menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phú Đô

Vừa mừng, vừa lo doanh nghiệp vận tải 'không chạy lỗ ít, chạy lỗ nhiều'

Nhu cầu đi lại thấp khiến nhiều doanh nghiệp vận tải chưa muốn khởi động lại. 

Bộ GTVT đã đồng ý để một số địa phương thí điểm vận chuyển hành khách liên tỉnh. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp, nhà xe vẫn chưa dám khởi động lại do hành khách đi lại còn ít, trong khi chi phí xét nghiệm, vận hành lớn, quy định thí điểm còn khắt khe, dẫn đến nguy cơ "không chạy thì lỗ ít mà chạy lỗ nhiều hơn".

Theo ông Đoàn Thế Xuyên, Giám đốc Công ty TNHH Phúc Xuyên (Quảng Ninh), cho hay, DN mong ngóng từng ngày để hoạt động vận tải được trở lại bình thường, vì 200 đầu xe đang nằm không. Tuy nhiên, DN cũng lo lắng về câu chuyện sắp tới sẽ hoạt động thế nào.

Đầu tiên là những bất cập về quy định đối với Quảng Ninh, lái xe phải tiêm 2 mũi vắc xin - song đến giờ cơ bản lái xe mới tiêm được 1 mũi. Mặt khác, khó khăn cho hành khách là muốn vào Quảng Ninh thì theo quy định chung của tỉnh, từ vùng dịch nếu tiêm 1 mũi phải cách ly tập trung. Do vậy, dù nhà xe có hoạt động trở lại thì cũng rất ít khách.

Chưa kể, ông Xuyên cho biết DN còn đối mặt với việc chi phí tăng cao như xét nghiệm cho lái xe rất đắt. Nhà xe không chạy thì mất uy tín với khách hàng, nhưng chạy mà chỉ có lèo tèo một vài khách thì còn lỗ nặng hơn.

"DN đang đối mặt với bài toán chạy thế nào, bù lỗ ra sao, nguồn nào để bù lỗ. Chúng tôi không thể thu đắt tiền vé so với ngày thường được. Nếu được phép tăng giá thì cũng chỉ gấp rưỡi là cùng, chứ gấp 2-3 thì ai cho phép?", ông Xuyên nói và cho biết các xe khách chạy vẫn cần đảm bảo tiêu chuẩn 5K, số chỗ ngồi được bố trí giãn cách, một xe chỉ tầm 15-20 khách. Trong khi đó, người dân cũng không có nhu cầu đi lại quá nhiều trong giai đoạn này. Tư đó dẫn đến DN không chạy thì lỗ ít, chạy lỗ nhiều hơn.

"Sau 20 năm hoạt động dịch vụ vận tải hành khách, chưa khi nào DN gặp khó khăn như 2 năm qua khi phải ngừng hoạt động kéo dài, tình hình tài chính đã kiệt quệ. Bây giờ được mở lại hoạt động, DN xác định sẽ lỗ chứ không thể có lãi nhưng vẫn phải chạy vì thương hiệu, uy tín, đặc biệt là tạo việc làm để giữ chân người lao động", ông Xuyên chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận, việc mở lại tuyến vận tải liên tỉnh rất cần thiết khi mà vừa qua tới gần 90% phương tiện vận tải đường bộ phải dừng hoạt động, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình tài chính của DN. DN không có nguồn thu trong khi phải tốn chi phí duy trì bộ máy quản lý, phí kiểm định, bảo hiểm phương tiện, lưu bãi...

Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng, hiện nay, do các quy định phòng chống dịch còn khá nghiêm ngặt nên số lượng khách đi lại giữa các địa phương rất ít, chỉ hành khách thực sự có nhu cầu mới đi.

Nhiều ý kiến của DN vận tải hành khách phản ánh, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã được chữa khỏi COVID-19 thì việc yêu cầu thêm điều kiện xét nghiệm để được đi xe khách là không cần thiết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại