menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Hiếu

Vui vẻ không cần lý do

Vui vẻ không có lý do, vui vẻ không thể có lý do nào cho nó cả. Nếu vui vẻ có bất kỳ lý do nào, nó không phải là vui vẻ, vui vẻ chỉ có thể có mà không có lý do nào, vô nguyên nhân.

Ốm bệnh có lý do, nhưng mạnh khoẻ thì sao? Mạnh khoẻ là tự nhiên. Nếu bạn đi và hỏi bác sĩ "Tại sao tôi mạnh khoẻ?" ông ấy không thể trả lời bạn được. Nếu bạn đi tới bác sĩ và bạn nói "Tại sao tôi bị ốm?" ông ấy có thể trả lời bạn, bởi vì ốm bệnh có nguyên nhân. Ông ấy có thể chẩn đoán ca của bạn, và ông ấy có thể tìm ra lý do tại sao bạn ốm, nhưng không ai đã từng có khả năng tìm ra lý do tại sao người ta mạnh khoẻ. Mạnh khoẻ là tự nhiên, mạnh khoẻ là như nó phải vậy. Ốm bệnh là như nó đáng không phải vậy, ốm bệnh nghĩa là cái gì đó đã đi sai. Khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp, người ta mạnh khoẻ. Khi mọi sự là trong hoà hợp, người ta mạnh khoẻ. Khi người ta trong hài hoà với cái toàn thể, người ta mạnh khoẻ. Không có lý do cho điều đó.

Vui vẻ đơn giản hiện hữu, không được giải thích, không thể giải thích được. Khi nó có, nó có, khi nó không có, nó không có. Khi nó không có, bạn có thể tìm ra lý do tại sao nó không có, nhưng khi nó có, bạn không thể tìm được lý do nào tại sao nó có. Và nếu bạn có thể chỉ ra lý do tại sao nó có, thế thì vui của bạn là được trau dồi, không thực, không đúng, không đích thực. Nó không tuôn chảy từ cốt lõi bên trong nhất của bạn, nó chỉ là điều bạn xoay xở với nó, bạn thao túng nó, bạn giả vờ nó. Khi vui vẻ là vui vẻ giả vờ, bạn có thể tìm ra lý do. Nhưng khi vui vẻ là thực ở đó, nó huyền bí thế, nó nó nguyên thuỷ tới mức bạn không thể tìm ra được bất kì lý do gì trong nó.

Nếu bạn hỏi Phật "Tại sao ông hạnh phúc?" ông ấy sẽ nhún vai. Nếu bạn hỏi Lão Tử "Tại sao ông phúc lạc?" ông ấy sẽ nói "Đừng hỏi điều đó. Thay vì hỏi tại sao ta phúc lạc thì hỏi tại sao bạn không phúc lạc."

Điều đó giống như dòng suối nhỏ chảy trên núi, khi không có cản trở, dòng suối chảy, khi có đá trên đường, nó không thể chảy được. Bạn không tạo ra dòng suối, bạn chỉ bỏ cái tiêu cực, bạn chỉ bỏ chướng ngại ra. Dòng suối có đó, nhưng bởi vì đá cản trở nên nó không có khả năng chảy. Khi bạn bỏ đá ra bạn không tạo ra dòng suối, suối đã có đó rồi. Bằng việc loại bỏ đá bạn đã loại bỏ cái tiêu cực, chướng ngại, và dòng suối chảy. Bây giờ nếu ai đó hỏi "Sao dòng suối chảy?" - bởi vì dòng suối có đó rồi, đó là lý do tại sao nó chảy. Nếu nó không chảy, thế thì có nguyên nhân của việc không chảy.

Đừng bao giờ hỏi tại sao bạn hạnh phúc, đừng bao giờ hỏi tại sao người ta phúc lạc, bằng không bạn đã hỏi câu hỏi sai.

(Osho)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phạm Duy Hiếu

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại