menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Thị Trương

Vùng mới sáp nhập Nga có thủ phủ tạm thời sau khi quân đội Ukraine tiếp quản thành phố Kherson

Thành phố Genichesk đã trở thành thủ phủ tạm thời của Vùng Kherson sau khi quân đội Ukraine tiếp quản thành phố Kherson, theo RT. Vùng Kherson đã sáp nhập Nga hồi tháng 10 sau một cuộc trưng cầu dân ý, nhưng Ukraine tuyên bố không công nhận kết quả.

Thông tin trên được công bố ngày 12/11 bởi phát ngôn viên chính quyền Vùng Kherson - Alexander Fomin.

Ông Fomin cho biết: “Tất cả các cơ quan quản lý hiện đều nằm ở Genichesk. Thành phố này nằm cách thành phố Kherson khoảng 200km về phía Nam, trên bờ Biển Azov và nằm ở phía Đông Bắc của bán đảo Crimea (sáp nhập Nga năm 2014).”

Thành phố Kherson là thủ phủ lớn đầu tiên mà quân đội Nga giành quyền kiểm soát sau khi khai màn chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2.

Tám tháng sau, Vùng Kherson cùng ba khu vực khác từng thuộc Ukraine là Vùng Zaporozhye, Donetsk và Lugansk cùng sáp nhập Nga sau khi tổ chức trưng cầu dân ý. Ở thời điểm đó, Nga chưa hoàn toàn kiểm soát cả bốn vùng lãnh thổ nói trên.

Ngày 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã ra lệnh cho các lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson để tránh thiệt hại không đáng có và củng cố vị trí phòng thủ. Quyết định này được các quan chức quân sự mô tả là “quyết định khó khăn”. Không lâu sau đó, quân đội Ukraine tiến vào tiếp quản thành phố.

Theo Bộ Quốc phòng, hơn 30.000 binh sĩ Nga đã di chuyển đến bờ Đông sông Dnipro, trong khi hơn 115.000 dân thường đã được di dời khỏi Kherson và khu vực lân cận. Quân đội Nga cũng tuyên bố đang ngăn chặn lực lượng Ukraine áp sát bờ Tây sông Dnipro.

Vùng mới sáp nhập Nga có thủ phủ tạm thời sau khi quân đội Ukraine tiếp quản thành phố Kherson ảnh 1
Thành phố Kherson (vốn là thủ phủ Vùng Kherson) nằm ở bờ Tây sông Dnipro, hiện đang do quân đội Ukraine kiểm soát. Đồ họa: BBC

Điện Kremlin hôm 11/11 nhấn mạnh rằng việc rút các lực lượng Nga khỏi thành phố Kherson không ảnh hưởng đến tình trạng pháp lý của khu vực này, vì Vùng Kherson đã sáp nhập Nga.

“Vùng Kherson vẫn là một phần của Nga. Trạng thái này là cố định về mặt pháp lý, không thể thay đổi”, phát ngôn viên Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại