'Vua tôm' Minh Phú bắt tay siêu thị bán lẻ tôm
Với thị phần nội địa chỉ chiếm khoảng 0,5%, 'vua tôm' Minh Phú kỳ vọng sẽ nâng sản lượng và doanh thu tại thị trường nội địa trong thời gian tới, thông qua việc bắt tay với chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh.
Thông tin này được ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú chia sẻ vào sáng 26-3, tại buổi ký kết hợp tác chiến lược cùng Bách Hóa Xanh, để bán tôm tiêu chuẩn xuất khẩu tại chuỗi siêu thị này.
Theo đó chỉ trong 6 tháng thử nghiệm hợp tác ban đầu, chuỗi Bách Hóa Xanh đã tiêu thụ hơn 1.300 tấn tôm nhập từ Minh Phú, doanh thu hơn 220 tỉ đồng.
Đây là con số khá khả quan, mà theo ông Nông Văn Dũng, Giám đốc ngành hàng Fresh Bách Hóa Xanh, trong năm 2024, dự kiến sẽ nâng sản lượng tiêu thụ lên 3.000 tấn tôm, với doanh thu ước tính 500 tỉ đồng.
Tôm Minh Phú đang được bán với giá 165.000 đồng tại chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh. Ảnh: THU HÀ
Về phía Minh Phú, ông Quang nhấn mạnh, nguồn hàng tôm được đưa vào siêu thị đều là các sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu qua các thị trường Mỹ, Nhật Bản và EU. Tôm sống sau khi được vớt lên từ ao nuôi sẽ được cho vào nước đá lạnh để ngủ đông, giúp tôm tươi ngọt và chuyển ngay vào kho hàng của Bách Hóa Xanh. Từ đây tôm sẽ được phân phối đến các cửa hàng và tiếp tục chiến lược bán trong ngày.
Dù vậy, ông Quang cũng thừa nhận, hiện nay Minh Phú chỉ mới đưa được hàng vào Bách Hóa Xanh, các đơn vị khác vẫn đang nỗ lực tìm kiếm và đàm phán. Nguyên nhân là do nhiều đối tác "chê" giá thành nhập của Minh Phú cao hơn 20% so với nơi khác.
Lý giải thêm điều này, "thuyền trưởng vua tôm" Minh Phú cho biết, sở dĩ giá cao là do tôm được nuôi theo công nghệ sinh học MPBio. Tức không dùng hóa chất để xử lý nước và mầm bệnh cho tôm, mà hoàn toàn dùng bằng vi sinh đối kháng để ức chế vi khuẩn trong tôm, không lo tồn tồn dư kháng sinh gây hại. Bên cạnh đó còn giúp xử lý nguồn nước, từ phân tôm tới thức ăn tôm còn dư thừa, từ đó hạ giá thành nuôi tôm…
"Dù công nghệ này đã giảm giá thành nuôi tôm xuống rất nhiều, nhưng khi thu mua chúng tôi cũng không thể nào cạnh tranh nổi với giá bán rất rẻ từ các loại tôm không đạt chất lượng, tôm tồn dư kháng sinh.
Điều này cũng lý giải vì sao chúng tôi khó bán ở thị trường nội địa, bởi người dân vẫn quen với việc mua tôm rẻ mà ít quan tâm tới chất lượng sản phẩm an toàn ra sao"- ông Quang nói.
Đối với tình hình xuất khẩu, trong hai tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, vị chủ tịch Minh Phú cho rằng tôm Việt vẫn đang chịu nhiều cạnh tranh đến từ tôm Ecuador và Ấn Độ về giá thành bán ra.
Ông Quang kỳ vọng, với dòng tôm nuôi bằng công nghệ sinh học MPBio, giá trị xuất khẩu sẽ tiếp đà tăng trưởng, bởi trước đó dòng tôm này đang nhận được nhiều lời khen và các đơn đặt hàng, sau khi tham gia triển lãm tại hội chợ quốc tế.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận