn có thể sử dụng các bí quyết nói trên và áp dụng chúng vào các khoản đầu tư của mình. Bạn có thể gặp phải một số va chạm trên đường đi, nhưng nếu bạn kiên trì thực hiện theo những bí quyết này và theo dõi các khoản đầu tư của mình, bạn cũng có thể biến khoản tiết kiệm khiêm tốn của mình thành một kho tài liệu lớn giúp thực hiện các mục tiêu tài chính của bạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả