menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Vùng 900 điểm chưa phải là đáy nếu tình trạng bán giải chấp vẫn tiếp diễn

Còn "call margin" thì thị trường còn dò đáy...

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, vùng điểm 900 có thể chưa vẫn chưa phải là đáy của VN-Index nếu tình trạng giải chấp tại lãnh đạo doanh nghiệp chưa kết thúc.

Bàn về đà giảm của thị trường, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng khi cơn lốc margin chưa qua đi, thị trường vẫn chưa thể tìm thấy điểm cân bằng.

Áp lực margin khi đã lan đến các “tài khoản lớn” thì sẽ ảnh hưởng rất mạnh mẽ và dai dẳng. Đặc biệt là những cổ phiếu bất động sản xuất hiện tình trạng dư bán sàn và mất thanh khoản, có nghĩa bán giải chấp nhưng không ai mua.

Do đó, chuyên gia Yuanta nhận định, vùng điểm 900 có thể chưa vẫn chưa phải là đáy của VN-Index nếu tình trạng giải chấp tại lãnh đạo doanh nghiệp chưa kết thúc.

Theo lý giải của ông Minh, một khi tình trạng giải chấp diễn ra ở lãnh đạo doanh nghiệp thì chỉ họ mới có thể tự “cứu giá” cổ phiếu của mình. Cụ thể, có hai cách để doanh nghiệp giải quyết tình trạng này là tăng thêm cổ phiếu để đưa tỷ lệ về ngưỡng an toàn hoặc giải quyết các tài sản đảm bảo để bên cho vay không bán tiếp cổ phiếu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thanh khoản doanh nghiệp đang cạn kiệt thì việc xoay vốn cũng là thách thức lớn.

Mặt khác, doanh nghiệp thường sẽ ưu tiên xử lý vốn theo thứ tự:

(1) đảm bảo dòng tiền ngân hàng để không bị vỡ nỡ

(2) đảo nợ trái phiếu vì nếu dính nợ trái phiếu sẽ ảnh hưởng đến khả năng vay vốn trong tương lai

(3) mới là xem xét “đỡ giá” cổ phiếu.

Bởi lẽ khi nguồn vốn đang hạn hẹp, doanh nghiệp không thể nào xoay được hết các nguồn vay nên chỉ có thể đảm bảo 1 trong 2.

Ông Minh cho rằng nguồn tiền bên ngoài còn rất nhiều, nhưng họ chủ yếu “canh” mua tài sản bất động sản giá rẻ chứ không mua cổ phiếu bất động sản. Tuy nhiên, khi giá cổ phiếu xuống thấp với giá trị sổ sách về 1 hoặc dưới 1 lần có thể sẽ kích hoạt lượng lớn “tay to” vào bắt đáy cổ phiếu. Do đó, câu chuyện vẫn là “giá nào” để kích cầu thị trường và bên ngoài cổ đông hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả