menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tài Ngô Pro

Vùng Vịnh gần tới ngưỡng giới hạn về sản lượng dầu!

VTV.vn - Thông tin được nhiều trang báo tại Trung Đông nói đến những ngày qua đó là Vùng Vịnh thực tế còn rất ít dư địa để tăng sản lượng dầu.

Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất gần đây vẫn được xem là 2 niềm hy vọng ít ỏi còn lại trên thị trường dầu. Nhiều đánh giá độc lập cho rằng 2 quốc gia này có khả năng tăng thêm khoảng 2 triệu thùng dầu/ngày. Nhưng khi những người trong cuộc chính thức lên tiếng, niềm hy vọng mong manh trên thị trường dầu đã thực sự bị dội một gáo nước lạnh.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất Mohammed Bin Zayed mới đây đã gọi cho Tổng thống Pháp Macron cho biết, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất thực tế đã chạm tới ngưỡng giới hạn về sản lượng dầu. Còn Saudi Arabia - quốc gia xuất khẩu dầu số một thế giới, khả năng cũng chỉ tăng được thêm 150.000 thùng/ngày là kịch trần.

Sản lượng của Saudi Arabia dự kiến sẽ tăng lên khoảng 11 triệu/ngày trong tháng 8 này. Trong khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất cũng đã đạt sản lượng khoảng 3,2 triệu thùng/ngày. Đây đều đã là mức sản lượng cao ít thấy của 2 nước này, khiến một số chuyên gia Trung Đông cho rằng, dư luận trước đến nay đã bị thổi phồng khả năng tăng sản lượng của Saudi Arabia hay Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất.

Trang báo Middle East Monitor lý giải như Saudi Arabia, những kỳ vọng về khả năng tăng sản lượng dầu của nước này dựa trên một dữ kiện là Riyadh đã từng tăng sản lượng được lên 12 triệu thùng/ngày hồi tháng 4/2020. Nhưng đó là giai đoạn họ đang tiến hành cuộc chiến giá dầu với Nga và mức sản lượng này chỉ được họ giữ trong vòng 1 tháng ít ỏi. Còn thực tế, không có cơ sở gì cho thấy Saudi Arabia đủ năng lực để giữ sản lượng ổn định ở mức 12 triệu thùng/ngày trong 6 - 12 tháng.

Những tuyên bố mới đây từ Vùng Vịnh có thể đã chính thức dập tắt những hy vọng nhỏ nhoi cuối cùng về một bước đi nào đó có thể nhanh chóng bù đắp cho lượng dầu bị hụt mất bởi các lệnh cấm vận nhằm vào Nga.

Theo trang báo Arab Weekly, thay vì gây sức ép, tập trung mãi vào một hay hai quốc gia Vùng Vịnh, nay là lúc phải mở rộng tìm kiếm tất cả các khả năng có thể cung dầu vào thị trường, bất kể ít hay nhiều. Cho dù để làm được điều đó, phương Tây sẽ cần những bước đi thực sự đột phá như với Venezuela hay Iran chẳng hạn.

Còn một thực tế, sự thiếu hụt đầu tư vào cơ sở hạ tầng khai thác dầu mới là nguyên nhân chính khiến sản lượng các quốc gia OPEC đang thấp hơn tới 2,6 triệu thùng/ngày so với chính mức sản lượng mục tiêu mà họ đề ra, không phải vì Saudi Arabia hay Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất chưa mở hết van dầu.

Nội dung thông tin từ VTV.VN và VTVMoney

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tài Ngô Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả